Bị lại bệnh tay chân miệng có nguy hiểm?

12:39, 26/05/2014
|

(VnMedia)  - Bệnh tay chân miệng là một trong những dịch bệnh nguy hiểm thường xảy ra vào mùa hè, bệnh có nguy cơ gây tử vong cao. Nhiều phụ huynh thắc mắc rằng, trẻ đã bị mắc bệnh tay chân miệng bị lại thì nghiêm trọng hơn lần trước không?

Bệnh tay chân miệng (TCM) do siêu vi trùng đường ruột thuộc nhóm Coxasackieviruses và Enterovirus 71 gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, gặp nhiều nhất là ở trẻ dưới 3 tuổi.
 

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.



Theo các bác sĩ chuyên khoa về bệnh truyền nhiễm, trẻ có thể bị mắc bệnh TCM lần thứ 2, lần thứ 3, thậm chí lần thứ 4 hoặc nhiều hơn. Khi trẻ mắc bệnh TCM, trẻ sẽ tạo miễn dịch đối với loại siêu vi đó và có miễn dịch đối với siêu vi đó. Nhưng vì bệnh này do nhiều loại siêu vi như trên gây ra, nên trẻ có thể mắc bệnh lại (không phải tái phát mà là nhiễm một loại siêu vi khác).

Một số người cho rằng, trẻ mắc bệnh TCM lần sau thường bị nhẹ hơn so với lần mắc bệnh trước đây vì trẻ đã mắc bệnh ít nhiều sẽ có kháng thể giúp tiêu diệt mầm bệnh nếu bị nhiễn lần tiếp theo. Một số người khác lại cho rằng, trẻ bị mắc bệnh TCM lần sau thường bệnh nặng hoặc nghiêm trọng hơn lần trước vì cơ thể trẻ quá yếu nên mới bị tái nhiễm bệnh TCM nhiều lần. 

Theo nhận định của các chuyên gia dịch tễ từ Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, thách thức lớn nhất hiện nay đối với giới chuyên môn là vẫn chưa xác định chính xác về độc tính của chủng virus EV71, về sự tương quan giữa chủng virus E71 và các chủng vi rút khác gây bệnh TCM cho con người với mức độ nghiêm trọng của bệnh, cần tiếp tục thực hiện nhiều công trình nghiên cứu khoa học sâu hơn trong cuộc chiến đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm này.

Theo kinh nghiệm của các bác sĩ chuyên khoa, mức độ độ bệnh phụ thuộc vào các yếu tố sau:

- Chủng virus gây bệnh TCM mà trẻ bị nhiễm.

- Trẻ càng nhỏ tuổi khi bị nhiễm bệnh TCM càng dễ bị bệnh nặng, đặc biệt là nhóm trẻ dưới 3 tuổi, nhóm tuổi có sức đề kháng kém nhất.

- Những bệnh nhân có cơ địa miễn dịch yếu kém như trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng, trẻ bị hội chứng suy giảm miễn dịch bẩm sinh hoặc mắc phải (trẻ bị nhiễm HIV/AIDS), trẻ đang được điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch liên tục và kéo dài…những trẻ này không may bị nhiễm bệnh TCM có nhiều khả năng trẻ sẽ mắc bệnh nặng và nhiều biến chứng.

Cách phòng ngừa để trẻ không bị tái bệnh tay chân miệng

Hiện tại, chưa có vắcxin phòng bệnh TCM cũng như rất nhiều loại bệnh do siêu vi khác. Biện pháp ngừa bệnh tốt nhất là:

- Thường xuyên giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng, nước sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

- Luôn quan tâm chăm sóc trẻ, không cho trẻ mút tay, ngậm đồ chơi, bò lê la dưới đất.

- Giữ gìn vệ sinh môi tường sạch sẽ, khử trùng lớp học, nền nhà, dụng cụ, đồ chơi của trẻ bằng dung dịch Cloramin B 2% hoặc các dung dịch khử khuẩn khác.

- Khi trẻ bị bệnh phải cho trẻ nghỉ học tại nhà, cách ly từ 10 - 14 ngày, để hạn chế lây bệnh cho trẻ khác.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc