Sẽ buộc niêm yết ảnh thầy thuốc Trung Quốc

06:59, 20/07/2012
|

(VnMedia) - Sắp tới, ngoài việc thẩm định chặt chẽ hồ sơ cấp phép cho các cơ sở khám chữa bệnh Đông y, Bộ Y tế sẽ bắt buộc các cơ sở này niêm yết công khai ảnh, chức danh, chuyên môn nghiệp vụ của các thầy thuốc Trung Quốc tại chính cơ sở đó.

Phó vụ trưởng Vụ Y dược cổ truyền (Bộ Y tế) Nguyễn Hoàng Sơn cho biết quan điểm trên nhằm kiểm soát chặt hơn các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt là các phòng khám có yếu tố nước ngoài hay có thầy thuốc Trung Quốc tham gia khám chữa bệnh.
 
Khi thực hiện khám chữa bệnh, các thầy thuốc phải đeo thẻ để bất kỳ người bệnh nào cũng có thể đối chiếu, phát hiện người KCB cho mình có đúng như hình ảnh, tên tuổi đã niêm yết ở cơ sở KCB đó hay không. 

Theo ông Sơn, hiện vì số bệnh nhân đến khám và điều trị tại các Phòng khám YHCT có thầy thuốc nước ngoài hiện nay ngày càng ít, thông thường chỉ 4 - 5 bệnh nhân mỗi ngày, nên xu hướng các phòng khám y học cổ truyền đang chuyển hướng sang phòng khám đa khoa, như Phòng khám đa khoa Đầm Sen, Phòng khám đa khoa Trung Nam, Phòng khám Đông Dương (TP.HCM), Phòng khám đa khoa Khương Trung, Phòng khám đa khoa Maria (Hà Nội).
 
Qua kết quả tổng hợp của các lần thanh, kiểm tra mà các Sở Y tế báo cáo cho thấy, rất nhiều phòng khám có yếu tố nước ngoài vi phạm, với những lỗi vi phạm thường gặp như: hành nghề khi chưa được cơ quan quản lý cho phép; không niêm yết giá hoặc thu tiền khám và chữa bệnh cao hơn giá niêm yết; hành nghề quá phạm vi chuyên môn, có thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc không đảm bảo chất lượng; quảng cáo không đúng khả năng chuyên môn, không đúng nội dung đã được ngành y tế phê duyệt; đơn thuốc không được dịch ra tiếng Việt; và phiên dịch chưa đảm bảo tiêu chuẩn và điều kiện quy định.
 
Liên quan đến việc rà soát lại các phòng khám, bệnh viện tư trên địa bàn Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất. Trong quy trình kiểm tra, Sở sẽ không thông báo trước, các buổi kiểm tra có thể vào bất cứ thời gian nào như: chiều muộn, đi đêm, khi vào đến cơ sở không làm việc với chủ mà đến thẳng các khu vực khám để xem tính nghiêm túc của họ ra sao.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc