Lập phòng khám viêm gan miễn phí

19:39, 29/07/2013
|

(VnMedia)  - Từ ngày 29/7, phòng khám viêm gan miễn phí Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới sẽ bắt đầu mở cửa đón khám và tư vấn miễn phí cho bệnh nhân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa



Tiến sĩ Lê Mạnh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM cho biết, bệnh nhân viêm gan đang xuất hiện nhiều hơn. Trung bình mỗi ngày bệnh viện này tiếp nhận đến vài trăm người đến khám, trong đó phần lớn bị viêm gan siêu vi B và khoảng 10% mắc siêu vi C. Cũng theo bác sĩ Hùng, người bệnh được chẩn đoán phát hiện bệnh sớm sẽ giúp ích rất nhiều trong việc điều trị.

Theo GS.BS Phạm Hoàng Phiệt, Chủ tịch Hội Gan - Mật - Tụy, bệnh viêm gan tại Việt Nam đang ngày càng trẻ hóa. Trong đó, viêm gan siêu vi C (HCV) là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan và ung thư gan nguyên phát. Tuy nhiên, do người nhiễm HCV không tìm thấy nguy cơ cũng như mù thông tin về đường lây nên chủ quan và tìm đến sự can thiệp của y học khi ở giai đoạn đã chuyển sang mạn tính hoặc xơ gan.

Viêm gan siêu vi B lây truyền do quan hệ tình dục không an toàn, dùng chung kim tiêm hoặc do lây truyền từ mẹ sang con. Còn viêm gan siêu vi C lây truyền chủ yếu qua đường máu và dịch tiết. Viêm gan siêu vi C là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến xơ gan và ung thư gan mặc dù thực tế bệnh nhân có thể được điều trị khỏi.

Bệnh viêm gan siêu vi được xem là một trong những hiểm họa toàn cầu cũng như ở Việt Nam. Vấn đề phòng chống bệnh viêm gan siêu vi cần sự quan tâm không chỉ của ngành y tế, của người bệnh mà còn của cả cộng đồng. Viêm gan siêu vi thường là phòng ngừa được và có thể điều trị hoặc thậm chí chữa khỏi nếu phát hiện bệnh sớm.

Trên thế giới có khoảng 2 tỷ người bị nhiễm viêm gan siêu vi B, 240 triệu người chuyển thành mạn tính và 600 ngàn người tử vong mỗi năm; 150 triệu người nhiễm viêm gan siêu vi C mạn tính, 350 ngàn người tử vong và 3-4 triệu người nhiễm mới mỗi năm.

Theo điều tra của tập đoàn dược phẩm quốc tế Hoffmann-La Roche, hiện nay Việt Nam có khoảng 10 triệu người nhiễm viêm gan siêu vi B và 1,4 triệu người nhiễm viêm gan siêu vi C.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc