Không để bệnh nhi nằm gầm gường, ngoài hành lang bệnh viện

08:40, 17/10/2015
|

(VnMedia) - Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, nhất là tại các tỉnh thành phía Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: "Quyết không để trẻ phải tiếp tục nằm gầm giường, nằm ngoài hành lang như hiện nay".

Tính từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 46.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó 30 trường hợp tử vong. Cùng thời điểm này, bệnh tay chân miệng cũng đang “vào mùa” với 36.778 ca mắc, 5 ca tử vong.

Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, nhất là tại các tỉnh thành phía Nam, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, tình trạng quá tải ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh và tăng khả năng lây nhiễm chéo, kháng kháng sinh cho bệnh nhi. Thực chất, một số cháu mắc bệnh nhẹ cũng được gia đình đưa lên bệnh viện tuyến cuối để điều trị chỉ vì những gia đình này không tin tưởng bệnh viện địa phương dù các bệnh viện đó đều có phác đồ chẩn đoán và điều trị bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tuyến cuối đang quá tải phải chuyển bớt bệnh nhi nhẹ về các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến quận huyện để tiếp tục điều trị. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Quyết không để trẻ phải tiếp tục nằm gầm giường, nằm ngoài hành lang như hiện nay”.

Bệnh nhân quá tải. (Ảnh: NLĐ)
Bệnh nhân quá tải. (Ảnh: NLĐ)

 

Diệt lăng quăng phòng chống dịch sốt xuất huyết

Tại lễ phát động Chiến dịch mẫu diệt lăng quăng phòng sốt xuất huyết sáng 16/10, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã kêu gọi người dân nâng cao ý thức trong việc chủ động diệt lăng quăng tại các hộ gia đình và nâng cao vai trò, sự tham gia của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội trong công tác phòng chống căn bệnh đến nay chưa có vắc xin phòng ngừa.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, sốt xuất huyết Dengue hiện nay đang là vấn đề y tế công cộng lớn trên toàn cầu và được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá là một trong những bệnh do véc tơ truyền quan trọng nhất. "Bệnh hiện đang lưu hành tại 128 quốc gia trên thế giới với khoảng 3,9 tỷ người sống trong vùng nguy cơ. Tại Việt Nam, bệnh sốt xuất huyết lưu hành ở hầu hết các tỉnh, thành phố, tập trung chủ yếu tại các tỉnh miền Nam và miền Trung, dịch thường phát triển vào mùa mưa từ tháng 4 đến 11"- bà Tiến cho biết. Nỗ lực từ Chính quyền, ngành y tế, các ban ngành đoàn thể và người dân trong phòng chống, số mắc và tử vong do sốt xuất huyết đã giảm liên tục qua các năm.

Người đứng đầu Bộ Y tế cho biết, sốt xuất huyết vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu nên biện pháp phòng bệnh chủ yếu là diệt muỗi, diệt lăng quăng và phòng chống muỗi đốt.

"Việc phun hóa chất diệt muỗi chỉ có tác dụng diệt đàn muỗi trưởng thành trong thời gian ngắn, quan trọng và hiệu quả lâu dài là phải thường xuyên diệt lăng quăng và loại bỏ điều kiện để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết không sinh sản và phát triển được"- bà Tiến khuyến cáo.

Theo đó, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết thường sống quanh quẩn trong nhà, đẻ trứng ở những dụng cụ chứa nước trong như bể nước, chum vại, lu khạp, bình bông, bể cảnh... đặc biệt các vật phế thải xung quang nhà có khả năng chứa nước mưa như vỏ đồ hộp, chai lọ vỡ, mảnh gáo dừa, lốp xe, chum vại, hốc cây bẹ lá… Sau khi làm sạch các dụng cụ này thì chỉ khoảng 1 tuần đến 10 ngày sau lại có thể nở một đàn muỗi mới. Vì vậy, công tác diệt muỗi, diệt lăng quăng và phòng muỗi đẻ trứng cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và cần sự tham gia của tất cả mọi nhà và của cả cộng đồng. Mặc dù việc phòng ngừa không khó nhưng công tác này trong thời gian qua tại nhiều địa phương chưa được quan tâm đẩy mạnh, nhiều người dân còn lơ là, chủ quan, nhiều cấp chính quyền còn chưa thực sự quan tâm chỉ đạo.

Bình Dương là một trong những tỉnh, thành phố có mật độ dân số đông, có tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa cao, có nhiều công trình xây dựng, nhiều nhà trọ, lán trại và nhiều dụng cụ, vật liệu chứa nước. Đây là điều kiện cho muỗi sinh sản và phát triển mạnh nhưng không được quan tâm xử lý. Vì vậy, tình hình sốt xuất huyết ở Bình Dương có nhiều diễn biến rất phức tạp. Bộ Y tế đã tổ chức chiến dịch mẫu diệt lăng quăng tại tỉnh này với mô hình điển hình về chiến dịch diệt lăng quăng phòng, chống bệnh sốt xuất huyết với sự tham gia của chính quyền, ban, ngành đoàn thể và cộng đồng.

Minh Hải


Ý kiến bạn đọc