Chất tạo ngọt trong ô mai có thể gây ung thư?

16:19, 22/06/2012
|

(VnMedia) - Gần đây, Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm công bố kết quả kiểm nghiệm nhiều mẫu ô mai, xí muội được lấy từ nhiều tỉnh, thành cho thấy có sử dụng đường sarcarine vượt quá giới hạn cho phép, nhiều mẫu sử dụng cyclamate, một loại chất tạo ngọt bị cấm sử dụng.

Vậy những chất này có hại gì tới sức khỏe con người?

Theo PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, loại đường được cho là siêu ngọt thực chất là đường hóa học.

Hiện nay, có nhiều loại đường hóa học, trong đó có đường sarcarine và chất tạo ngọt cyclamate được dùng trong ô mai, xí muội. Về bản chất, đường hóa học không có năng lượng, có độ ngọt cao nên thường dành cho các loại thực phẩm không có chất dinh dưỡng, dùng cho người kiêng đường như bệnh đường huyết...

Đường hóa học không nằm trong danh sách chất phụ gia được sử dụng trong thực phẩm vì nó không cung cấp năng lượng cho cơ thể con người như các loại đường mía.

Cũng vì không có chất dinh dưỡng nên các chuyên gia cho rằng, khi dùng đường sarcarine cần có giới hạn nhất định nhằm tránh tính trạng gian lận thương mại, nhầm lẫn với đường mía có chất dinh dưỡng.

Còn đường cyclamate là loại chất tạo ngọt bị cấm sử dụng mặc dù chưa có tài liệu cụ thể khẳng định về độ độc hại của loại đường này.

Tuy nhiên, vì các ý kiến khoa học nghi ngờ loại đường này có nguy cơ ảnh hưởng sức khoẻ như gây ung thư ruột, ung thư gan hay dị dạng thai nhi... khiến đường này bị cấm sử dụng.


Đình Ngọc

Ý kiến bạn đọc