Một số lưu ý khi ăn bữa tối

17:19, 11/04/2013
|

(VnMedia) - Hiện nay, bữa ăn tối đã trở thành bữa ăn quan trọng nhất trong ngày của nhiều gia đình, đặc biệt là đối với nhân viên văn phòng, những người có ít thời gian để chăm sóc cho bữa ăn sáng và ăn trưa của họ.

 

Do đó, họ thường chuẩn bị cho bữa ăn tối phong phú hơn, nhiều thức ăn giàu dinh dưỡng hơn. Thậm chí, nhiều người thường tổ chức tiệc vào bữa tối, hoặc ăn tối và ăn đêm cùng một lúc. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thói quen này có thể mang lại tác hại lớn cho sức khỏe của họ và là nguyên nhân gây nhiều bệnh tật.


Để giúp bạn có sức khỏe tốt và sống lâu, bạn nên chú ý các điều sau:

 

Thời gian tốt nhất để ăn bữa tối?

 

Thời gian tốt nhất để ăn bữa ăn tối là khoảng 6 giờ và không đi ngủ trước 4 tiếng sau khi ăn bữa tối. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra rằng, ăn ít hơn trong bữa ăn tối sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. 
 

Ăn nhiêu trong bữa ăn tối là đủ?

 

Điều này phụ thuộc vào cơ địa và nhu cầu khác nhau của mỗi người. Tiêu chuẩn này là bạn không cảm thấy đói. Không bao giờ ăn quá nhiều vào bữa tối.

 

Vậy, tốt nhất là bạn hãy sắp xếp thời gian để ăn tối vào lúc 6 giờ tối và cố gắng không ăn sau 8 giờ. Sau 8h tối bạn nên ăn thức ăn dễ tiêu. Và không đi ngủ trong khoảng 4 tiếng sau khi ăn tối, bởi vì đây là khoảng thời gian cần thiết để thức ăn trong bữa tối được tiêu hóa hoàn.

 

Thực phẩm nào nên ăn vào bữa tối?

 

Cuộc sống hiện đại, do bận rộn nên nhiều người ăn uống bữa tối tùy tiền, lúc sớm lúc muộn, thậm chí rất nhiều người đi ngủ ngay cả khi bụng đang đói vì quá mệt.

 

Theo các chuyên gia, bữa tối không thể không ăn, nhưng chủ yếu nên ăn những đồ ăn nhẹ, dễ tiêu, không nên ăn thức ăn quá nhiều dầu, mỡ, nhiều đạm…khiến cho dạ dày, gan, thận phải làm việc quá tải, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe chung của cơ thể.



Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


 

Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn nên ăn vào bữa tối:

 

Thực phẩm giàu carbohydrate

 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cháo là sự lựa chọn tốt nhất của đồ ăn nhẹ ban đêm, bởi vì nó có tác dụng dễ tiêu hóa. Theo một nghiên cứu ở Mỹ, gạo còn có tác dụng thúc đẩy quá trình ngủ, giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Ngoài ra, bánh mì cũng là một lựa chọn tốt.

 

Thực phẩm có chứa nhiều tryptophan

 

Kê, đậu nành, chuối, rong biển…là những thực phẩm có chứa hàm lượng tryptophan cao. Kê là thức ăn tốt nhất để giúp cho bạn ngủ dễ dàng hơn. Nó có chứa hàm lượng tryptophan phong phú nhất trong tất cả các hạt. Ngoài ra, kê  cũng chứa rất nhiều tinh bột giúp bạn không bị đói và thúc đẩy việc tiết ra insulin, và tăng số lượng tryptophan trong não.

 

Thực phẩm chứa nhiều vitamin B

 

Gan động vật, sữa, trứng...là thực phẩm rất giàu vitamin B12, có thể duy trì chức năng bình thường của các dây thần kinh, và giúp loại bỏ sự lo lắng và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Lúa mì, bắp cải có chứa nhiều vitamin B6, giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp serotonin trong não, và giúp bạn ngủ tốt hơn.

 

Một số thực ăn cấm kỵ ăn vào buổi tối

 

Thức ăn nhiều chất béo: Thực phẩm hàm lượng chất béo cao như khoai tây chiên, pizza kèm pho mát, dầu mỡ …đó là sự lựa chọn thiếu khoa nếu bạn ăn các loại thực phẩm này vào buổi tối, chúng chứa những thành phần sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa của bạn trong lúc ngủ.


Caffeine: Nếu không phải làm việc khuya, bạn không uống các loại nước chứa caffeine vào buổi đêm, bởi vì chúng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể và giấc ngủ của bạn.


Thịt đỏ: Bạn không nên ăn thịt đỏ vào bữa tối. Đây là loại thịt cần khiến cơ thể phải mất thời gian dài để tiêu hóa lượng protein và chất béo có trong đó. Nếu ăn muộn với thịt đỏ, bạn có thể sẽ bị khó ngủ, thậm chí là mất ngủ.


Thức ăn cay: Thức ăn nhanh và cay là một trong số những thực phẩm đêm tồi tệ nhất làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

 

Ngũ cốc có đường: Ngũ cốc là đồ ăn nhẹ được nhiều người ưa thích vào ban đêm. Tuy nhiên, bạn nên chọn ngũ cốc lành mạnh vào buổi tối như ngũ cốc không đường hoặc nguyên chất.

 

Đậu: Phần lớn các loại đậu đều rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn có thể ăn chúng bất kì thời gian nào trong ngày trừ buổi tối muộn vì khó tiêu hóa, nó sẽ gây  ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

 


Phạm Minh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc