Việt Nam: Lây truyền HIV qua đường tình dục gia tăng

08:11, 28/03/2013
|

(VnMedia) - Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, tỷ lệ lây truyền HIV qua đường tình dục đang ở mức cao và là nguyên nhân chính làm lây nhiễm HIV ở Việt Nam.

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị triển khai công tác y tế dự phòng năm 2013 do Bộ Y tế tổ chức ngày 27/3
.

Ảnh minh họa

Được biết, trong năm 2012, cả nước đã phát hiện trên 14.100 trường hợp nhiễm HIV và có hơn 2.100 người tử vong. Riêng trong năm 2012 đã ghi nhận thêm 109 phường, xã mới phát hiện có người nhiễm căn bệnh này. Đặc biệt, trong số người nhiễm HIV được phát hiện vào năm 2012, có đến 45,5% số người nhiễm do lây truyền qua đường tình dục.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, mặc dù tình hình lây nhiễm HIV/AIDS trong năm 2012 ghi nhận giảm về số ca được phát hiện và tỷ lệ lây nhiễm trong các nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhưng tốc độ giảm của dịch HIV vẫn chậm hơn so với nhiều năm trước và đặc biệt địa bàn phát hiện dịch HIV tiếp tục gia tăng số xã, phường mới.

Đại diện Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho rằng nguy cơ dẫn đến tình trạng lây nhiễm HIV qua đường tình dục tăng cao là do ý thức phòng, chống bệnh của người dân chưa cao. Tình trạng quan hệ tình dục bừa bãi, không nhận thức đầy đủ về hành vi đã khiến số người mắc chiếm tỷ lệ lớn.

Đặc biệt, những khu vực miền núi, gặp khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ y tế là nơi có nguy cơ lây lan nhanh. Điều này cũng đồng nghĩa công tác phòng chống HIV trong thời gian tới sẽ khó khăn hơn.

Hiện vẫn còn khoảng 50.000 người bị nhiễm HIV nhưng chưa biết tình trạng nhiễm HIV và đây cũng là đối tượng tiềm ẩn nguy cơ lây lan sang bạn tình của họ.

Theo Bộ Y tế, trong thời gian tới ngoài tập trung công tác y tế dự phòng, công tác tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi sẽ được đẩy mạnh để giúp cho người dân hiểu và có hành động lành mạnh hơn trong đối phó với căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

* Người nhiễm HIV khi quan hệ tình dục nhất thiết phải dùng bao cao su. Với hai người cùng nhiễm HIV vẫn nên sử dụng bao cao su vì HIV có nhiều chủng khác nhau, mỗi người mắc HIV đều mang trong mình những chủng riêng biệt, nếu như không sử dụng biện pháp phòng tránh thì sự kết hợp của các chủng này với nhau sẽ làm cho người nhiễm HIV nhanh chóng chuyển sang giai đoạn AIDS, mức độ tử vong đến với người bệnh nhanh hơn. Tuy nhiên sử dụng bao cao su phải dùng ngay từ khi bắt đầu quan hệ tình dục.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc