Gừng độc Trung Quốc tràn ngập nhà hàng Việt Nam

14:29, 21/05/2013
|

(VnMedia)  - Kết quả kiểm tra mới nhất của Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) về gừng Trung Quốc càng khiến dư luận xôn xao, nhất là khi loại thực phẩm này không chỉ tràn lan ngoài chợ mà còn là “khoái khẩu” của các nhà hàng.

Theo thống kê, từ đầu năm tới nay, lượng gừng nhập khẩu từ Trung Quốc qua 3 cửa khẩu chính là TPHCM, Lạng Sơn và Lào Cai hơn 700 tấn. Gừng Trung Quốc tuy không thơm, cay như gừng ta, nhưng do củ to, mẫu mã đẹp nên ở các khách sạn, nhà hàng dùng nhiều (vì dễ thái, bày biện đẹp mắt).

Qua khảo sát tại nhiều nhà hàng thì quả thực là phần lớn đều đang dùng gừng Trung  Quốc để làm gia vị cho các món ăn. Anh Thức – quản lý bếp của nhà hàng Đức Trí ở Lê Đức Thọ - Mỹ Đình cho biết: “Mỗi ngày cửa hàng anh nhập khoảng 10 - 15kg gừng Trung Quốc ở chợ Dịch Vọng về để làm gia vị và chế biến các món ăn. Anh cũng chia sẻ vì loại gừng này củ to nên rất dễ thái, các thớ thái ra nhìn rất đẹp mắt, lại không bị hao khi cạo vỏ giống như gừng ta…nên rất tiện cho người làm bếp”. Theo anh Thức thì nhà hàng của anh đã dùng gừng Trung Quốc từ rất nhiều năm nay và vẫn chưa có ý định thay đổi.


 Ảnh minh họa


Nhiều nhà hàng lớn khác mặc dù có biết tới thông tin gừng Trung Quốc nhiễm chất độc nhưng vẫn nhập hàng về để sử dụng hơn nữa còn nhập với số lượng lớn vì cho rằng gừng thì thường không dùng nhiều trong mỗi món ăn nên khó có thể ảnh hưởng tới thực khách. 

Nhà hàng lớn đã vậy, còn các quán ăn nhỏ lẻ hay vỉa hè cũng chung thói quen này. Chị Ngân – chủ cửa hàng Đồ ăn sáng – trứng vịt lộn ở Mỹ Đình cho biết, chị hay đi mua gừng Trung Quốc ở chợ Nghĩa Tân chứ không mua gừng ta, chị thường mua khoảng 5-10kg vì chị phải thái rất nhiều gừng nên mua loại củ to thì sẽ dễ thái hơn, đỡ tốn nhiều thời gian hơn”.

Trong khi các nhà hàng đang tỏ ra thờ ơ thì phần lớn người tiêu dùng cũng chưa chú trọng đến sự an toàn của gừng Trung Quốc đối với chính sức khỏe của họ. Hầu như rất ít người quan tâm đến nguồn gốc của phụ gia này và có ý thức sử dụng  gừng Trung  Quốc một cách an toàn. Chính tâm lý chủ quan này càng khiến nguy cơ người tiêu dùng bị nhiễm độc hoàn toàn có thể xảy ra khi mà thực khách nếu muốn cũng khó có thể kiểm chứng ở các nhà hàng, quán ăn.

Gừng Trung Quốc chứa chất Aldicarb cực độc

Cục Bảo vệ thực vật cho biết, trước thông tin về việc nông dân ở tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) sử dụng Aldicarb- một loại thuốc trừ sâu cực độc để sản xuất gừng, Cục BVTV đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm gừng nhập khẩu. Đồng thời, Cục đã lấy mẫu gừng Trung Quốc đang bán tại 10 chợ có quy mô lớn của Hà Nội và TP.HCM để kiểm tra.

Kết quả cho thấy, đã phát hiện 1 mẫu gừng trên tổng số 50 mẫu gừng được kiểm tra có dư lượng Aldicarb là 0,06ppm. Mức này cao hơn so với mức quy định của Uỷ ban Tiêu chuẩn thực phẩm Quốc tế (CODEX - 0,02ppm) và gấp 1,2 lần so với mức cho phép của EU và Nhật Bản (0,05ppm).

Căn cứ vào kết quả kiểm tra, Cục Bảo vệ thực vật đã bổ sung Aldicarb vào danh mục các hoạt chất thuốc BVTV bắt buộc phải kiểm tra ATTP đối với gừng và các loại củ từ nước ngoài nhập vào Việt Nam. 

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Nguyễn Xuân Hồng cho rằng: “Nguy cơ mất ATTP của gừng Trung Quốc hiện đang bán trên thị trường Việt Nam do chứa hoạt chất Aldicarb là không cao (xét cả về tỷ lệ mẫu có chứa dư lượng và mức dư lượng phát hiện thấy). Vì vậy, người tiêu dùng trong nước có sử dụng gừng cũng không nên quá lo lắng”.

Cục BVTV khuyến cáo người sử dụng gừng nên rửa sạch và bóc kỹ vỏ củ gừng trước khi sử dụng, nhằm tránh nguy cơ nhiễm độc nếu đã trot mua gừng Trung Quốc. Còn theo các bà nội trợ nhiều kinh nghiệm thì rất dễ để phân biệt gừng ta với gừng Trung Quốc và nếu muốn tránh mua gừng Trung Quốc cho an toàn thì nên “tẩy chay’ những loại gừng củ to, mẩy, bóng đẹp và ít vỏ.


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc