Tăng cường giám sát vi rút mới giống SARS

17:52, 20/02/2013
|

(VnMedia) - Ngày 19/2, ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo các nước thành viên cần cảnh giác trước nguy cơ lây lan của một loại vi rút mới có thể gây chết người, tương tự như vi rút corona gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS), có suy thận.

Mặc dù Việt Nam hiện chưa phát hiện ca bệnh nhiễm loại vi rút này nhưng Bộ Y tế Việt Nam cũng đã yêu cầu tăng cường công tác kiểm dịch y tế biên giới, giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng. Việt Nam cũng sẽ lấy mẫu bệnh phẩm để phát hiện sớm ngay ca bệnh đầu tiên và sẵn sàng triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch. Bộ khuyến cáo người dân khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng, cần phải đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Hiện chưa có bằng chứng rằng vi rút này lây trực tiếp từ người sang người. Ông Bình  cho biết, cảnh báo của WHO được đưa ra sau khi có thêm một trường hợp nhiễm vi rút giống SARS ở Anh. Đây là thành viên thứ ba trong một gia đình Anh bị nhiễm loại vi rút mới gây viêm hô hấp cấp tính có suy thận kể trên.

* Theo các chuyên gia, bệnh SARS (hay còn gọi là hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính) và virus mới chưa được đặt tên cũng giống như các virus cảm lạnh thông thường đều thuộc họ coronavirus. Tuy nhiên, virus này khác với những virus thuộc họ coronavirus được xác định trước đó trên người.

Nổi lên vào những năm 2002, virus SARS đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu, những kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy virus này có thể bắt nguồn từ động vật.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc