Mẹo nhỏ ngăn ngừa da "nứt nẻ" trong mùa đông

11:09, 15/12/2015
|

(VnMedia) - Mùa đông thường đem lại những cảm giác khó chịu, đặc biệt đối với làn da. Sự thay đổi rõ nét nhất về sức khỏe ở mỗi người chính là làn da. Do gió lạnh, nhiệt độ, độ ẩm trong không khí thấp khiến cho da con người trở nên khô sần, mất nước, nặng hơn là nứt nẻ, chảy máu, tổn thương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mùa đông ở miền Bắc nước ta lạnh lại kèm theo hanh, khô nên số người mắc các bệnh da liễu trong mùa đông thường tăng cao. Các bệnh về da hay gặp trong mùa đông gồm: Viêm da cơ địa bàn chân, bàn tay; viêm môi do lạnh; viêm da tiếp xúc dị ứng do lạnh; viêm da cơ địa chung; bệnh đỏ da; ngứa da; bệnh vẩy nến; khô nứt nẻ chân tay…Vậy làm thế nào để bảo vệ làn da trong mùa đông

Uống đủ nước: Nếu mặc quá nhiều quần áo sẽ bị đổ mồ hôi, đây cũng là một trong những nguyên nhân làm khô da. Để hạn chế điều này cần bổ sung nước cho cơ thể để tránh mất nước trong mùa đông, khi tiết trời khô hanh.

Bổ sung dinh dưỡng: Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, vào mùa đông bổ sung những sản phẩm tốt cho da là hết sức cần thiết. Theo đó, Vitamin B rất quan giúp da khỏe mạnh, phục hồi làn da khô, vitamin này có trong gà tây, cá ngừ, ngũ cốc, đậu, chuối…

Ngoài ra, một số vitamin khác cũng rất tốt cho da như vitamin C, nên ăn các loại trái cây họ cam quýt, ớt, cà chua… cũng rất tốt. Vitamin C giúp da mềm mại, trắng sáng, giúp cơ thể gia tăng sản xuất collagen khiến da căng mịn, chống lão hóa… Vitamin E được xem là “thần dược” của làn da đẹp bởi nó làm cho da có độ ẩm, tươi trẻ hơn, chống oxy hóa, giảm sự hình thành sắc tố da… Vitamin E có nhiều trong các sản phẩm đậu nành, ngũ cốc, các loại hạt, mầm….

Giữ ẩm cho da: Vào mùa đông, sau khi tắm bạn nên sử dụng kem dưỡng da để da không bị khô. Đồng thời, việc sử dụng kem dưỡng da còn có tác dụng duy trì làn da khỏe và bảo vệ làn da chống lão hóa, bảo vệ các thành phần bên dưới da như collagen, elastin, độ ẩm…

Ngoài ra, giữ ẩm làn da trong mùa đông còn giúp da của bạn tránh bị ngứa. Bởi vì, khi trời lạnh da không tiết mồ hôi và các axit hữu cơ khiến da khô, sinh ra ngứa.

Hạn chế sử dụng xà phòng: Theo các chuyên gia y tế, xà phòng thường có tính sát khuẩn mạnh nên chúng làm mất chất dầu tự nhiên bảo vệ da khỏi bị mất nước. Khi bạn sử dụng xà phòng nhiều lần trong mùa đông sẽ làm mất dần đi lớp bảo vệ da tự nhiên khiến da khô, nứt nẻ. Vào mùa đông, bạn nên mua các loại xà phòng có chất tẩy nhẹ để bảo vệ làn da của mình và người thân trong gia đình.

Tránnh tắm nước quá nóng: Mùa đông, phần lớn chúng ta ai cũng có thói quen tắm nước nóng. Tuy nhiên, tắm nước quá nóng làm da mất độ ẩm, mất chất dầu tự nhiên làm trầm trọng thêm chứng khô da. Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, bạn chỉ nên dùng nước đủ ấm và tắm trong thời gian ngắn, nếu kéo dài thời gian tắm sẽ làm lớp bã nhờn bảo vệ da mất đi làm da khô và nhanh lão hóa.

Bảo vệ da: Mùa đông, thời tiết lạnh, ngoài quần áo ấm bạn nên mang theo một số vật dụng để bảo vệ da như mũ và khăn che mặt, găng tay, tất.... để các bộ phận như mặt, tay, chân tránh tiếp xúc với môi trường lạnh, khô. Nếu không được bảo vệ, da ở những khu vực này sẽ dễ dàng bị tổn thương nếu không được bảo vệ như da bị nứt nẻ, khô môi, cước chân hay da tay sẽ trở nên nhăn nheo …

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời: Mùa đông tuy ít nắng gắt như mùa hè nhưng cũng gây tổn hại làn da của bạn. Mặt khác, ánh nắng mặt trời mùa đông nguy hại hơn cả mùa hè vì mùa đông nhiều gió, do vậy bạn nên sử dụng kem chống nắng nếu đi ra ngoài.

Hạn chế tắm nhiều vào mùa đông: Chỉ nên tắm mỗi ngày 1 lần vào mùa đông, thời gian tắm tối đa cho mỗi lần là từ 5-10 phút trong bồn tắm hoặc dưới vòi sen. Nhiều người cho nghĩ rằng, tắm sẽ cung cấp độ ẩm cho da. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Nước càng nóng càng làm khô da.

Tập thể dục: Một vài động tác thể dục khiến các bắp thịt được co giãn, đẩy mạnh lưu thông máu, giúp bạn ngủ ngon hơn. Hay tham khảo một vài bài tập thể dục nhẹ nhàng trước khi đi ngủ để lựa chọn cho mình một bài tập phù hợp.


Ý kiến bạn đọc