Việt Nam: Có thể sử dụng lại vắc xin 5 trong 1

19:07, 20/06/2013
|

(VnMedia) - Sau gần 3 tháng tạm dừng sử dụng vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem, Việt Nam có thể cân nhắc sử dụng lại vắc xin này trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có thông báo chính thức về kết quả kiểm định an toàn đối với vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng của Việt Nam. Theo đó, Tổ chức Y tế thế giới đã kiểm định vắc xin an toàn và kiến nghị Việt Nam sử dụng lại vắc xin này.

Kết quả kiểm định độc lập được thực hiện bởi Viện Quốc gia Kiểm định vắc xin và sinh phẩm y tế, Vương quốc Anh.

Ảnh minh họa



Cũng theo WHO, trong cuộc họp ngày 12/6, Ủy ban Tư vấn toàn cầu về an toàn tiêm chủng đã đánh giá tính an toàn của vắc xin 5 trong 1 đưa ra kết luận như sau: “Việc triển khai văcxin phối hợp 5 trong 1 tại các nước Đông Nam Á cho thấy ảnh hưởng của các phản ứng sau tiêm chủng đã trở thành thách thức rất lớn đối với các nhà hoạch định chính sách. Đánh giá chi tiết từng trường hợp tại 4 quốc gia đã thống nhất kết luận về nguyên nhân từng trường hợp phản ứng sau tiêm chủng của các quốc gia này.

Việc triển khai lại vắc xin này tại Srilanca và Bhutan là những bài học quý giá về thành công của hệ thống giám sát quốc gia về an toàn tiêm chủng. Văcxin phối hợp 5 trong 1 đã mang lại những lợi ích to lớn trong việc bảo vệ phòng chống 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm chỉ với một liều. Hiện nay văcxin này được sản xuất tại 5 công ty đạt tiêu chuẩn Tiền thẩm định của WHO đảm bảo về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng".

Vì thế, WHO khuyến cáo các quốc gia tiếp tục sử dụng văcxin Quinvaxem trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Tại Việt Nam, 3 tháng đầu năm 2013, đã ghi nhận 5 trường hợp tử vong sau tiêm. Theo kết luận của Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc-xin, sinh phẩm y tế, trong số 5 trường hợp tử vong nêu trên có 4 trường hợp không liên quan đến tiêm chủng và chất lượng vắc xin, 1 trường hợp chưa chẩn đoán được nguyên nhân tử vong.

Theo Bộ Y tế, việc tạm dừng sử dụng vắc xin là một thực hành thông thường trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Trước đây vào năm 2012, Bộ Y tế đã cho tạm dừng sử dụng một lô vắc xin Quinvaxem trên phạm vi toàn quốc do nghi ngờ vắc-xin có liên quan đến phản ứng nặng sau tiêm. Thời gian tạm dừng sử dụng trong 1-3 tháng không ảnh hưởng đến đáp ứng miễn dịch của trẻ.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc