Những thói "xấu" cần tránh khi xem tivi

08:02, 11/05/2014
|

(VnMedia) - Xem tivi quá lâu, ngồi gần màn hình, âm thanh quá to, nằm xem tivi, vừa ăn vừa xem... Đó là những thói quen cần tránh khi xem tivi. Những điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn như khô mắt, suy nhược thần kinh, đau dạ dày...

Không nên ngồi gần màn hình: Tia bức xạ của tivi màu mạnh hơn rất nhiều so với tivi đen trắng. Tia bức xạ này có tác dụng điện lý đối với không khí và các vật thể khác, cũng như đối với tổ chức tế bào và các bộ phận của con người và làm tổn thương cơ thể. Để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, nhà sản xuất trước khi cho ra xưởng cũng đã tiến hành kiểm tra và đo lường, hạn chế trị số bức xạ tối đa, nhưng nếu xem tivi quá gần, lượng bức xạ nâu vẫn rất lớn. Qua đo lường, thì ngồi cách tivi 1 mét lượng bức xạ điện từ tác động lên cơ thể gấp trên 10 lần so với khi ngồi cách tivi 2 mét. Do đó, khi xem tivi màu nên ngồi cách tối thiểu là trên 2 mét.

Không nên mở âm thanh quá to: Âm lượng mở nhỏ một chút, không những có thể tiết kiệm điện, còn có thể tránh tiếng ồn. Âm thanh quá to ảnh hưởng không tốt với thính giác.

Màn hình tivi không nên quá tối hay quá sáng, xem ban ngày bạn có thể điều chỉnh sáng một chút, buổi tối thì điều chỉnh yếu đi một chút nhằm giảm bớt sự kích thích của tia chớp màn hình đối với mắt. ĐIều chỉnh màn hình tối hay sáng quá đều làm hại đến mắt. Ngoài ra, thường xuyên điều chỉnh màn hình quá sáng còn giảm tuổi thọ sử dụng của bóng hình.

Xem tivi phải đặc biệt chú ý tới ánh sáng, cự ly và góc độ xem để bảo vệ mắt. Mắt trẻ em vì khả năng điều tiết kém, mà ánh sáng trong tivi lúc mạnh lúc yếu, tốc độ nhanh… làm mắt khó có thể thích ứng, dễ bị mệt. Xem như vậy trong một thời gian dài sẽ dẫn đến hiện tượng thị lực giảm sút, cận thị, hiếng mắt…


 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.


Không nằm xem tivi:
Nằm xem tivi thường phải ngẩng đầu, nghiêng người, thậm chị nghẹo cả cổ và lé mắt nhìn. Thời gian kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thị giác, đồng thời cũng gây đau cổ, đau lưng…

Không nên vừa ăn cơm vừa xem tivi: Vì ảnh hưởng tới sự tiết dịch tiêu hóa, khi ăn sẽ mất ngon, ảnh hưởng đến khả năng hấp thu các chất.

Không nên cho trẻ quá nhỏ xem tivi nhiều: Thông qua kiểm định, người ta phát hiện độ nhạy đối với tia phóng xạ của trẻ em cao hơn nhiều so với lớn. Thường xuyên chịu tia phóng xạ, sẽ gây cho trẻ em kém ăn, suy dinh dưỡng, thậm chí ảnh hưởng sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Không nên xem tivi khi trời mưa sấm sét: Trời mưa sấm sét khi xem tivi thì tivi dễ bị sét đánh vào tivi. Dòng điện lớn theo ăng ten truyền xuống không những làm hỏng tivi, mà còn có thể gây hỏa hoạn hoặc tai nạ. Trời mưa sấm sét không những không nên xem tivi mà còn phải cất ăng ten và ổ cắm điện.

Không nên uống rượu xong xem tivi ngay: Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nếu bình thường chúng ta xem tivi liên tục trong 4-5 giờ , thị lực sẽ tạm thời suy giảm 30%, đặc biệt là xem tivi màu. Các thầy thuốc đông y cho rằng, uống nhiều rượu sẽ hại mắt. Khoa học hiện đại cũng chứng mình rằng, thành phần có hại trong rượu gây tổn thương nhiều nhất đối với mắt. Do đó, sau khi uống rượu không nên xem tivi ngay.

Trong cuộc sống hiện đại không thể thiếu tivi, đó là công cụ giải trí tốt nhất cho mọi người. Những tri thức cuộc sống, những tri thức văn hóa của chúng ta phần lớn do các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là do tivi đem lại. Nhưng bất cứ việc gì dù tốt đến đâu chăng nữa mà quá lạm dụng thì cũng sẽ gây tác dụng ngược lại. Do vậy, nếu xem tivi quá nhiều, xem liên tục 3-4 giờ một ngày thì bạn sẽ mắt phải “Hội chứng tivi”.

Những bệnh dễ mắc khi xem tivi quá nhiều

Bệnh mẩn ngứa: Đó là do bề mặt đèn hình tồn tại một lượng lớn các tĩnh điện, các tĩnh điện này hút bụi và đưa bụi này tới da người qua sóng ánh sáng. Nếu không rửa mặt thường xuyên sau khi xem tivi, da rất dễ bị mẩn ngứa.

Bệnh suy nhược thần kinh: đây là bệnh thường gặp .  

Bệnh mắt: xem tivi quá nhiều khiến mắt xung huyết, khô mắt, suy giảm chức năng cảm quang.  

Bệnh dạ dày: vừa ăn uống vừa xem tivi sẽ gây tổn hại cho dạ dày. Theo kết quả nghiên cứu của Mỹ cho thấy, xem tivi quá nhiều dễ bị rối loạn tiêu hóa.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc