Đã có Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép tạng

18:05, 01/07/2013
|

(VnMedia) - Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã chính thức được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trung tâm này được đặt tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) và đã ra mắt hôm 29/7. Nơi đây có chức năng tổ chức thực hiện việc điều phối về hiến, lấy và ghép mô, bộ phận cơ thể người giữa các ngân hàng mô và các cơ sở y tế trong phạm vi cả nước.

Ảnh minh họa



Hiện tại Việt Nam nhu cầu ghép tạng của người dân rất lớn. Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước có khoảng 6.000 người suy thận có nhu cầu ghép thận, 1.500 người có chỉ định cần ghép gan và hơn 5.000 người có nhu cầu ghép giác mạc.

Riêng tại Bệnh viện Việt Đức, mỗi năm tại bệnh viện có khoảng 1.000 người chết não, nhưng số người hiến bộ phận cơ thể người rất ít. Những năm qua, nhờ vào sự vận động tuyên truyền của các y bác sỹ, nhưng trong vòng 4 năm gần đây mới có 14 người hiến tạng cho y học. Trong khi đó, số bệnh nhân đăng ký chờ ghép tạng ngày một nhiều thêm. Hiện nay, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức số người nằm chờ ghép tạng đã lên tới hàng trăm người. 

Đến nay cả nước có 13 cơ sở y tế được phép và có đủ các điều kiện ghép mô, bộ phận cơ thể người. Kể từ khi ca ghép thận thành công đầu tiên tại Viện 103 vào năm 1992, đến nay đã có hơn 800 người được ghép thận từ người cho sống và 46 người được ghép thận từ người chết não, 41 người được ghép gan, 8 ca ghép tim từ người chết não…


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc