Có nên dùng đơn thuốc cũ chữa bệnh cho trẻ?

17:53, 27/07/2013
|

(VnMedia) - Nhiều người sau khi được bác sĩ chữa khỏi bệnh một thời gian, bệnh có vẻ tái phát với các triệu chứng gần giống như lần trước đã tự ý dùng lại đơn thuốc cũ. Đặc biệt, nhiều bà mẹ hay dùng lại đơn thuốc cũ mà bác sĩ đã ghi đơn cho trẻ trước đây và nay trẻ bị bệnh trở lại.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.



Ngoài ra, một số người khác dùng đơn thuốc cũ của người khác khi thấy con của người đó đã bị bệnh có vẻ giống như bệnh của con mình hiện giờ, với mong muốn sẽ hết bệnh như thế.

Theo TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, tuyệt đối không nên dùng điơn thuốc cũ để chữa bệnh cho con vì làm như vậy sẽ không an toàn cho trẻ. Bởi vì, có thể bạn bỏ quên một dấu hiệu, triệu chứng của bệnh của trẻ, khi bạn sử dụng đơn thuốc cũ không thành công mới đưa trẻ đi khám thì lúc đó bệnh đã nặng, bỏ qua một liệu trình điều trị cho trẻ, kéo dài bệnh lý của trẻ.

Do vậy, TS Trần Minh Điển khuyên rằng, các bậc cha mẹ không nên sử dụng đơn thuốc cũ chữa bệnh cho con, đặc biệt là một số trường hợp còn đọc cho nhau cái đơn đó để sử dụng qua điện thoại. Đây là một vấn đề nên tránh.

Tự dùng thuốc có thể làm cho bệnh nhẹ trở thành bệnh nặng vì không được chữa trị bằng thuốc đúng cách. Còn dùng đơn thuốc của chính mình hay của người khác (nhất là đơn thuốc tham khảo trên mạng) để tự chữa bệnh cũng là việc làm sai. Bởi vì, một đơn thuốc luôn có nghĩa: đó là dành cho một cá nhân cụ thể được dùng trong một thời điểm cụ thể. Bệnh của chính mình bây giờ có vẻ giống như trước kia nhưng bây giờ có thể đã tiến triển ở mức độ nặng hơn mà thuốc dùng theo đơn thuốc cũ không còn hiệu quả. Bệnh của người này có vẻ na ná giống người kia nhưng cách và thuốc dùng chữa trị lại hoàn toàn khác nhau, dùng nhầm có khi là nguy hiểm.

Việc dùng đơn thuốc của chính mình hay của người khác (nhất là đơn thuốc tham khảo trên mạng) để tự chữa bệnh cũng rất nguy hiểm. Bởi vì, một đơn thuốc chỉ dành cho một cá nhân cụ thể, dùng trong một thời điểm cụ thể. Bệnh của người này có vẻ na ná giống người kia nhưng cách và thuốc dùng chữa trị lại hoàn toàn khác nhau, dùng nhầm sẽ gây rất nhiều nguy hiểm. Ngay bệnh của chính mình thời điểm bây giờ cũng có vẻ giống như trước kia, nhưng có thể đã tiến triển ở mức độ nặng hơn nên đơn thuốc cũ không còn hiệu quả.

Theo các chuyên gia, khi sức khỏe có vấn đề thì cách tốt nhất là đến bác sĩ (bác sĩ chuyên khoa càng tốt) để được khám, hướng dẫn và chỉ định cách điều trị. Đối với đơn thuốc cũ của người khác, tuyệt đối không được dùng để tự chữa trị cho mình. Với đơn thuốc cũ của chính mình, nếu bệnh trở lại, cũng không nên tự ý dùng trở lại. Tốt nhất nên đi tái khám ở bác sĩ đã chữa trước đây. Vì chỉ bác sĩ mới đủ thẩm quyền cho bệnh nhân dùng đơn thuốc cũ hoặc phải thay bằng đơn thuốc mới.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc