Những loại thực phẩm có tác dụng chữa bệnh

18:02, 01/09/2013
|

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng, một số loại thực phẩm và thảo dược tự nhiên có tác dụng kháng viêm rất cao. Do vậy khi bị bệnh, bạn không nên vội dùng các loại thuốc.

Dưới đây là một số thực phẩm có tác dụng chữa bệnh hiệu quả:

Các loại hạt: Các loại hạt chứa chất béo có tác dụng kháng viêm cao, đặc biệt là hạnh nhân rất giàu chất xơ, canxi, vitamin E và quả óc chó với hàm lượng axit alpha – linolenic, một dạng của chất béo omega – 3. Tất cả các loại hạt đều chứa chất chống oxy hóa có tác dụng giúp cơ thế chống lại và phục hồi các tổn thương gây ra bởi viêm. Do vậy, các loại hạt là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày, giúp kháng viêm hiệu quả.

Hành: Hành chứa một lượng đáng kể can xi, phốt pho và kali, carotene và chất sắt, rất tốt cho cơ thể. Hành chứa rất nhiều thành phần hóa học có tác dụng phòng chữa bệnh như acid malic, phytin và alylsulfit, tinh dầu, đặc biệt là chất kháng sinh alicine hòa tan trong nước. Alicine giúp diệt khuẩn rất mạnh đối với một số bệnh như thương hàn, lỵ, vi trùng tả, trực khuẩn, bệnh bạch hầu. Tuy nhiên, nó lại dễ mất tác dụng bởi nhiệt, kiềm. Do vậy, khi nấu ăn, hành là gia vị cho vào cuối cùng để tránh mất chất alicine.

Hàm lượng sulfur trong củ hành được cho là chứa những chất lợi tiểu và kháng khuẩn. Si rô làm từ hành đỏ có tác dụng như thuốc long đờm, dùng để trị ho, giúp làm tăng lưu lượng máu và chống viêm sưng.


Ảnh minh họa


Ảnh minh họa.


Tỏi:
Trong dân gian, tỏi được sử dụng như một loại kháng sinh tự để trị cảm cúm. Chất allicin giúp tỏi có mùi vị nồng đặc trưng và có tác dụng chữa bệnh. Các cuộc nghiên cứu cho thấy tỏi có thể giúp hạ huyết áp và giảm mức cholesterol. Ngoài ra, tỏi còn là phương thuốc trị ngộ độc thực phẩm hiệu quả hơn bất kỳ loại thuốc tiêu chuẩn nào.

Rau diếp cá: Theo Đông y, diếp cá vị cay, hơi lạnh, hơi độc; có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi thuỷ tiêu thũng. Rau diếp cá được dùng cho các trường hợp viêm khi phế quản, hen suyễn, ap-xe phổi, phù nề, hội chứng lỵ cấp, viêm đường tiết niệu, đái dắt, đái buốt, huyết trắng, khí hư, mụn nhọt.

Cà chua: Cà chua đỏ đặc biệt giàu lycopene, một chất đã được chứng minh là làm giảm viêm phổi cũng như khắp cơ thể. Cà chua đã nấu chín thậm chí còn chứa nhiều lycopene hơn cà chua sống, vì vậy dùng sốt cà chua cũng rất hiệu quả.

Củ cải đường:Củ cải đường là một trong những thực phẩm giàu tính chống oxy hóa nhất. Củ cải đường (và nước ép củ cải đường) không những giảm viêm mà còn chống ung thư và các bệnh về tim mạch nhờ hàm lượng chất xơ, vitamin C và sắc tố thực vật betalains dồi dào.

Cam, chanh: Những loại quả có múi như cam và chanh chứa nhiều vitamin C, vốn có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch để chống lại vi khuẩn. Bên cạnh đó, những loại quả này cũng giàu flavonoid vốn có tác dụng kháng sinh.

Trà xanh: Theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, trà xanh có thể giúp cải thiện hiệu quả tác dụng của thuốc kháng sinh. Trà xanh có hàm lượng chất chống ô xy hóa cao, chứa ít caffeine và có thể làm cho vi khuẩn dễ bị khuất phục trước thuốc kháng sinh.

Mật ong: Mật ong tốt cho điều trị vết thương và nhiễm trùng. Mật ong cũng được xem là một loại kháng sinh tự nhiên. Nhờ có những enzyme kháng khuẩn có thể loại bỏ hydrogen peroxide, mật ong có thể hạn chế sự tăng trưởng của vi khuẩn và được dùng để chữa các chứng nhiễm khuẩn bên trong và bên ngoài, đặc biệt là loét dạ dày.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc