10 ẩn họa khiến đàn ông "bất lực"

06:42, 08/04/2012
|

(VnMedia) - Đàn ông được mệnh danh là ”phái mạnh". Tuy nhiên, các nhà khoa học đã đưa ra 10 mối đe dọa hàng đầu đến sức khỏe của đàn ông và giúp họ quan tâm trước khi quá muộn.


Ảnh minh họa


Bệnh tim

Bệnh tim là mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe của đàn ông. Các nhà khoa học cảnh báo rằng mỗi năm toàn thế giới có tới hàng triệu nam giới tử vong do các bệnh về tim mạch gây ra. Nam giới có nguy cơ về bệnh tim và đau tim cao hơn và sớm hơn nữ giới.

Để phòng tránh hiệu quả ngay từ đầu, mọi nam giới cần phải hiểu rằng căn bệnh này rất nghiêm trọng, nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu biết lưu tâm đúng mức.

Ung thư

Ung thư gây tử vong cao nhất là ung thư phổi và đều liên quan đến thuốc lá. Thứ hai là ung thư tiền liệt tuyến. Khoảng 1/3 trường hợp tử vong do ung thư đều liên quan đến chế độ dinh dưỡng và lối sống.

Đột quỵ 

Đột quỵ không chỉ là mối đe dọa đứng thứ 3 đến tính mạng của đàn ông mà còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ốm yếu, bệnh tật.

Căn bệnh này không chỉ dễ gây tử vong mà còn ảnh hưởng đến đời sống chăn gối của phái mạnh, cụ thể là gây ra chứng bất lực. Huyết áp cao, nghiện thuốc lá, lười vận động, hấp thu nhiều mỡ động vật… là các yếu tố đẩy cao nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra căn bệnh này còn bị tác động bởi yếu tố di truyền, tuổi tác, giới tính và chủng tộc.

Tai nạn

Tai nạn giao thông xảy ra ngày càng nhiều và nghiêm trọng. Tuy đây không phải là bệnh, song tai nạn cũng là một trong mười mối nguy đe dọa trực tiếp đến tính mạng của đàn ông. Nguyên nhân hàng đầu là tai nạn xe máy, số đàn ông tử vong vì tai nạn giao thông cao hơn phụ nữ.

Để giảm thiểu mối nguy này, cần sử dụng xe an toàn, đi đúng tốc độ và đặc biệt là không dùng các chất kích thích khi điều khiển xe.

Bệnh phổi mãn tính


Ảnh minh họa


Nguyên nhân chính gây bệnh là hút thuốc là và bệnh dễ phát triển thành ung thư phổi. Bệnh gây khó khăn trong việc hô hấp và các hoạt động thể hất. Cách duy nhất để giảm thiểu nguy cơ là không hút thuốc lá.

Tiểu đường

Tiểu đường là một nóm gồm các bệnh gây ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường huyết (glucose). Ngày càng có nhiều đàn ông mắc bệnh tiểu đường, nhất là tiểu đường type 2. Điều đáng nói là có khá nhiều người đang mắc phải căn bệnh này hoặc đang có nguy cơ mắc bệnh mà không biết.

Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng không tốt đến đời sống tình dục của nam giới, lại còn có thể gây mù, tổn thương não, mắc thêm bệnh thận… Khi mắc bệnh tiểu đường, người ta còn dễ mắc thêm các bệnh nguy hiểm khác như tim mạch, đột quỵ…

Viêm phổi và cúm

Hai bệnh hô hấp thường gặp trong mùa lạnh là bệnh cúm và nhiễm khuẩn đường hô hấp do phế cầu khuẩn. Căn nguyên gây ra các bệnh lý này có thể là do virut hoặc vi khuẩn...

Viêm phổi do phế cầu khuẩn có thể dẫn đến tử vong, do vậy bệnh nhân cần được nhập viện để điều trị. Tuy bệnh có thể được điều trị khỏi bằng kháng sinh sau 7 – 10 ngày nhưng việc điều trị đang gặp nhiều khó khăn do tình trạng vi khuẩn kháng thuốc ngày càng cao. Đối với bệnh cúm thì hiện vẫn chưa có thuốc điều trị.

Khi đi cùng với các bệnh mãn tính khác, chúng sẽ trở nên hết sức nguy hiểm. Cả hai bệnh này đều ảnh hưởng đến phổi và hút thuốc lá làm cho bệnh tình trở nên nặng hơn.

Tự tử

Sự thật đó là càng lớn tuổi, nam giới càng có nguy cơ tự tử cao hơn nữ giới. Nguyên nhân là nam giới không có khả năng chịu đựng các cú sốc tinh thần giỏi bằng nữ giới. Áp lực công việc, tình cảm và những vấn đề khác trong cuộc sống khiến ngày càng có nhiều nam giới trẻ tuổi bị stress, buồn chán, chọn tử tự làm lối thoát.

Bệnh thận

Tỷ lệ người mắc bệnh thận và tử vong ngày càng tăng cao đặc biệt là ở nam giới vì đường tiết niệu của đàn ông dài và phức tạp hơn của phụ nữ. Người mắc bệnh thận ở giai đoạn cuối phải ghép thận hoặc phải chạy thận nhân tạo suốt đời, rất bất tiện và có nguy cơ tử vong cao.

Bệnh gan mãn tính và xơ gan

Bệnh gan cơ bản là do uống rượu quá nhiều và viêm gan C là chứng bệnh mà nam giới dễ mắc phải ngay từ khi còn trẻ. Bệnh viêm gan rất nghiêm trọng và khó chữa khỏi. Liệu pháp hiệu quả nhất là ghép gan, nhưng tốn nhiều chi phí cũng như không dễ thực hiện thành công.

Những căn bệnh về gan thường xảy ra không triệu chứng và có thể có nguyên nhân từ bệnh viêm gan, bệnh do di truyền hoặc do nghiện rượu.


Lan Ý

Ý kiến bạn đọc