Lương y dởm dọa bệnh nhân mắc ung thư

21:37, 28/06/2012
|

Đi khám đặt vòng tránh thai nhưng bác sỹ của phòng khám Đa khoa Maria trên phố Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội) đã kết luận bệnh nhân bị sùi mào gà, có dấu hiệu ung thư dù sức khỏe đang bình thường!

Khốn khổ vì “lương y dởm”!

Ngày 28/6, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã nhận được thông tin về đơn thư khiếu nại, tố cáo của bệnh nhân đến khám tại phòng khám đa khoa Maria trên phố Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội) và đã tổ chức họp để xử lý những sai phạm này.

Đây là trường hợp của bệnh nhân ở quận Đống Đa - Hà Nội. Tháng 4 vừa qua, bệnh nhân này đến kiểm tra vòng tránh thai tại Phòng khám Đa khoa Maria sau khi xem quảng cáo trên truyền hình.

Ảnh minh họa

               Bệnh nhân khám tại phòng khám Maria (Ảnh minh họa: Phòng khám Maria)

Tại đây, chị được một bác sĩ người Trung Quốc khám, có người phiên dịch. Sau khi làm một loạt các xét nghiệm như: dịch âm đạo, nước tiểu, siêu âm, nhóm máu… , vị bác sỹ khám cho chị đề nghị điều trị ngay nếu không căn bệnh của chị sẽ dẫn đến ung thư rất nhanh, nhưng chị chưa đồng ý.

Đến tối, khi đã về nhà, chị nhận được điện thoại của một người xưng là nhân viên của Phòng khám Maria gọi tư vấn và giải thích thêm tình trạng bệnh. Nhân viên này còn cho biết: “Bác sĩ nói chị còn bị mắc thêm bệnh sùi mào gà, nếu không chữa sẽ lây sang chồng và các con”. Vì thế, chị đã đồng ý điều trị.

Bệnh nhân này đã ở lại điều trị 4 ngày với chi phí gần 24 triệu đồng và được bác sỹ cho biết sẽ còn phải điều trị ít nhất thêm 15 ngày nữa. Do không có đủ tiền nên chị đã ngừng điều trị, vào một cơ sở y tế công lập để kiểm tra và điều trị tiếp. Tại đây, chị được các bác sỹ cho biết không bị bệnh gì, sức khỏe hoàn toàn bình thường!

Bệnh nhân N.M.H. cũng phản ánh chị đi khám ở phòng khám này vào giữa tháng 12/2011, riêng ngày đầu tiên đã phải chi 3,7 triệu. Các bác sỹ cho biết chị phải điều trị ít nhất 5-7 ngày, hỏi ai chị cũng được biết mỗi ngày phải tốn trên 3 triệu. Nghĩ mình không đủ tiền nên chị đã vào bệnh viện công để khám thì mới “ngã ngửa” ra là chẳng có bệnh gì.

Bệnh nhân B.T.T.H. chỉ bị viêm âm đạo (mức độ nhẹ) nhưng khi vào khám, đóng 300 ngàn đồng tiều siêu âm xong chị bị kết luận là viêm cổ tử cung và lấy dịch làm xét nghiệm, đồng thời phải đóng 800 ngàn tiền xét nghiệm. Sau 2 phút xét nghiệm (!), chị được bác sĩ cho biết bị nhiễm khuẩn, nhân đông, chảy mủ, … nếu không điều trị ngay sẽ không có con, dễ xảy thai và chết lưu!

“Họ không hỏi tôi là đã sinh con chưa, có nạo hút không, … Nhìn bảng điều trị toàn thấy truyền dịch, viba, hồng ngoại, vật lý điều trị. May mà tôi tỉnh táo xin rút sớm. Về bệnh viện phụ sản Hà Nội khám, tôi bị bác sỹ mắng tơi bời vì tội không hiểu biết. Bệnh của tôi chỉ cần đặt vài viên thuốc là khỏi”, chị bức xúc kể.

Lỗi tại phiên dịch?

Trao đổi về những phản ánh của bệnh nhân, tại cuộc họp với Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, bà Phạm Thị Minh Trang, đại diện Phòng khám Đa khoa Maria cho rằng, có thể bác sĩ hoặc người phiên dịch diễn đạt không rõ ràng khiến bệnh nhân hoang mang, tạo ra cảm giác như bị “dọa nạt” phải đến điều trị.

“Về điều này, phòng khám nghiêm túc nhận trách nhiệm”, bà Trang cho biết.

Bên cạnh đó, vị bác sĩ Trung Quốc khám, chỉ định điều trị cho bệnh nhân ở quận Đống Đa (có tên dịch ra tiếng Việt là Lôi Hồng) hiện đã về nước nghỉ phép nên cơ quan chức năng chưa thể kết luận việc khám chữa, chỉ định và chẩn đoán bệnh của bác sĩ là đúng hay sai.

Đại diện phòng khám Maria cũng đã đồng ý sẽ trả lại toàn bộ số tiền gần 24 triệu đồng cho bệnh nhân trên.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết: “Phòng khám Maria cần phải xét xét lại quy cách quản lý và phân công trách nhiệm cho các nhân viên một cách nghiêm túc.

Không thể có chuyện một nhân viên, y tá gọi điện tư vấn hay giải thích tình trạng bệnh của bệnh nhân thay vai trò bác sĩ để mời bệnh nhân đến điều trị”.

Năm 2011, vì thu giá ngất ngưởng này mà Phòng khám Maria đã được Thanh tra Sở Y tế Hà Nội mời lên làm việc, yêu cầu chấn chỉnh hoạt động. Cũng trong năm này, phòng khám này đã hai lần bị Thanh tra Sở xử phạt (một lần vì quảng cáo quá mức cho phép, quảng cáo không đúng với nội dung hành nghề và lần xử phạt khác do sử dụng bác sĩ nước ngoài hành nghề không phép).

Trong khi đó, phòng khám này không ngừng tung ra các chiêu quảng cáo nhằm thu hút khách hàng.

Trong một mẩu quảng cáo đăng trên một diễn đàn trực tuyến lớn, phòng khám Maria “tự tin khẳng định: “Hiện nay phòng khám Maria là một trong những phòng khám chấp hành nghiêm chỉnh các quy định và có hệ thống văn bản, hồ sơ quản lý nghiêm túc nhất trong hệ thống phòng khám tư nhân ở Hà Nội” (!?)

Chị N.M.H. cho biết sở dĩ phòng khám này đã bị phạt và “có tiếng xấu” rồi nhưng vẫn có nhiều người tìm đến là bởi không phải ai cũng có điều kiện đọc báo, lên mạng. Trong khi bệnh viện công quá đông thì lựa chọn của người dân thường tìm đến những phòng khám tư.

“Phòng khám giải thích đã giảm giá 1/3 nhưng thực tế vẫn thu với giá cắt cổ. Điều kinh khủng nhất là bác sỹ vẫn dọa bệnh nhân để họ sợ, phải ở lại điều trị”, chị H. bức xúc nói.

Hiện nay, công tác quản lý quảng cáo của các phòng khám Trung Quốc đang được cho là “có vấn đề”. Các phòng khám vẫn có hồ sơ quảng cáo nhưng nội dung được duyệt với nội dung phát đi không trùng nhau.
                                                                                                  


theo VNN

Ý kiến bạn đọc