Các điểm kinh doanh ăn uống bị kiểm tra đột xuất

07:26, 13/01/2013
|

(VnMedia) - Ngày 12/1, Đoàn kiểm tra đột xuất của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Hà Nội.

Đồng thời, một số địa phương như Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang... cũng tăng cường vào cuộc, vừa tuyên truyền, vận động vừa kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, triển khai theo Quyết định số 2088/QĐ-TTg ngày 27/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép.

Kết quả ban đầu ghi nhận, tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không phát hiện việc sử dụng gia cầm nhập lậu.

Được biết, sau những chỉ đạo sát thực tế và quyết liệt của Chính phủ vừa qua, địa bàn Hà Nội nói riêng và các tỉnh miền Bắc nói chung mặt hàng gà nhập lậu đã được kiểm soát tương đối tốt.

Một điều đặc biệt đáng quan tâm là các chủ cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống tại các địa phương đã chủ động cam kết chất lượng gà sử dụng tại cửa hàng thông qua dán thông báo với nội dung không sử dụng gia cầm nhập lậu, thực phẩm không an toàn. Đây cũng là thái độ rất kiên quyết của người dân đối với gà nhập lậu, không vì lợi nhuận mà bán hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác tuyên truyền kết hợp với kiểm tra, xử lý vi phạm quyết liệt sẽ được các địa phương duy trì thực hiện thường xuyên trong thời gian tới, đặc biệt là trước và trong dịp Tết Nguyên đán năm 2013. Những hoạt động này nhằm triển khai Tháng cao điểm về an toàn thực phẩm Tết năm 2013 với chủ đề “Bữa ăn an toàn” (từ ngày 8/1 đến 25/2/2013).

Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết, từ ngày 12/1 đến hết Tết Quý Tỵ 2013, ngành Y tế sẽ phối hợp với các Bộ Công Thương, NNPTNT và các địa phương mở đợt cao điểm tập trung xử lý những vi phạm về an toàn thực phẩm, tập trung phát hiện và xử lý vi phạm về gà nhập lậu để bảo đảm sức khỏe cho nhân dân.

Cách biết loại gà thải loại:

- Gà thải loại được nuôi để đẻ trứng, nuôi công nghiệp, nên gà thường trọc lông ở cổ, da sần sùi.
- Cách thứ hai là móng chân của loại gà thải loại thường dài hơn móng chân của các loại gà khác, vậy người tiêu dùng khi mua phải xem kỹ móng chân của gà để tránh mua phải gà thải loại.
- Gà thải loại thường là gà mái nuôi để đẻ trứng, do vậy hậu môn của gà rất to, da bụng sần sùi. Đây là cách thứ ba để người nội trợ phân biệt được đó là gà thải loại của Trung Quốc.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc