Bí quyết tăng cân cho người gầy

19:30, 05/05/2014
|

(VnMedia) Tăng cân hay giảm cân đều là những việc khó khăn như nhau, không những nó đòi hỏi sự cố gắng và quyết tâm mà nó còn cần cả nghị lực nữa. Dưới đây là những phương pháp làm tăng thể trọng mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

 

- Ăn ít, ăn thành nhiều bữa chứ không phải là tăng lượng thức ăn trong mỗi bữa ăn. Nên chọn những thức ăn giàu chất dinh dưỡng. Bạn cần phải ăn những thức ăn giàu chất dinh dưỡng, ít cholesterol và axit béo không bão hòa như thịt nạc, cá, sữa, hoa quả, rau, các chế phẩm của đậu nành và bổ sung thêm những thức ăn có nhiệt lượng cao (đồ ngọt), thức ăn chứa nhiều chất béo (bơ).


- Ăn những gì mà bạn muốn ăn chứ không phải vì “phải ăn” mà ăn. Bạn không cần chỉ ăn đồ ngọt, chứa nhiều chất dinh dưỡng (kem sữa, bơ, bánh ga tô) mà còn có thể ăn nhiều những thức ăn bình thường khác, chủ yếu là những món ăn hợp khẩu vị với mình.


 
- Ăn thức ăn nhiệt lượng cao: Bạn nên lựa chọn loại thức ăn nhiệt lượng tương đối cao, khi chế biến cho thêm nhiều dầu, mỡ, ăn lẫn thức ăn nhiệt lượng cao với thức ăn nhiệt lượng thấp như ăn bánh ngô cùng với cà phê hoặc chè.


- Ăn vặt: Thường xuyên để những đồ ăn vặt ở nhà, nơi làm việc, để nhiều pho mát, kem, hoa quả trongtủ lạnh, đề sôcôla, hạt điều, lạc rang hay khoai tây chiên trong túi xách... để lúc nào muốn ăn là bạn có thể ăn ngay.


- Chú ý giữ sạch họng: Ăn vặt và ăn đồ ăn ngọt nhiều nên bạn phải chú ý giữ vệ sinh răng miệng.


- Ghi lại tất cả những gì mà mình đã ăn, đã làm và cả suy nghĩ của bản thân trong một ngày. Nhiều bạn gái đã phải thừa nhận rằng họ không thể tăng thể trọng lên được là vì họ quá căng thẳng do học tập hoặc do công việc, công việc bận quá nhiều có khi quên cả ăn.

- Thường xuyên ở bên cạnh những bạn hay ăn, nhất là trong các bữa ăn hay là khi đi dã ngoại.


 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.


Cách vận động làm tăng thể trọng

 

- Tập vào sáng sớm khi tỉnh dậy: Giữ ở tư thế nằm ngửa, hai chân duỗi thẳng, sau đó hít sâu, gấp hai đầu gối lại sao cho đùi sát vào bụng, hai tay ôm chặt lấy đùi để đùi sát với bụng. Sau vài giây, từ từ thả đùi ra, thở đều, trở về trạng thái cũ. Mỗi sáng làm đi làm lại động tác này 4-5 lần.


- Ngồi xếp bằng chân, hai tay nắm lại, đặt ở ngang rốn, hít sâu đưa dạ dạy lên cao, thở ra, trở về trạng thái cũ. Động tác này mặc dù đơn giản nhưng lại có thể làm cho cơ bụng săn chắc lại. Mỗi lần làm 5 lần trở lên sẽ rất có lợi cho sự tuần hoàn của máu ở dạ dày.


- Nằm ngửa trên giường, hai chân cùng nhấc lên, hai tay giữ ngang eo để giữ thăng bằng cho cơ thể rồi làm động tác ngược lại. Lúc mới bắt đầu có thể rất khó giữ được thăng bằng nhưng làm vài lần rồi sẽ quen. Động tác này rất có ích đối với người bị huyết áp thấp, sa dạ dày.

 

Loại bỏ thói quen xấu

 

- Thiếu đủ. Nếu mất ngủ hoặc ngủ ít, cơ thể bạn sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.


- Uống nhiều cà phê: Cà phê có thể ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Nếu uống nhiều cà phê (2-3 cốc trở lên) cảm giác ngon miệng của bạn sẽ giảm và vì vậy, bạn không ăn đủ lượng calo cần thiết. Ngoài ra, chất caffeine trong cà phê làm tăng mức độ chuyển hóa lúc yên tĩnh của cơ thể và điều này diễn ra trong một thời gian dài sau khi uống.

 

- Hút thuốc: Chất nicotin ức chế sự co bóp của dạ dày. Chất này cũng kích thích sự giải phóng glucoza từ gan vào máu, làm tăng đường huyết và giảm cảm giác đói.

- Bỏ bữa? Thói quen bỏ bữa sẽ dẫn đến tình trạng ăn không đủ lượng calo cần thiết trong ngày.

 

Nếu lối sống của bạn không có vấn đề gì đặc biệt và bạn đang có một chế độ ăn uống khoa học thì có thể, bạn hãy đến gặp bác sĩ để tìm nguyên nhân vì sao mình gầy. Có thể bạn bị rối loạn tiêu hóa, rối loạn cân bằng hoóc môn hoặc mắc một bệnh gì đó. Khi đã xác định bệnh, cần chữa trị kịp thời.


Bạn có bị gầy?

 

Cách chính xác nhất để biết được bạn có thiếu cân hay không là chỉ số cân nặng cơ thể BMI. Chỉ số này được tính bằng cách lấy cân nặng chia cho bình phương chiều cao. Một người có chỉ số BMI < 18 là người quá gầy. Chỉ số BMI từ 18 đến 23 là trong giới hạn bình thường.

 

Nếu cơ thể gầy đi do một căn bệnh nào đó, do cảm giác chán ăn sau một cú sốc về tâm lý, hoặc đơn giản do thừa hưởng một bộ máy sinh học đốt cháy nhiều năng lượng hơn những người khác thì việc đạt được cân nặng trong giới hạn bình thường sẽ khó khăn hơn.  


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc