Những nguyên nhân gây rụng tóc

12:47, 19/07/2013
|

(VnMedia) - Rụng tóc là tình trạng phổ biến ở cả nam giới và nữa giới. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng rụng tóc nhiều gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh mất tự tin trong giao tiếp.

Theo các bác sỹ, người ta thường chia rụng tóc bệnh lý thành 3 loại: hói đầu, rụng tóc từng mảng và rụng tóc lan toả. Mỗi một tình trạng bệnh có những nguyên nhân khác nhau.

Nguyên nhân có thể do gene di truyền, do vấn đề của tuyến giáp, do thiếu máu hoặc do các loại thuốc nhất định mà bệnh nhân đang sử dụng… Tuỳ vào các nguyên nhân mà bác sỹ sẽ đưa ra các cách điều trị khác nhau.

Ảnh minh họa


Hói đầu thường do gene nội tiết tố và bệnh nhân thường áp dụng biện pháp cấy tóc. Trong khi đó rụng từng mảng lại chỉ xảy ra ở vài vùng riêng lẻ trên da đầu và chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh. Một số chuyên gia dự đoán nguyên nhân của rụng tóc từng mảng là do hệ miễn dịch của bệnh nhân đã hoạt động quá mức, coi các nang tóc là vật thể lạ xâm nhập cơ thể tấn công chúng.

Trong 3 loại rụng tóc bệnh lý thì loại phổ biến nhất là rụng tóc lan toả. Tức là tình trạng tóc rụng thưa đều khắp da đầu. Tuy nhiên, chứng rụng tóc lan tỏa cũng là loại dễ điều trị nhất. Theo các bác sỹ hiện tượng này có thể do nhiều yếu tố gây nên, bao gồm ảnh hưởng sau khi sinh, sốt cao, stress kéo dài, thiếu chất dinh dưỡng, sự thay đổi hoóc môn hoặc sử dụng một loại thuốc nào đó.

Tuỳ theo nguyên nhân bác sỹ sẽ có hướng điều trị cho bạn. Ví dụ như điều trị stress, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn, tạm ngừng sử dụng một số loại thuốc… Trong một số trường hợp có thể cần thử máu và làm xét nghiệm sinh thiết để bác sỹ chẩn đoán được chính xác nguyên nhân của chứng rụng tóc và có cách can thiệp thích hợp.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc