Cháu bé 10 tuổi có 30 polyp trong đường tiêu hóa

15:59, 19/12/2015
|

(VnMedia) - Cháu B. T. L. Ph. (10 tuổi, ở Yên Hòa, Yên Môn, Ninh Bình) hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai được chẩn đoán đa polyp trực tràng. Theo lời chị N.T.M, khoảng 1năm trước, cháu B.T.L.Ph bắt đầu xuất hiện triệu chứng chán ăn, hay bị đau bụng âm ỉ và sút cân không rõ nguyên nhân.

Các bác sỹ đã phải dùng 06 kẹp clip và 02 thòng lọng endoloop để cầm máu cho bệnh nhân.
Các bác sỹ đã phải dùng 06 kẹp clip và 02 thòng lọng endoloop để cầm máu cho bệnh nhân.

 

Lúc đó, cháu Ph. đang học lớp 4 trường Tiểu học Yên Hòa, Yên Môn, Ninh Bình. Sốt ruột, bố mẹ đã cho con đi khám khắp nơi mà không tìm ra bệnh. Từ một cô bé phổng phao, cân nặng 37 kg, đến nay cháu chỉ còn 24 kg, xanh xao và ốm yếu.

Các bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành nội soi tiêu hóa và phát hiện cháu Ph. bị polyp hồi tràng và đa polyp đại trực tràng. Nội soi đại tràng cho thấy hồi tràng có polyp kích thước 0,6 cm. Dọc đại trực tràng có nhiều polyp cuống to kích thước 0,5 - 3 cm. Đây là một trường hợp tương đối đặc biệt. Bệnh nhân có nhiều polyp to nên khó thực hiện và chi phí phẫu thuật tốn kém, gia đình cháu lại rất khó khăn. Tuy nhiên, để kịp thời cứu chữa cho cháu, các bác sỹ đã tích cực tìm nguồn tài trợ và tiến hành cắt các polyp qua nội soi.

Nếu không xử lý kịp thời, các polyp sẽ tiếp tục phát triển to dần, khiến cháu bé ngày càng còi cọc, sụt cân và không thể phát triển bình thường như những đứa trẻ khác. Hơn nữa, nếu để lâu sẽ dẫn đến các nguy cơ khác như rối loạn tiêu hóa kiểu ỉa chảy, chảy máu tiêu hóa, thậm chí có thể bị ung thư hóa. Bệnh nhân có nhiều polyp cuống to nên sợ nhất là vấn đề cầm máu trong khi làm thủ thuật. Các bác sỹ đã phải dùng 06 kẹp clip và 02 thòng lọng endoloop để cầm máu cho bệnh nhân.

Ngồi chăm con bên giường bệnh, chị N.T.M mẹ cháu B. T. L. Ph. vẫn chưa hết vui mừng khi ca phẫu thuật đã thành công ngoài mong đợi của các bác sỹ và gia đình: 30 chiếc polyp đã được cắt bỏ khỏi hồi tràng và trực tràng của bệnh nhân. Tình hình sức khỏe của cháu đã ổn định và đang hồi phục tốt. Chỉ cần theo dõi thêm một vài ngày nữa là cháu Ph. sẽ được xuất viện, trở về với mái nhà thân yêu và trường học cùng thầy cô và các bạn. 


Ý kiến bạn đọc