Lý do khiến phụ nữ giảm ham muốn trong "chuyện ấy"?

06:38, 05/03/2013
|

(VnMedia) - Cuộc sống hiện đại, tình trạng không ham muốn hay suy giảm tình dục xảy ra phổ biến đối với chị em phụ nữ. Do vậy, chị em cần phải hiểu rõ được nguyên nhân suy giảm sinh lý để có biện pháp khắc phục kịp thời.


Cũng như một số chị em phụ nữ khác, chị Nguyễn Thị M. (40 tuổi, Hà Nội) cho biết, mặc dù vẫn yêu chồng nhưng chuyện chăn gối đối với chị giờ đây đã trở thành “nghĩa vụ”. Mỗi lần làm “chuyện ấy” chị mong kết thúc thật nhanh. Tình trạng này xảy ra nhiều lần khiến chồng chị cũng nhận ra điều đó, nhiều khi chồng chị thất vọng và ôm gối ra phòng khách để ngủ. Những lần như vậy chị bắt đầu lo đến một ngày nào đó chồng sẽ tìm đối tác ở bên ngoài...

 

Theo bác sĩ chuyên khoa sản Nguyễn Thị Thủy, tình trạng này rất phổ biển ở chị em phụ nữ, đó là một trong những triệu chứng suy giảm sinh lý, hay rối loạn tình dục. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của phong tục tập quán, nhiều chị em phụ nữ vẫn âm thầm chịu đựng mà không tìm cách ngăn ngừa hay điều trị. Bên cạnh đó, người chồng cũng không hiểu và chia sẻ với vợ....

 

Sự hòa hợp trong tình dục có ý nghĩa đối với cuộc sống và hạnh phúc gia đình. Do vậy, chị em cần chăm sóc bản thân đúng cách để ngăn chặn và vượt qua suy giảm sinh lý. Theo các bác sĩ chuyên khoa, chị em phụ nữ cần duy trì một chế độ dinh dưỡng và vận động phù hợp, nên ăn nhiều rau nhiều trái cây, uống nhiều nước; giảm những thực phẩm có nhiều dầu mỡ, bột đường, bớt gia vị và thức uống có ga, chất cồn…Ngoàii ra, chị em nên tập thể dục mỗi ngày để giữ cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái.


 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.


 

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến giảm ham muốn tình dục:

 

Thiếu ngủ: Nếu bạn đang gặp rắc rối trong đời sống tình dục thì có lẽ nguyên nhân là do bạn ngủ quá ít. Bạn ngủ không đủ giấc do phải dậy sớm, thức quá khuya, hoặc bạn bị chứng mất ngủ. Vấn đề này ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục rất lớn. Thiếu ngủ làm cơ thể và tinh thần mệt mỏi, từ đó dẫn đến mất ham muốn.

 

Tuổi tác: Suy giảm sinh lý ở phụ nữ là một hiện tượng suy giảm về cả thể chất lẫn tinh thần. Đây là một quá trình diễn tiến theo tuổi tác mà không ai có thể thay đổi được. Thông thường, hiện tượng suy giảm sinh lý nữ sẽ xuất hiện đồng thời với giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh từ độ tuổi 45 đến 55 tuổi (một số ít trường hợp sẽ xảy ra sớm hơn ở độ tuổi 40 hoặc muộn hơn vào độ tuổi 60).

 

Stress: Áp lực về công việc, con gái, các vấn đề về kinh tế....có thể là nguyên nhân làm giảm ham muốn tình dục ở cả nam và nữ. Nếu bạn có thể xác định được nguyên nhân khiến bạn không mặn mà với chuyện chăn gối thì hãy trao đổi với bạn đời để giảm mức độ stress và cải thiện đời sống tình dục.

 

Trầm cảm: Trầm cảm và lo âu gây ảnh hưởng lớn đến ham muốn tình dục, ngoài ra một số thuốc chống trầm cảm có thể là nguyên nhân gây suy giảm sinh lý ở phụ nữ. Nếu đời sống tình dục của bạn bị trục trặc có thể là do bạn bị trầm cảm. Hãy gặp bác sỹ và chia sẻ tình hình của bạn, và nhớ đề cập đến vấn đề bạn gặp phải trong đời sống tình dục.

 

Mãn kinh: Phụ nữ ở tuổi mãn kinh, sự không ham muốn tình dục là một hiện tượng sinh lý tự nhiên, xảy ra ở tất cả mọi người. Trong thời kỳ này, do hoạt động của buồng trứng giảm nên có sự mất cân bằng các loại hormon, gây nên những rối loạn về sinh tâm lý (chán nản, buồn phiền, nóng bừng, loãng xương). Đồng thời, tuổi càng cao thì tỷ lệ các sợi cơ trơn trong âm vật và âm đạo càng giảm, đồng thời có sự gia tăng thành phần colagen. Sự giảm các sợi cơ trơn này là yếu tố trực tiếp làm suy giảm cảm xúc tình dục. Nồng độ estrogen của nữ giới giảm đáng kể trong giai đoạn mãn kinh. Trong thời gian này, phụ nữ có thể bị khô âm đạo và đau khi giao hợp, dẫn đến giảm ham muốn tình dục.

 

Quá khứ: Trong quá khứ, nếu phải trải qua tình dục tiêu cực nó sẽ ảnh hưởng đến ham muốn của bạn trong đời sống chăn gối. Chính vì vậy, bạn cần phải vượt qua những vấn đề này để có thể giúp bạn cải thiện đời sống tình dục.

 

Thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai được cho là nguyên nhân làm giảm ham muốn “yêu” ở phụ nữ. Ngoài ra, một số loại thuốc ảnh hưởng đến khả năng tình dục gồm: thuốc chống suy nhược thần kinh, thuốc huyết áp, thuốc ngừa HIV, … Bạn cần thay đổi loại thuốc đang dùng có thể giải quyết được tình trạng này.

 

Để khắc phục tình trạng suy giảm sinh lý, bạn hãy bắt đầu bằng việc trò chuyện cởi mở với bạn đời. Khi thấy có biểu hiện suy giảm tình dục, cả hai vợ chồng cần tham vấn chuyên gia về tình dục hay bác sĩ chuyên khoa, không nên tự tìm cách điều trị vừa mất thời gian vừa tốn tiền mà không mang lại hiệu quả như mong muốn.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc