Phòng tránh tăng huyết áp ngay từ khi còn trẻ

21:13, 25/09/2014
|

(VnMedia) - Tăng huyết áp là một căn bệnh ngày càng phổ biến, đặc biệt độ tuổi mắc bệnh đang ngày càng trẻ hóa. Vì vậy, tốt nhất bạn nên phòng tránh căn bệnh này ngay từ khi còn trẻ.

Theo WHO, cứ 3 người trưởng thành (trên 25 tuổi) thì có 1 người bị tăng huyết áp. Cứ 3 người bị tăng huyết áp thì có 1 người không biết mình bị bệnh tăng huyết áp; cứ 3 người được điều trị tăng huyết áp thì có 1 người không đạt huyết áp mục tiêu.
 
Tại Việt Nam, theo một điều tra gần đây nhất của Viện Tim mạch Việt Nam tại 8 tỉnh, thành phố của nước ta thì tỷ lệ tăng huyết áp của người từ 25 tuổi trở lên đã là 25,1%. Nghĩa là cứ 4 người trường thành thì có 1 người bị tăng huyết áp.

Ảnh minh họa

Năng tập thể dục thể thao là một trong những cách phòng tránh bệnh tăng huyết áp. (Ảnh nguồn Internet)


Theo các bác sỹ chuyên khoa, người trẻ tuổi muốn phòng tránh tăng huyết áp cần lưu ý thực hiện các điều sau trong cuộc sống:

- Năng tập thể dục thể thao, tăng hoạt động cơ bắp sẽ làm chậm tiến trình lão hóa.

- Hạn chế dùng chất kích thích như bia, rượu; không hút thuốc lá, thuốc lào.

- Sinh hoạt điều độ, đảm bảo giấc ngủ hợp lý.

- Môi trường sống lành mạnh, ít tiếng ồn, tránh lo âu hay căng thẳng thần kinh.
 
- Không ăn nhiều chất béo bão hòa; không ăn mặn

- Điều chỉnh để không bị thừa cân hay béo phì. 
 
- Khám sức khỏe định kỳ và nhớ kiểm tra thường xuyên số đo huyết áp của mình. Ngoài ra, kiểm tra các yếu tố nguy cơ sức khỏe khác (rối loạn đường máu, lipid máu…) để có thể kiểm soát kịp thời các yếu tố nguy cơ tăng huyết áp.

Ngày 29/9, Báo điện tử www.vnmedia.vn tổ chức Giao lưu trực tuyến với chủ đề:  “Môi trường lành mạnh cho một trái tim khỏe”.  GS. TS. Nguyễn Lân Việt - chuyên gia hàng đầu về tim mạch và tăng huyết áp sẽ trả lời và tư vấn cho độc giả các vấn các vấn đề liên quan đến huyết áp, tim mạch và sức khỏe cộng đồng. Thời gian giao lưu: từ 14-16h ngày 29/9/2014. Đề nghị độc giả gửi câu hỏi về địa chỉ : Toasoan@vnmedia.vn


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc