Giun có thể "cướp" đi mạng của con người

11:39, 24/11/2013
|

(VnMedia) - Nhiễm giun là một  trong nhiều nguyên nhân gây bệnh lý đường tiêu hóa ở trẻ em. Giun không chỉ “lấy cắp” chất dinh dưỡng của cơ thể mà có có thể “cướp” đi tính mạng của con người.

Khi nhiễm giun, trẻ có thể biểu hiện ở cơ quan khác như giun vào phổi gây ho kéo dài, ở ruột gây tắc ruột, giun có thể chui vào ống mật gây tắc mật vàng da, giun ký sinh ở các bộ phận khác như tai, cơ, não, gan,.. gây nhiều bệnh lý nặng nề có thể tử vong.  

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới cảnh báo về tình trạng nhiễm giun - “một căn bệnh bị lãng quên” khiến không ít người phải giật mình vì những tác hại khôn lường của nó.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh, bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, giun là loại ký sinh trùng sống bám vào cơ thể, chủ yếu là ở ruột. Thường ở những vùng có chiến tranh , nền  kinh tế kém phát triển, hoặc ở những nơi có tập tục vệ sinh ăn uống không sạch sẽ , tỉ lệ nhiễm giun rất cao. Có nhiều loại giun , giun tóc , giun móc, giun đũa, sán lá, ....

Ở Việt Nam, tỉ lệ này chưa có thống kê chính xác, nhưng tỉ  mắc bệnh giun đũa cũng khá cao, ở thành phố chủ yếu nhiễm do giun đũa, ở nông thôn do tình trạng đi chân đất, tỉ lệ nhiễm giun móc cao, gây thiếu máu, suy dinh dưỡng. Người lớn nhiễm giun đũa thường là do ăn rau sống có lẫn trứng giun, thức ăn bị phơi nhiễm do bụi và ruồi, nhặng, gián... Trẻ bị nhiễm do ăn thức ăn hoặc nguồn nước bị nhiễm , hoặc nuốt phải trứng giun trên nền đất khi cầm nắm và ngậm đồ chơi nhiễm bẩn.
 

Do vậy, dùng thuốc tẩy giun là một việc làm rất cần thiết. Thuốc trị giun đường ruột là thuốc có tác dụng tẩy sạch, hoặc làm giảm đáng kể số lượng giun ra khỏi ruột. 

Thuốc tẩy giun là một loại thuốc dễ sử dụng và tương đối an toàn và chỉ nên  bắt đầu tẩy giun định kỳ khi trẻ được 2 tuổi trở lên. Trong trường hợp trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, nếu phát hiện hoặc nghi ngờ nhiễm giun thì nên đưa trẻ đi khám và  làm xét nghiệm tầm soát, và khi đã có bằng chứng chính xác của nhiễm giun thì trẻ sẽ được điều trị theo sự hướng dẫn của .bác sĩ. Khi uống thuốc tẩy giun, trẻ không cần nhịn đói hay ăn kiêng, cũng không phải dùng thuốc xổ.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sử dụng thuốc giun:  

Mebendazole  

Biệt dược:Fugacar, Mebendazole, Vermox.(1 viên chứa 500mg Mebendazole)

Mebendazole hầu như không gây độc cho người, ít được hấp thu vào máu, 90% thuốc được bào thải theo phân trong 24 giờ sau khi uống.

Thuốc ức chế hấp thu glucose của giun, dẫn đến sự suy kiệt glucose và các thành phần ATP (adenosine triphosphate) cần cho đời sống của giun và làm cho giun bị chết dần, giun bị đào thải theo phân dần dần 3-7 ngày sau khi điều trị.  

Sử dụng thuốc này rất an toàn ngay cả đối với những bệnh nhân suy dinh dưỡng và bệnh nhân thiếu máu. Phản ứng không mong muốn đôi khi xảy ra là đau bụng đối với những trường hợp nhiễm rất nhiều giun.  

Phản ứng phụ có thể  gặp:

- Đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy,  không cần lo ngại, sẽ nhanh chóng khỏi.

-Dị ứng , phát ban, nổi mẫn ngứa, có thể hết khi dùng thuốc điều trị triệu chứng.

Điều quan trọng là phải phòng bệnh để tránh bội nhiễm, tái nhiễm giun. 

Phòng ngừa:

- Rửa tay sạch sẽ khi ăn. 

- Ăn thức ăn chế biến sạch sẽ, nấu kỹ và bảo quản tốt. 

-Diệt ruồi và dán, vì chúng có thể bám vào phân hay thức ăn nhiễm trứng giun và bò hay đậu lên thức ăn sạch.

-Rửa sạch sẽ đồ chơi, không để trẻ bò lê dưới đất.

- Mang giày dép, không đi chân đất khi ra vườn. 

- Xử lý chất thải tốt. Như đi tiêu đúng nơi quy định. 

Để nhận biết con có bị nhiễm giun hay không, điều đầu tiên các mẹ cần lưu ý là những biểu hiện tiêu hoá của bé: Đau bụng, có khi nhầm lẫn với đau dạ dày; táo bón hoặc tiêu chảy; phân có thể có đàm nhớt hay máu; đầy bụng khó tiêu; buồn nôn, nôn; chán ăn; tắc ruột ở trẻ nhỏ do lòng ruột bị tắc vì chứa quá nhiều giun, đau thượng vị; đau quanh rốn; đau bụng dưới.

Bên cạnh đó, mẹ cũng cần lưu ý các biểu hiện bên ngoài của bé thay đổi so với thường ngày: Dị ứng (dị ứng thức ăn, mề đay, ban); thiếu máu (xanh xao, mệt mỏi); thần kinh (lo âu, bứt rứt, kém tập trung, giảm trí nhớ). Ấu trùng lạc nhầm chỗ: dễ bị chẩn đoán nhầm viêm phổi do thở khò khè như hen suyễn; u não, liệt động kinh, mắt sưng, giảm thị lực…Trong số những biểu hiện trên thì những dấu hiệu dễ nhận biết nhất chính là việc bụng bé đau và to căng cứng bất thường, và bé thường xuyên bị ngứa hậu môn vào ban đêm (do giun kim đẻ trứng).


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc