Chênh lệch giới tính ỏ Việt Nam ngày càng gia tăng

08:46, 18/10/2015
|

(VnMedia) - Tình trạng mất cân bằng giới tính tại Việt Nam ngày càng tăng. Năm 2000, tỉ lệ này là 106,2 bé trai/100 bé gái thì đến năm 2014 con số này đã tăng lên 112,2 bé trai/100 bé gái.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Đó là thông tin do Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết tại Lễ phát động “Ngày hội chung tay hành động giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” diễn ra ngày 17/10 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn lo ngại, với tốc độ chênh lệch giới tính ngày càng gia tăng, nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời, dự tính đến năm 2050 Việt Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng dư thừa 2,3 - 4,3 triệu nam giới không tìm được vợ để kết hôn. Tình trạng thừa nam, thiếu nữ còn gây ra các hậu quả về lâu dài và nghiêm trọng, như việc thiếu phụ nữ sẽ làm gia tăng áp lực buộc các em gái phải kết hôn sớm hơn và có thể bỏ học để lập gia đình. Có thể có sự gia tăng về nhu cầu mại dâm, dẫn đến việc gia tăng đường dây buôn bán phụ nữ...

Vì thế, Lễ phát động “Ngày hội chung tay hành động giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” với chủ đề “Không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính thai nhi” nhằm hướng tới mục tiêu quyền con người để xóa bỏ bất bình đẳng giới, đảm bảo nhân phẩm và các quyền con người của mỗi cá nhân, phụ nữ, trẻ em.

Chiến dịch cũng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về nguyên nhân và hậu quả của việc lựa chọn giới tính thai nhi do định kiến giới, cũng như kêu gọi nhiều nỗ lực hơn nữ từ Chính phủ và các cơ quan liên quan cùng chung tay để chấm dứt hiện tượng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Minh Hải


Ý kiến bạn đọc