Lúng túng xử lý phòng khám Maria

21:15, 18/07/2012
|

(VnMedia) - Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, ngày 18/7 cho biết, vấn đề đình chỉ phòng khám Maria bao lâu, xử lý các cá nhân liên quan như thế nào đều phải phụ thuộc vào kết luận của cơ quan điều tra.
 
Theo ông Hiền, khi có kết luận điều tra, tùy theo tính chất vụ việc Sở sẽ thu hồi giấy phép của phòng khám Maria hoặc cho phép tiếp tục hoạt động, trên cơ sở phải khắc phục toàn bộ những sai sót trước đó.
 
Hiện, cơ quan chức năng đã yêu cầu các cá nhân có liên quan phối hợp để làm rõ vi phạm và sẽ xử lý theo mức độ vi phạm.
 
Ông Nguyễn Khắc Hiền cũng khẳng định không có chuyện Sở Y tế Hà Nội bao che cho phòng khám này. Sai phạm phát hiện ở phòng khám Maria đều đã xử lý theo đúng quy định.
 
Vị Giám đốc Sở cho biết, đối với tất cả các cơ sở khám chữa bệnh được cấp phép, tuỳ vào mức độ vi phạm như: phòng khám có bác sĩ không phép vào hành nghề (kể cả người nước ngoài, người Việt), hoặc là bao nhiêu người, các cơ chế chuyên môn, mức độ vi phạm của từng cơ sở để có hình thức xử phạt hoặc là đình chỉ hay rút giấy phép. 
 
Trường hợp, các cơ sở vi phạm đến mức độ phải xử lý bằng hình thức đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép thì Sở sẽ làm kiên quyết, buộc phải đình chỉ, thu hồi. 
 
Theo ông Hiền, thực tế rất khó kiểm soát, phát hiện bác sĩ nước ngoài khám “chui” ở các phòng khám. Vì có thể tại thời điểm kiểm tra không có bác sĩ nước ngoài làm việc, nhưng sau khi kiểm tra họ lại đưa người vào khám.
 
"Vì thế chúng tôi mới đề cao trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, của người được giao nhiệm vụ phụ trách chuyên môn kỹ thuật phải kiên quyết đối với việc đưa bác sĩ không được cấp phép vào phòng khám, như vậy mới có thể kiểm soát được. Còn nếu không, ngày đi thanh kiểm tra 3 - 4 lần chăng nữa thì cũng khó phát hiện được việc này", ông Hiền nói.
 
Theo chia sẻ của người đứng đầu Sở Y tế, các chủ doanh nghiệp, người phụ trách chuyên môn phòng khám phải có trách nhiệm khi đưa bác sĩ vào khám. Họ phải kiểm soát được người đó có đủ khả năng khám chữa bệnh hay không, đúng luật hay không.
 
Trong trường hợp, doanh nghiệp ấy không tiếp tục thuê một người nào đó phụ trách phòng khám, họ phải báo cáo lại với Sở. Trên cơ sở đơn, Sở Y tế sẽ đình chỉ hoạt động. Nếu không có người đứng đầu thì phòng khám đó phải đóng cửa. 
 
Bệnh nhân của phòng khám Maria sẽ đi đâu?
 
Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, ngay sau khi quyết định đình chỉ phòng khám này hôm 16/7, Sở đã yêu cầu phòng khám giải quyết nếu có bệnh nhân nằm trong lộ trình điều trị của họ, giới thiệu họ đến những cơ sở y tế đảm bảo. Thậm chí nếu họ muốn đến cơ sở nhà nước điều trị, Sở Y tế cũng đồng ý để giao nhiệm vụ cho các cơ sở ấy tiếp nhận điều trị. 

Hà Nội chỉ cấp phép cho 4 bác sĩ người Trung Quốc

Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến thời điểm này toàn thành phố Hà Nội chỉ có 4 bác sĩ được Bộ Y tế cấp phép cho hành nghề khám chữa bệnh, bao gồm: 1 bác sĩ ở phòng khám 58 Sơn Tây (quận Ba Đình), 2 bác sĩ ở phòng khám 298 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) và 1 bác sĩ ở phòng khám 108 Trần Phú (quận Hà Đông).


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc