Hơn 140 người tự nguyện hiến giác mạc mắt

19:01, 04/09/2012
|

(VnMedia) - Theo thông tin từ Ngân hàng Mắt - Bệnh viện Mắt Trung ương, đến nay ngân hàng mắt đã có tổng số 142 người hiến giác mạc mắt.

Các trường hợp hiến giác mạc mắt đến từ 12 tỉnh thành trên cả nước. Trong đó Ninh Bình là tỉnh có số người hiến tặng giác mạc đông nhất, với 110 người. Hà Nội là thành phố đứng thứ hai với gần 20 người hiến.

Theo thống kê của Bệnh viện Mắt Trung ương, ở Việt Nam có khoảng 300.000 người mù do bệnh lý giác mạc và cứ mỗi năm lại có thêm khoảng 15.000 người bị mù mới. Phương pháp điều trị duy nhất có thể khôi phục một phần thị lực cho những bệnh nhân này là ghép giác mạc.    

Bác sỹ Phạm Ngọc Đông - Giám đốc Ngân hàng Mắt kiêm Trưởng khoa Kết-Giác mạc, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, việc hiến giác mạc mắt là một nghĩa cử cao đẹp để đem lại ánh sáng cho những người không may bị mù do các bệnh lý giác mạc gây ra. Tuy nhiên, thực tế còn rất nhiều người chưa hiểu được hết ý nghĩa của việc làm mang tính nhân văn này. Do đó, số người hiến giác mạc ở Việt Nam còn rất ít.

Theo quy định, giác mạc chỉ được thu nhận sau khi người hiến tặng qua đời và phải có sự đồng ý của thân nhân gia đình người hiến. Thời gian tốt nhất để lấy giác mạc là trong khoảng 6-8 giờ sau khi người hiến qua đời.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc