Đàn ông làm việc đêm dễ bị ung thư

06:36, 19/10/2012
|

(VnMedia)  -Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Canada phát hiện, đàn ông làm việc ban đêm có nguy cơ mắc các bệnh ung thư như tuyến tiền liệt, phổi, ruột kết, trực tràng, bàng quang và tuyến tụy.


Cuộc nghiên cứu được tiến hành khảo sát,
phân tích dữ liệu dựa trên sự phơi nhiễm nghề nghiệp và ung thư ở hơn 3.000 đàn ông từ 35-70 tuổi, trong thời gian 15 năm.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu, giáo sư Marie-Elise Parent tại Viện Armand-Frappier (Canada) cho biết, ánh đèn ban đêm có thể làm giảm sản sinh hoóc môn melatonin, dẫn đến những thay đổi sinh học kích thích phát triển các khối u. Hoóc môn này thường tiết ra vào giữa đêm khi không có ánh đèn và đóng vai trò quan trọng trong các chức năng hoóc môn và hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chưa tìm ra mối liên quan giữa thời lượng làm ca đêm và mức độ nguy cơ mắc ung thư ở nam giới. Nghiên cứu mới chưa khẳng định mối liên quan này. Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên về mối liên hệ giữa việc làm ca đêm và nguy cơ ung thư ở đàn ông.

Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng, làm việc ca đêm có thể làm rối loạn đồng hồ sinh học, tạo cảm giác mệt mỏi và mất ngủ. Nhiều bằng chứng cho thấy làm việc ca đêm có hại cho sức khỏe, gia tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, béo phì, thậm chí cả ung thư.

Trước đó, trong một nghiên cứu được công bố trên tờ Y học môi trường và nghề nghiệp, các nhà nghiên cứu Đan Mạch cho rằng, phụ nữ làm việc ca đêm có khả năng phát triển ung thư vú gấp 4 lần so với những phụ nữ không làm việc đêm.

Để giảm thiểu tác động của việc làm ban đêm, các tác giả của công trình nghiên cứu khuyên nếu phải làm đêm, thì nên làm ở những vị trí không có ánh sáng mạnh vì chính ánh sáng làm giảm sự sản sinh ra melatonin. Đối với phụ nữ, nên giảm thời gian làm đêm đến mức tối thiểu, nhiều nhất chỉ 3 lần/tuần.


Phạm Minh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc