Ngồi lâu dễ bị mắc bệnh thận

09:46, 07/10/2012
|

(VnMedia) - Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho thấy, những người hàng ngày ngồi lâu sẽ bị tăng nguy cơ mắc bệnh thận.

Nghiên cứu được đăng trên số ra tháng 10 của tạp chí American Journal of Kidney Diseases.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Leicester, Anh đã khảo sát gần 6.000 người có độ tuổi từ 40-75 tuổi, với thời gian làm việc hàng ngày và mức độ tập thể dục.

Kết quả cho thấy, những phụ nữ ngồi làm việc dưới 3 giờ/ngày giảm 30% nguy cơ bệnh thận mãn tính so với những người ngồi làm việc trên 8 giờ/ngày. Còn đối với nam giới cũng có nguy cơ này nhưng mức độ ít hơn phụ nữ, nếu nam giới làm việc dưới 3 giờ/ngày giảm được 15% nguy cơ mắc bệnh mãn tính so với những nam giời ngồi làm việc trên 8 giờ/ngày.

Ngoài ra, nghiên cứu còn chỉ ra rằng, nam giới ngồi nhiều nhưng nếu tập thể dục đều đặn như đi bộ 30 phút mỗi ngày sẽ giúp giảm được những ảnh hưởng không tốt của việc ngồi lâu. Tuy nhiên, hoạt động thể chất không giúp giảm nguy cơ mắc bệnh này ở phụ nữ ngồi nhiều.

Theo các nhà nghiên cứu cho biêt, hiện vẫn chưa rõ cơ chế mà việc ngồi nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thận song các kết quả nghiên cứu trước đây đã cho thấy lười vận động làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp và các rối loạn chuyển hóa như tiểu đường.

Để giảm một số tác hại do ngồi lâu, các chuyên gia khuyến cáo:

- Cứ ít nhất mỗi giờ trôi qua, bạn tìm cách rời khỏi bàn làm việc, chẳng hạn đi lấy nước uống, lấy cà phê hoặc lên xuống cầu thang.

- Khi ngồi thỉnh thoảng đong đưa chân và duỗi thẳng tay, bàn tay và thân hình để ngừa nguy cơ bị nghẽn mạch máu.

- Đến gặp và nói chuyện trực tiếp với đồng nghiệp thay vì chat, gửi thư điện tử.


Phạm Minh - (theo Healthday)

Ý kiến bạn đọc