Người nhiễm amip "ăn" não người sẽ bị tử vong

17:05, 30/08/2012
|

(VnMedia) - Amip “ăn” não người Naegleria fowleri sau khi xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi do nạn nhân vô tình hít phải, chúng sẽ di chuyển lên não, ăn các tế bào ở đây. Người nhiễm amip thường tử vong sau 2 tuần.

Bệnh nhân đầu tiên tử vong ở Việt Nam

Theo tin từ Viện Sốt rét ký sinh trùng, côn trùng Quy Nhơn, đã có một bệnh nhân tử vong do trùng amip ăn não người Naegleria fowleri  ở Việt Nam.

Theo các bác sĩ, trường hợp tử vong do amip này khá hiếm gặp. Tại Việt Nam, trước đây trong các báo cáo khoa học chưa hề có bệnh nhân nào tử vong vì amip Naegleria fowleri.

Trước đó, bệnh nhân P.V.T. (25 tuổi, ngụ Phú Yên) tạm trú tại Q.Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh, đã tử vong sau một ngày nhập viện. Kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh cho thấy, anh T. mắc phải loại amip “ăn” não người.

Giữa tháng 7, trong lúc trở về quê để dự đám cưới người thân, anh P.V.T. đã cùng bạn bè lặn bắt trai ở một cái bàu (một dạng ao, hồ rộng lớn) gần nhà.

Sau khi trở lại TP. Hồ Chí Minh, ngày 30/7, anh T. bỗng lên cơn sốt, nhức đầu, tự mua thuốc uống nhưng không khỏi. Lúc 22g40 cùng ngày, bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định với biểu hiện nhức đầu, lơ mơ.

Anh T. được chuyển gấp qua Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới điều trị. Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, bệnh nhân sốt 39 độ C, lơ mơ, cổ cứng, thở nhanh 30 lần/phút. Kết quả xét nghiệm soi dịch não tủy không thấy có vi trùng lao hay vi nấm gây viêm màng não nhưng lại có sự hiện diện của một loại amip.

Sau đó, bệnh nhân vẫn sốt cao, 40 - 41 độ C, suy hô hấp, xuất huyết tiêu hóa và rơi vào tình trạng hôn mê sâu. Đến 23g ngày 31/7, bệnh nhân nhiều lần bị ngưng tim đột ngột, tử vong.

Sau khi anh T. tử vong, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tiếp tục làm nhiều xét nghiệm và kết quả xét nghiệm sinh học phân tử PCR cho thấy anh tử vong do amip “ăn” não người tấn công.

 Ảnh minh họa

 Amip sinh sôi, phát triển và tấn công người bệnh.


Sự tấn công nguy hiểm của amip “ăn” não người

Amip “ăn” não người Naegleria fowleri phát triển mạnh ở những vùng nước ngọt ấm áp như: ao, hồ, sông, suối… vào mùa hè, thậm chí là hồ bơi không được vệ sinh, sát khuẩn. Chúng xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi, di chuyển theo các sợi thần kinh khứu giác thông qua sàn sọ để lên não. Amip không gây bệnh qua đường ăn uống, trừ khi súc miệng mà nước nhiễm amip xộc lên mũi.

Cho đến nay, hầu hết các ca nhiễm Naegleria fowleri chỉ được xác định sau khi tử vong.

Về trường hợp của bệnh nhân T., các bác sĩ khẳng định anh bị nhiễm ký sinh trùng amip Naegleria fowleri, với chẩn đoán viêm màng não do amip. Đây không phải loại amip thông thường gây bệnh kiết lỵ mà là loại “ăn” vào não người, hiếm gặp, nguy cơ tử vong rất cao.

Sau khi đi vào cơ thể người thông qua đường mũi và theo thần kinh khứu giác tới sàn sọ và tiến vào não. Trong vòng 7-14 ngày sau khi thâm nhập, loại amip này đã ăn dần não của bệnh nhân để tồn tại, khiến bệnh nhân tử vong nhanh chóng.

Triệu chứng lâm sàng chính của bệnh nhân khi bị nhiễm loại amip Naegleria fowleri thường là sốt nhẹ, đau đầu, cứng cổ. Vào thời kỳ cuối, khi não người bệnh đã bị amip Naegleria fowleri phá hủy nghiêm trọng, bệnh nhân có triệu chứng tâm thần, thay đổi hành vi, có ảo giác rồi dẫn đến tử vong.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, sau khi đi bơi, lặn, tắm ở ao, hồ mà có biểu hiện sốt, nhức đầu, nôn ói, người bệnh cần đến cơ sở y tế ngay để được phát hiện bệnh kịp thời.

Từ năm 1937, lần đầu tiên xác định được loại amip “ăn” não người đến nay, ở Mỹ đã có 121 người mắc bệnh này nhưng chỉ một người được cứu sống, còn lại đều tử vong.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc