Sẽ thanh kiểm tra cơ sở tiêm chủng trên phạm vi cả nước

14:22, 31/08/2013
|

(VnMedia)  - Hôm 30/8, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị bàn về triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm và kế hoạch năm 2014 . Theo đó, trong thời gian tới, Bộ sẽ triển khai thanh tra, kiểm tra toàn diện cơ sở tiêm chủng trên phạm vi cả nước.

Ngành y tế sẽ tiếp tục hoàn thiện Chính sách quốc gia Y tế dự phòng đến năm 2020, đề xuất một số đổi mới về tổ chức hệ thống, đào tạo nâng cao năng lực, đãi ngộ chế độ cán bộ và phát triển chuyên môn y tế dự phòng.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong thời gian tới sẽ tập trung xây dựng, tổ chức các điểm tiêm chủng an toàn, đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị; đảm bảo duy trì tối đa 50 trẻ/điểm tiêm chủng trong một buổi tiêm và thường xuyên tổ chức khám sàng lọc, theo dõi trẻ sau khi tiêm nhằm bảo đảm an toàn tối đa trong công tác tiêm chủng mở rộng ở trẻ em.

Cũng tại hội nghị, Bộ Y tế cũng thừa nhận việc thực hiện dịch vụ tiêm chủng cho trẻ em tại một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức nên đã xảy ra những sai sót. Điển hình là vụ “ăn bớt” vắcxin tại trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội; 3 trẻ sơ sinh tại Quảng Trị chết sau khi tiêm phòng vắcxin viêm gan B, gây ra nhiều dư luận không tốt trong công tác tiêm chủng mở rộng trong cả nước.

Để người dân yên tâm khi tham gia dịch vụ tiêm chủng mở rộng, thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn kiểm tra giám sát các cơ sở y tế thực hiện tiêm chủng an toàn theo quy định về sử dụng vắcxin, sinh phẩm y tế trong dự phòng và điều trị; tiếp tục tổ chức tập huấn tăng cường công tác an toàn tiêm chủng năm 2013; tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm chủng vắcxin Quinvaxem đảm bảo an toàn tiêm chủng và chất lượng từng bước nâng cao tỷ lệ bao phủ cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng.

Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tổ chức điều tra xác định nguyên nhân các trường hợp tai biến sau tiêm chủng, vắcxin Quinvaxem đã được WHO và phòng xét nghiệm độc lập tại Anh đánh giá đảm bảo chất lượng.

* Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, trong sáu tháng đầu năm 2013, trên toàn quốc đã thực hiện tiêm chủng đầy đủ cho hơn 845.000 trẻ, đạt trên 48%. Trong đó, tỷ lệ tiêm chủng vắcxin viêm gan B cho trẻ chỉ đạt 34,6%.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Kiểm định vắcxine trước khi đưa vào sử dụng

Bộ Y tế vừa phê duyệt kế hoạch “Tăng cường công tác an toàn tiêm chủng” nhằm tăng cường công tác an toàn tiêm chủng, đảm bảo chất lượng tiêm chủng và đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em. Theo đó, yêu cầu Sở Y tế chịu trách nhiệm lập danh sách tất cả các điểm tiêm chủng trên địa bàn (kể cả các điểm tiêm chủng dịch vụ) và tiếp tục tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện tất cả các điểm tiêm chủng. Dựa trên kết quả thanh tra, kiểm tra, Sở Y tế xây dựng kế hoạch khắc phục ngay những tồn tại trong công tác tiêm chủng của các điểm tiêm chủng trên địa bàn trình lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố phê duyệt. UBND tỉnh, thành phố có trách nhiệm phê duyệt và chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch để đảm bảo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn phải đạt đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực theo quy định về tiêm chủng trước khi triển khai tiêm chủng. Bộ Y tế yêu cầu kiểm định trước khi sử dụng vắcxine trên thị trường.  

Với vắcxine nhập khẩu đã được Bộ Y tế cấp giấy phép đăng ký lưu hành hoặc giấy phép nhập khẩu, Viện Kiểm định quốc gia vắcxine và sinh phẩm y tế tiến hành kiểm định đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn theo quy định. Đối với vắcxine sản xuất trong nước đã được cấp giấy phép lưu hành phải được Viện Kiểm định quốc gia vắcxine và sinh phẩm y tế kiểm định và cấp giấy phép xuất xưởng từng lô trước khi sử dụng theo quy định.

Riêng với vắcxine Quinvaxem đang được bảo quản ở các tuyến, Cục Quản lý Dược chỉ đạo Viện Kiểm định quốc gia vắcxine và sinh phẩm y tế lập kế hoạch lấy mẫu kiểm định tất cả các lô vắcxine còn thời gian bảo quản theo quy định trước khi đưa vào sử dụng.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc