Đầu năm, nhiều người mất mạng vì tiết canh lợn

15:46, 21/02/2013
|

(VnMedia) - Theo thống kê của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, trong những ngày đầu năm mới số bệnh nhân mắc bệnh liên cầu lợn vì ăn tiết canh lại gia tăng, thậm chí nhiều trường hợp tử vong.

Chỉ trong vòng 2 tuần trước và sau tết vừa qua, tại Bệnh viện này đã tiếp nhận tới 16 bệnh nhân bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn, trong đó đã có hai bệnh nhân tử vong vì bệnh này. Như vậy, số trường hợp tử vong do bệnh liên cầu lợn trong hai tuần qua bằng số lượng người tử vong của cả năm 2012.

Theo Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng Khoa Cấp cứu,  Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, hai trường hợp tử vong trên đều đã nhiều lần ăn tiết canh và có tiền sử nghiện rượu.

Ảnh minh họa

Khi mắc liên cầu lợn, bệnh nhân có diễn biến cực kỳ nhanh chóng, suy đa phủ tạng. (Ảnh minh họa)


Theo bác sỹ khuyến cáo, nhìn bát tiết canh bắt mắt, nhiều người không thể kìm lòng, nhưng trong tiết canh tiềm ẩn lây truyền rất nhiều bệnh nguy hiểm như: tiêu chảy, liên cầu lợn...

Khi bị mắc liên cầu lợn, hầu hết người bệnh khởi đầu bằng sốt cao, sau đó tri giác lơ mơ, li bì hôn mê, bệnh nhân dễ bị sốc tụt huyết áp, xuất hiện các ban hoại tử trên da. Bệnh sẽ diễn biến cực kỳ nhanh chóng, suy đa phủ tạng. Nếu đến muộn thì cơ hội cứu chữa rất thấp. Bởi liên cầu lợn gây ra hai thể là viêm màng não mủ và nhiễm trùng huyết.

Một bệnh nhân bị bệnh liên cầu khuẩn lợn thể viêm màng não mủ phải nằm viện điều trị ít nhất là 3 tuần, có những bệnh nhân nhiễn khuẩn huyết phải điều trị đến 2 tháng, với chi phí hàng trăm triệu đồng.

Ngoài gây bệnh lý nguy kịch tính mạng, căn bệnh này cũng để lại nhiều di chứng. Đến 40% bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn có biểu hiện giảm thính lực, thậm chí có người bị điếc vĩnh viễn. 

Người từng bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn vẫn hoàn toàn có thể mắc lại lần sau. Vì căn bệnh này giống như nhiễm trùng liên cầu bình thường, không để lại miễn dịch lâu dài cho cơ thể.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc