Ăn quá ít muối cũng có hại cho sức khỏe

13:51, 08/11/2014
|

(VnMedia) - Đã nhiều năm nay, chị Lê Thị Mỹ Hạnh ở Bùi Xương Trạch – Hà Nội vẫn ưu tiên các món luộc, sử dụng hạt nêm nhiều hơn trong các món canh và chỉ dùng một chút mắm cho món kho.

Chị Hạnh
cho biết, vì được nghe khuyến cáo sử dụng quá nhiều muối có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt gây ra các bệnh về tim mạch và huyết áp nên chị ít sử dụng muối trong nấu ăn. Chị cho rằng, bản thân các loại thực phẩm như cá cũng đã có lượng muối nhất định trong đó và đủ để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể. Vì vậy, chị đã duy trì chế độ ăn nhạt cho cả gia đình mình suốt nhiều năm nay. Ban đầu là nghe theo khuyến cáo, lâu dần, việc sử dụng ít muối trở thành thói quen của cả gia đình.


 

Ảnh minh họa

 

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh việc ăn mặn ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch, nhưng bên cạnh đó, một chế độ ăn quá nhạt cũng không hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Người ta đã chỉ rõ vai trò của muối ăn trong quá trình chuyển hóa các chất trong tế bào và tạo ra khẩu vị để người ăn có thể tiếp nhận ngon hơn, giúp tăng tiết dịch vị. Vì vậy, một chế độ ăn không đủ muối có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của cơ thể.

PGS.TS Nguyễn Thanh Chò, Chủ nhiệm bộ môn Dinh dưỡng, Bệnh viện 103, Học viện Quân y cho biết: Nếu ăn ít muối quá, cơ thể có thể bị mệt mỏi, chán ăn, dẫn tới suy giảm các chức năng của cơ quan trong cơ thể và suy giảm sức khỏe nếu để tình trạng đó diễn ra trong thời gian dài.

Nhiều người thắc mắc vậy lượng muối cần thiết đủ cho cơ thể đảm bảo quá trình trao đổi chất là bao nhiêu? PGS.TS Nguyễn Thanh Chò cho biết: Nhu cầu bình thường của mỗi người là ăn từ 4 – 6g muối/ngày. Nếu chỉ sử dụng 1 – 2g muối/ngày và kéo dài thì được coi là ăn quá ít muối và có thể ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Các nhà khoa học trên thế giới đã nghiên cứu xem con người có thể bỏ muối hoàn toàn trong quá trình nấu ăn hàng ngày hay không nhưng cuối cùng đi đến kết luận là cả thế giới cần có muối trong chế biến thức ăn. Điều ấy đủ để thấy rõ sự cần thiết của muối với sức khỏe cơ thể như thế nào.


Ly Đào

Ý kiến bạn đọc