Chuyên gia Bỉ hỗ trợ tìm nguyên nhân bệnh “lạ”

10:24, 05/07/2012
|

(VnMedia) - Ngày 4/7, đoàn công tác của Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM) phối hợp cùng hai chuyên gia về dịch tễ học và bệnh lý gan mật tại Vương quốc Bỉ có buổi làm việc và khảo sát tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi).

Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân được ghi nhận từ ngày 19/4/2011 đến ngày 13/5/2012 tại huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi. Đã có 205 trường hợp mắc bệnh, trong đó đã có 10 trường hợp tử vong (chưa kể 11 trường hợp tử vong tại cộng đồng nghi có liên quan).

Những người bị mắc bệnh này thường dát đỏ, dày sừng, khô da ở bàn chân, bàn tay, đầu và kẽ ngón, nhất là vùng tỳ đè và rìa lòng bàn tay, bàn chân. Vùng tổn thương này có giới hạn rõ đối với vùng da lành. Sau một vài ngày, thương tổn bong vảy ở giữa để lại viền vảy khô ở xung quanh. Ở một số người bệnh có thể có biểu hiện toàn thân mệt mỏi, kém ăn, sốt và có cảm giác tê bì ở bàn tay bàn chân, khi tiến hành xét nghiệm cận lâm sàng sẽ cho kết quả men gan (SGOT, SGPT) trong máu tăng cao.

Theo đó, đoàn công tác đã làm việc với Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ và trạm y tế xã Ba Điền về tình hình diễn biến của bệnh từ khi khởi phát ca bệnh đầu tiên đến nay, tìm hiểu diễn biến của bệnh qua từng giai đoạn điều trị, những loại thuốc điều trị dự phòng người dân đang sử dụng.

Đoàn cũng đã đi khảo sát thực địa tại thôn Làng Rêu, xã Ba Điền. Tại đây, hai chuyên gia y tế của Vương quốc Bỉ đã lấy mẫu lúa cũ của người dân dùng trước đây để xét nghiệm, tìm hiểu nhiều yếu tố khác liên quan tới môi trường, nguồn nước, điều kiện sinh sống của cư dân vùng bệnh “lạ” để trợ giúp tìm nguyên nhân gây bệnh.

Ngày 4/7, đoàn công tác của Bệnh viện Nhi đồng 2, Thành phố Hồ Chí Minh, phối hợp cùng hai chuyên gia về dịch tễ học và bệnh lý gan mật của Vương quốc Bỉ, đã có buổi làm việc và khảo sát tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi.

Theo báo cáo của ngành y tế Quảng Ngãi, từ ngày 8/6 vừa qua đến nay chưa ghi nhận thêm ca bệnh nào. Tuy nhiên, đây không phải là điều đáng vui mừng, bởi rất có thể hội chứng này đang phát triển theo chu kỳ.

Các nhà khoa học đang nghĩ đến một nguyên nhân khác là Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân không phát triển mạnh trong giai đoạn này là có dấu hiệu bệnh đang phát triển theo chu kỳ, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng, môi trường…


Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc