Rối loạn tuần hoàn não - bệnh nặng vì chủ quan

08:30, 21/02/2013
|

Bình quân mỗi năm trên cả nước có khoảng 200.000 người mắc bệnh tai biến mạch máu não (đột quỵ), trong đó có 100.000 ca tử vong. Tỷ lệ tử vong của tai biến mạch máu não đứng hàng thứ 3 sau tai biến của tim mạch, ung thư. Căn nguyên ban đầu của tai biến mạch máu não là do rối loạn tuần hoàn não và bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa được.

Ảnh minh họa

 Tuổi già sống khỏe nhờ Cerecaps

Suýt nữa thì …ăn Tết trong bệnh viện

Tết nhất cận kề, đang bộn bề với đống việc cơ quan thì có điện thoại, chị Mai (nhân viên kiểm toán, Q. Hoàn Kiếm, HN) cầm máy, chỉ kịp “vâng” rồi hớt hải phóng thẳng xe về nhà. Chị giúp việc cuống cuồng: “Cô ơi, bà nhà làm sao, đang đứng yên lành mà tôi hỏi chẳng nói gì, tự dưng ngã khuỵu xuống.”

 

Chị Mai lao vào nhà. Từng đọc đâu đó về chứng đột quỵ, chị nghĩ ngay đến căn bệnh này khi thấy mẹ nằm gục trên sàn nhà. Chị vội vàng đưa bà đến bệnh viện. Và điều mà chị nghĩ tới đã không sai. Bác sỹ kết luận bà bị rối loạn tuần hoàn não dẫn đến đột quỵ

 

Bác sỹ cảnh báo“may mà cấp cứu kịp thời và cũng mới bị nhẹ, chứ không là nguy hiểm đó.” “Thôi thế cũng là mừng lắm rồi”, chị tự an ủi mình và trấn an mẹ bởi nằm cạnh giường bệnh của bà là rất nhiều bệnh nhân đột quỵ khác, nhẹ có, nặng đến mức phải sống đời sống thực vật cũng có.

 

Không phải bỗng dưng… đột quỵ


Căn nguyên của đột quỵ là chứng suy giảm tuần hoàn não. Theo thống kê khoảng 2/3 người đứng tuổi mắc bệnh này. Những biểu hiện ban đầu của bệnh rất nhẹ nên nhiều người như mẹ chị Mai vẫn chủ quan cho rằng “già rồi nó thế.” Chị Mai nhớ lại: “Mấy tháng rồi, tôi thấy mẹ phàn nàn đau đầu, chóng mặt liên tục, rồi mất ngủ triền miên. Tôi cũng bận và cũng nghĩ là bệnh người già thôi, bà được mấy bà bạn mách cho thuốc giảm đau, bổ máu gì đó nên cứ nấn ná không đi khám, ai dè ra nỗi này.”

 

Theo PGS. TS. Thầy thuốc ưu tú Ngô Đăng Thục (Bác sĩ CK.II Nội Thần kinh - Khoa Thần Kinh - Bệnh viện Bạch Mai; Hội viên Hội Thần kinh Đông Nam Á; thành viên Tổ chức nghiên cứu Não Quốc tế) thì nhiều người cao tuổi mất mạng vì xem thường chứng suy giảm tuần hoàn não. Đau đầu, ù tai, hoa mắt, chóng mặt chỉ là những triệu chứng đầu tiên, nặng hơn, bệnh nhân có thể rối loại trí nhớ, hay quên, chuyện nọ xọ chuyện kia, đi lên gác xuống nhà mà không biết mình đang chủ định làm gì. Người già “trái tính trái nết” cũng một phần vì suy giảm tuần hoàn não khiến họ rối loạn cảm xúc: buồn vui lẫn lộn, hay cáu giận…

 

Suy giảm tuần hoàn não hiểu một cách đơn giản theo đông y là do huyết trệ, dương khí hư, đàm thấp (xơ vữa thành mạch máu). Còn theo tây y là do co mạch máu, giảm sức đàn hồi thành mạch máu (xơ mỡ, xơ cứng thành mạch máu…), chất lượng máu kém dẫn đến máu đến não thiếu dinh dưỡng, thiếu oxy.... Khi không điều trị kịp thời bệnh có thể biến chứng, gây phù não và nặng nhất là nhũn não hoặc đột quỵ gây liệt nửa người hoặc tử vong đột ngột.

 

Não khỏe, sống vui


Ngăn ngừa và điều trị chứng suy giảm tuần hoàn não không khó. Bác sỹ Hồng Chiêu Quang trong bài viết: “Làm sao sống thọ mà vẫn khỏe, không bệnh tật” đã viết: “đi bộ là cách tập luyện tốt nhất làm cho động mạch biến từ cứng thành mềm, đồng thời làm giảm lượng mỡ và các lượng mỡ trong máu.… Người cao tuổi kiên trì đi bộ hằng ngày trung bình 4,5 km có thể giảm được 60% bệnh nhồi máu cơ tim và tỷ lệ tử vong do tai biến mạch máu não”.


Ngoài vận động vừa sức thì ăn uống điều độ cũng là điều cần lưu ý với người già. Thực hiện chế độ ăn ít chất béo, nhiều trái cây và rau củ, có thể bổ sung vitamin A, C, E và B12, selenium giúp tăng cường chc năng não.

 

Bên cạnh chế độ vận động, ăn uống, để trị tận gốc chứng suy giảm tuần hoàn não, quan trọng nhất là phải điều trị “huyết ứ khí trệ”. Y học cổ còn lưu truyền bài thuốc: “huyết phủ trục ứ thang” nổi tiếng trong việc lưu thông khí huyết. Trên dây truyền sản xuất hiện đại đạt tiêu chuẩn GMP - WHO, bài thuốc đã được công ty cổ phần dược TW Mediplantex đưa vào viên nang Hoạt huyết dưỡng não Cerecaps.

 

Về cơ bản, những vị thuốc của bài thuốc cổ phương vẫn được giữ nguyên trong thành phần của viên nang Cerecaps. Bên cạnh các vị thuốc quý có tác dụng hoạt huyết, bổ khí huyết, viên nang Cerecaps còn được gia giảm thêm vị thuốc cao bạch quả giúp gia tăng hiệu quả phá huyết tiêu ứ mạnh, bổ khí huyết, tăng cường tuần hoàn não nhanh chóng hơn. Điều khiến các bác sỹ chuyên khoa thần kinh tin tưởng Cerecaps là bởi tính ưu việt của bài thuốc huyết phủ trục ứ thang và dược tính lành của nó.

 

Cuối cùng, xin mượn lời của bác sỹ Hồng Chiêu Quang để kết thúc bài viết này, như một sự đúc kết về triết lý sống khỏe của người già: “Bác sĩ tốt nhất là bản thân mình, tâm tình tốt nhất là yên tĩnh. Vận động tốt nhất là đi bộ, đạm bạc, yên tĩnh mà sống tốt hơn dùng thuốc. Hãy quên đi quá khứ, không quá chú ý đến hiện tại, hưởng thụ hết ngày hôm nay, hướng vọng về ngày mai tươi đẹp!”


 Ảnh minh họa

 Cerecaps được Mediplantex bào chế hoàn toàn từ dược thảo 


Hoạt huyết dưỡng não Cerecaps

* Thành phần:

- Hồng hoa (3g); Đương quy (6g); Sinh địa (4g); Sài hồ (3g); Xích thược (4g); Xuyên khung (6g); Chỉ xác (3g); Ngưu tất (4g); Cam thảo (4g); Cao bạch quả (15mg)

 

* Tác dụng- công dụng:

Theo y học cổ truyền, các bệnh về huyết thường do hai nguyên nhân cơ bản là huyết hư, huyết ứ, huyết hư thường đi kèm với huyết ứ, tác động đến nhiều bộ phận, cơ quan trong cơ thể. Ở não gây rối loạn tuần hoàn máu não gây ra chứng đau đầu, ù tai, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, trí nhớ giảm, suy nghĩ thiếu tập trung, buồn nôn... Nếu thiếu máu ở mạch máu ngoại vi sẽ gây ra chứng tê bì, nhức mỏi chân tay, da tím tái...

Hoạt huyết dưỡng não Cerecaps là phương thuốc bổ huyết, hoạt huyết hoá ứ, hành khí chỉ thống giúp cải thiện các chứng bệnh trên.

 

* Chỉ định:

- Suy giảm trí nhớ, đau đầu, ù tai, hoa mắt, chóng mặt, hay cáu gắt ở người có tuổi, mất ngủ, ngủ hay mê.

- Di chứng do tai biến mạch máu não

- Thiếu máu, sạm da, đứng lên ngồi xuống hay bị chóng mặt.

- Các trường hợp căng thẳng, mệt mỏi, mất tập trung

- Chứng tê bì, nhức mỏi chân tay

 

*Hộp 3 vỉ x 10 viên nang. Có bán tại các nhà thuốc.

 

* Nhà sản xuất và phân phối:

Công ty cổ phần dược TW Mediplantex, 358 Giải phóng – Thanh Xuân – Hà nội;

Điện thoại: (08) 3868.2186- (04) 3668.6111

 


T.Hải

Ý kiến bạn đọc