Bà bầu nằm thẳng lưng tăng nguy cơ thai chết lưu

17:54, 13/10/2012
|

(VnMedia) - Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Úc cho thấy, phụ nữ mang thai nằm ngủ thẳng lưng có thể làm tăng nguy cơ thai chết lưu.

Ảnh minh họa


Các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi 295 phụ nữ mang thai của 8 bệnh viện khắp nước Úc.

Kết quả, sau năm năm nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, những phụ nữ nằm ngủ thẳng lưng, thai nhi có nguy cơ chết lưu gấp 6 lần những người phụ nữ không nằm thẳng lưng.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Adrienne Gordon thuộc Bệnh viện Royal Prince Alfred ở Sydney cho biết, nghiên cứu trước đây đã đeo dõi lưu lượng máu cung cấp cho thai nhi. Nếu nằm ngủ nghiêng bên phải hay nằm thẳng lưng làm giảm lưu lượng máu qua tĩnh mạch lớn từ chân đến tim, điều này ảnh hưởng đến việc cung cấp máu vào tử cung.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng, những phụ nữ mang thai hiện nay không để ý khi họ ngủ nằm thẳng lưng.

Theo các nghiên cứu trước đây, các chuyên gia chỉ ra rằng, 75% số phụ nữ mang thai chủ yếu là ngủ nghiêng về phía bên trái, tỷ lệ này cao hơn nhiều so với những phụ nữ không mang thai. Điều này cho tháy, khi mang thai, theo bản năng phụ nữ thường chọn cách nằm ngủ nghiêng sang bên trái để tốt cho thai nhi.

Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, tư thế ngủ không hoàn toàn là nguyên nhân khiến thai chết lưu, vì vậy các thai phụ không nên cảm thấy đó là lỗi của mình nếu chẳng may rủi ro này xảy ra.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cho biết, vị trí ngủ sai là một phần quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Các bà mẹ nên được khuyến khích ngủ bên trái để tăng lưu lượng máu đến thai nhi, giảm tỷ lệ thai chết lưu. 

Ba tháng đầu: Thời kỳ này thai còn nhỏ nên phụ nữ có thai trong giai đoạn này có thể nằm theo tư thế nào là tùy thích, thấy thoải mái là được. Tuy nhiên, khi có thai phụ nữ không nên nằm sấp hoặc ôm gối ôm.

Ba tháng giữa: Trong thời kỳ này, phụ nữ có thai nên nằm nghiêng vì tư thế này khiến bà bầu thoái mãi và không gây áp lực lên thai nhi so với các tư khác khác, giúp ngủ ngon hơn.

Ba tháng cuối: Trong giai đoạn cuối của thai kỳ, tư thế nằm đối với thai phụ rất quan trọng, ảnh hưởng đến sự an toàn của thai nhi. Gia đoạn này, tử cung thường xoay về phía bên phải, vì vậy thai phụ nên nằm nghiêng trái để giảm bớt áp lực cho các động mạch và vùng xương chậu, đồng thời làm tăng quá trình lưu thông máu, cung cấp dưỡng chất cho thai nhi.  

Trường hợp, chân bị phù thì bà bầu có thể vừa nằm nghiên sang bên trái vừa kê cao chân lên một chút máu lưu thông, giúp chân bớt phù.


Phạm Minh - (theo Daillymail)

Ý kiến bạn đọc