"Thủ phạm" gây viêm lộ tuyến cổ tử cung ở phụ nữ

07:18, 22/11/2013
|

(VnMedia) - Theo các bác sĩ chuyên khoa, những năm gần đây tỉ lệ chị em phụ nữ bị viêm cổ tử cung ngày càng tăng cao. Viêm cổ tử cung gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như cuộc sống hàng ngày của chị em phụ nữ. Vậy tại sao phụ nữ dễ bị viêm cổ tử cung?

Các bác sĩ chuyên khoa, do nguyên nhân, cấp độ viêm nhiễm, tính chất khí hư của mỗi người là không giống nhau nên biểu hiện về lượng khí hư, màu sắc… cũng không giống nhau. Nếu như khí hư có màu trắng sữa, đặc, kết dính hoặc có màu vàng gần giống mủ thường là giai đoạn đầu của quá trình hình thành polip cổ tử cung, hoặc sau khi quan hệ thì ra máu, khí hư có máu. Khi hiện tượng viêm nhiễm đã ảnh hưởng tới vùng chậu thì bệnh nhân sẽ thấy triệu chứng đau bụng dưới, đau mỏi lưng.


Vì sao phụ nữ dễ viêm lộ tuyến cổ tử cung

Lối sống: Lối sống quan hệ không lành mạnh sẽ dẫn tới khả năng lây nhiễm vi khuẩn lây bệnh càng cao, từ đó dẫn tới viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung. Ngoài ra, một số phụ nữ có quan hệ tình dục sớm cũng  có thể gây viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Viêm nhiễm: Thường gặp nhất là khuẩn E.coli, khuẩn Liên cầu, khuẩn Pseudomonasaeruginosa, virus,trùng roi…… dẫn tới hiện tượng viêm cổ tử cung. Ngoài ra, một số dung dịch vệ sinh phụ nữ có chất làm tăng hoặc giảm độ PH của âm đạo cũng có thể dẫn tới viêm cổ tử cung.

Tổn thương ở cổ tử cung: Thực tế, rất nhiều chị em phụ nữ bị tổn thương trong quá trình sinh nở, cộng với việc bị nhiễm nấm hoặc virus dẫn tới viêm cổ tử cung và viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Viêm cổ tử cung và ung thư cổ tử cung có liên quan mật thiết với nhau, do vậy bệnh nhân mắc bệnh viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung cần phối hợp chặt chẽ với bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh.

Ảnh minh họa

Viêm lộ tuyến gây nguy hiểm cho sức khỏe phụ nữ.


Điều trị và phòng tránh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Hiện nay có nhiều biện pháp điều trị viêm cổ tử với ưu điểm các ưu điểm  là điều trị triệt để viêm lộ tuyến cổ tử cung, giảm thiểu khả năng tái phát. Nếu có dấu hiệu của bệnh, chị em phụ nữ nên đi khám để được tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp tùy vào cơ địa, mức độ của bệnh.


Đối với bệnh nhân bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, cần làm thêm xét nghiệm sinh thiết tế bào cổ tử cung, nhằm phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, tránh trường hợp hình thành ung thư cổ tử cung. Chi tiết quá trình điều trị, do tình trạng bệnh của mỗi người không giống nhau nên bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể cho từng bệnh nhân.

Cách phòng tránh

- Hàng ngày vệ sinh âm đạo, thường xuyên thay quần lót và giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ.
- Khi vợ chồng quan hệ nên tránh những hành vi thô bạo, tránh làm cổ tử cung tổn thương thêm.
- Khi sinh con cần chú ý vệ sinh và tránh những việc làm tổn thương cổ tử cung.
- Khí hư có dấu hiệu bất thường nên đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay.
- Khi bệnh viêm mãn tính, cần điều trị toàn bộ. Tránh quan hệ tình dục khi đang dùng thuốc.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm cổ tử cung ở chị em phụ nữ:

- Quan hệ tình dục với nhiều người hay quan hệ với người có quan hệ với nhiều người khác.
- Bắt đầu quan hệ tình dục khi còn quá nhỏ
- Có tiền sử mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục
- Vệ sinh vùng kín không đúng cách


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc