Sẽ xử nghiêm vụ "nhân bản" kết quả xét nghiệm

06:16, 08/08/2013
|

(VnMedia)  - Chiều 7/8, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, về vụ việc “nhân bản” kết quả xét nghiệm dùng cho nhiều bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức, trên cơ sở chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội sẽ xử lý nghiêm minh những sai phạm.

Đánh giá về sự việc trên, ông Cường cho hay, về mặt chuyên môn, trường hợp vi phạm về việc “nhân bản” kết quả xét nghiệm dùng cho nhiều bệnh nhân là sai phạm được ghi nhận lần đầu tiên trong ngành y tế Hà Nội. Việc làm trên đã vi phạm quy định quy chế chuyên môn, vi phạm 12 điều y đức.

Ông Cường cho hay, ngày 20/5/2013, Sở Y tế Hà Nội đã nhận được đơn tố cáo của một số nhân viên của bệnh viện về sự việc trên. Ngay sau đó, ngày 21/5, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo thanh tra Sở Y tế tiến hành kiểm tra xác minh thông tin, làm việc với tập thể ban giám đốc, lãnh đạo khoa phòng liên quan và nhận thấy những thông tin nêu trong đơn tố cáo là có căn cứ.

Sau khi xem xét sự việc trên, Sở Y tế đã thống nhất để cơ quan công an điều tra xem xét sự việc, Sở sẽ phối hợp điều tra. Bên cạnh đó, nội dung còn lại ngành y tế xác định trách nhiệm đầu tiên thuộc về ban giám đốc, lãnh đạo khoa phòng.


Ông Cường cũng cho biết: “Quan điểm của chúng tôi là làm rõ, đúng người, đúng việc, trách nhiệm thuộc về ai thì xử lý theo quy định. Tuy nhiên, về mức độ và tính chất vi phạm còn chờ kết luận chính thức của cơ quan điều tra".

Hiện nay, công an đang khẩn trương điều tra và sẽ có kết quả trong thời gian sớm nhất. Nhằm hỗ trợ lực lượng công an trong quá trình thu thập thông tin, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã cử 1 thanh tra viên phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để nhanh chóng có kết luận sớm nhất.

Từ ngày 21/5, Sở đã yêu cầu Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức bố trí lại cấu trúc khoa xét nghiệm cho hợp lý (chuyển toàn bộ về tầng 1, không chia thành hai phòng như trước kia), bổ sung nhân sự cho phù hợp chuyên môn. Ngày 7/8, Sở đã cử hai cán bộ xét nghiệm của Bệnh viện Xanh Pôn xuống hỗ trợ cho Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức.

Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu bệnh viện chấn chỉnh tất cả tồn tại thiếu sót trong hoạt động chuyên môn và từng bước làm rõ khuyết điểm thiếu sót của từng cá nhân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Làm rõ vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm trước 15/8

Chiều 7/8, văn phòng Bộ Y tế đã có công điện hỏa tốc thông báo ý kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về sự việc xảy ra tại bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội).

Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị Cục Quản lý khám chữa bệnh, Thanh tra Bộ khẩn trương vào cuộc cùng Sở Y tế và Công an thành phố Hà Nội để điều tra, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của báo chí liên quan đến sự việc này.

Bộ Y tế đề nghị các cơ quan này đề xuất biện pháp xử lý nghiêm minh đối với các sai phạm, tránh tình trạng bao che, gây dư luận không tốt trong xã hội và thực hiện đúng quy định của pháp luật. Kết quả sự việc trên sẽ được báo cáo về Văn phòng Bộ Y tế trước ngày 15/8.

Cũng liên quan đến sự việc trên, Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị trên đề xuất biện pháp xử lý nghiêm minh với các sai phạm đã gây ra sự việc trên, tránh tình trạng bao che, gây dư luận không tốt trong xã hội và thực hiện đúng quy định của pháp luật. Các đơn vị trên báo cáo kết quả giải quyết sự việc gửi về Văn phòng Bộ Y tế trước ngày 15/8/2013 để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng.

Được biết, ngày 7/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo điều 281 Bộ Luật hình sự, xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) để điều tra theo tố tụng.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc