Tỷ lệ nam giới bị loãng xương không nhỏ

12:14, 26/07/2013
|

(VnMedia) - Nhiều người thường nghĩ loãng xương chỉ xảy ra đối với nữ giới, tuy nhiên tỷ lệ nam giới mắc bệnh loãng xương cũng không nhỏ.

Chỉ có điều nam giới thường có mật độ xương cao hơn và tỷ lệ mất xương thấp hơn nữ giới nên gãy xương do loãng xương ở nam giới thường xảy ra ở tuổi khá cáo.

Loãng xương là một chứng bệnh làm cho xương bị yếu và giòn, dễ bị gãy hơn bình thường. Với người bị bệnh loãng xương chỉ cần một va chạm nhẹ cũng có thể dẫn đến  gãy xương, phổ biến nhất là xương hông, xương sống, xương cổ tay, xương sườn, xương chậu và xương cánh tay.

Ảnh minh họa


Theo TS. BS. Trần Thị Tô Châu, Khoa Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Bạch Mai, ở nam giới phải sau 70 tuổi thì mới bắt đầu có tình tạng loãng xương nguyên phát, tức là những loãng xương hoàn toàn sinh lý theo tuổi. Người ta xếp loãng xương đó vào loãng xương của tuổi già. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân nam giới có loãng xương trước 65 - 70 là do nguyên nhân thứ phát khác do một số bệnh lý có ảnh hưởng đến chuyển hoá xương. Đặc biệt, nam giới còn có tình trạng loãng xương do lạm dụng rượu, thuốc lá, thuốc lào. Đây là những chất có thể làm cho loãng xương xảy ra sớm hơn.

Loãng xương là bệnh thường tiến triển thầm lặng. Hàng ngày lượng canxi trong cơ thể con người cứ mất dần, khi đã có dấu hiệu lâm sàng thường là lúc đã có biến chứng, cơ thể có thể đã mất đi 30% khối lượng xương.

Nhiều nam giới cứ tưởng loãng xương chỉ là bệnh của nữ giới nên đã không quan tâm đến việc phòng ngừa, phát hiện bệnh và cả các biện pháp điều trị cho mình, nhiều người đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề của bệnh.

Cũng theo TS. BS. Trần Thị Tô Châu, thậm chí có những người bị loãng xương nặng thì chỉ cần ho hay hắt hơi cũng có thể gãy xương sườn, khi ngã nhẹ xuống sàn có thể gãy cổ xương đùi, xẹp ống đốt sống. Tình trạng loãng xương ở nam giới nặng nề nhất là gãy cổ xương đùi và tỷ lệ tử vong do cổ xương đùi rất cao.

Trên thực tế việc điều trị loãng xương khá khó khăn và tốn kém, vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo cần có các biện pháp phòng ngừa loãng xương hữu hiệu bằng cách xây dựng một chế độ ăn uống luôn bảo đảm đầy đủ protein và khoang chất, đặc biệt là can xi. Cùng với đó việc tập thể dục, vận động điều độ phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp cho xương được rắn chắc và giúp tăng mật độ xương, giảm nguy cơ gãy xương và hạn chế chứng loãng xương.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc