Vun trồng thói quen tốt cho trẻ

15:39, 12/07/2012
|

Những loại bệnh nhiễm khuẩn có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của trẻ, do đó bố mẹ cần tạo những thói quen tốt để cho trẻ để tránh được các loại bệnh này.

Nguyên nhân và hậu quả.

 

Các loại bệnh thường gặp như ho, ốm, sốt…, đặc biệt là nhiễm khuẩn ở trẻ nhỏ chủ yếu là do vi khuẩn, vi rút gây ra. Trẻ sẽ có thể bị vi khuẩn, vi rút tấn công thông qua sinh hoạt hàng ngày như ăn uống, vui chơi và học tập. Đặc biệt là việc sinh hoạt mất vệ sinh, không rửa tay và vệ sinh cơ thể thường xuyên sẽ là tác nhân lớn dẫn tới việc trẻ bị mắc bệnh.


Ảnh minh họa
 

Với các loại bệnh thường gặp, nhiều bậc phụ huynh vẫn lầm tưởng rằng tác hại của nó chỉ dừng ở mức ảnh hưởng đến học tập, sinh hoạt và tiền bạc, song trên thực tế các loại bệnh này, đặc biệt là bệnh truyền nhiễm có khả năng tác động rất lớn tới sức khỏe, chiều cao và IQ của trẻ.

Đối với trẻ bị sốt, ho, ốm thì sẽ giảm sút cân nặng trong thời gian ngắn. Còn nếu bị bệnh nhiễm khuẩn trẻ có thể thấp 3.6 cm so với bạn cùng tuổi nếu bị liên tục cho đến 7 tuổi và nghiêm trọng hơn về mặt nhận thức, trẻ sẽ có nguy cơ giảm 6 đến 8 năm nhận thức.

Đặc biệt là các trẻ bị tiêu chảy càng nhiều thì sau 24 tháng sự tăng trưởng chiều cao và cân nặng càng bị suy giảm vì mất một lượng protein và dưỡng chất cao ((kết quả khảo sát tại phía Bắc Brasil của Hội thảo “Dịch bệnh và nguy cơ ảnh hưởng chiều cao – chỉ số IQ ở trẻ”)


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


 

Phòng tránh từ những thói quen đơn giản

 

Trên thực tế, có rất nhiều biện pháp đơn giản để các bé tránh được các loại bệnh thông thường. Bên cạnh dinh dưỡng, để có hiệu quả tối đa trong việc tăng cường trí lực – thể lực cho trẻ, cần đồng thời triển khai các biện pháp phòng ngừa bệnh nhiễm trùng. Đặc biệt là những bệnh nhiễm trùng qua bàn tay cho Mẹ, người chăm sóc trẻ và cho trẻ.

Theo giám sát của UNICEF tại Việt Nam, 88% không rửa tay với xà phòng trước khi ăn và 84% không rửa tay với xà phòng sau khi đại tiện, trong khi đôi tay là một trong những vật trung gian lây vi khuẩn và siêu vi khuẩn lớn nhất từ bên ngoài vào bên trong của cơ thể. 80% các bệnh có tỷ lệ mắc cao nhất hiện nay như tiêu chảy, tay chân miệng, thương hàn… đều có liên quan đến hành vi không rửa tay bằng xà phòng. (Unicef)


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa 



Do đó bố mẹ cần hướng dẫn cho các bé những kiến thức cơ bản từ việc phải ăn uống sạch sẽ, không nghịch bẩn cho đến các thao tác vệ sinh cá nhân như rửa tay với xà phòng thường xuyên, nhất là sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn. Bên cạnh đó bản thân các bậc phụ huynh cũng cần tạo ra cho mình thói quen rửa tay thường xuyên khi chăm sóc trẻ.

Theo TS Nguyễn Huy Nga - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế), biện pháp rửa tay bằng xà phòng rất đơn giản nhưng lại có thể giúp giảm tới 47% các trường hợp nhiễm khuẩn. Với những phương pháp rất đơn giản và tiết kiệm trên, bố mẹ đã có thể giúp trẻ tự tránh được các loại bệnh thường gặp, từ đó đảm bảo được sự phát triển toàn diện về sức khoẻ cũng như trí tuệ của trẻ.

 

Đồng hành cùng sức khỏe người Việt Nam, Lifebuoy đã tổ chức và hướng dẫn các hoạt động bảo vệ sức khỏe cộng đồng hằng năm như rửa tay với xà phòng có thể giảm tối đa nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, không những mang đến một cuộc sống khỏe mạnh hơn mà còn làm giảm được các chi phí về tiền bạc dành cho thuốc men và dịch vụ y tế.


L.F

Ý kiến bạn đọc