Tên lửa Nga khiến phương Tây “toát mồ hôi”

10:08, 29/11/2014
|

(VnMedia) - Hải quân Nga hôm qua (28/11) đã phóng thử thành công loại tên lửa có sức công phá gấp 100 lần quả bom nguyên tử phá hủy thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945. Đây là lần thử thành công thứ hai của loại tên lửa này trong hai tháng trở lại đây và nó đã chứng minh tính đáng tin cậy của siêu tên lửa Nga sau nhiều lần gặp trục trặc.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky đã phóng thử một quả tên lửa Bulava từ một vị trí ở dưới nước thuộc Biển Barents. Các đầu đạn của tên lửa đã đánh trúng vào những mục tiêu giả định ở khu thử trên bán đảo Kamchatka , vùng Viễn Đông Nga.

 

Giống như vụ thử tên lửa Bulava hôm 29/10 mới đây từ tàu ngầm Yuri Dolgoruky, vụ thử ngày hôm qua là rất quan trọng để Hải quân Nga khẳng định lại một lần nữa năng lực của loại vũ khí chiến lược mà Moscow coi là một phần chính quan trọng trong lực lượng răn đe hạt nhân của Nga.

 

Dự án phát triển tên lửa Bulava là một trong những dự án vũ khí đắt nhất của Nga và cũng là một trong những dự án vũ khí gây tranh cãi nhất của Nga. Nhiều chuyên gia quân sự từng hoài nghi về dự án phát triển tên lửa Bulava sau những lần thử nghiệm ban đầu liên tiếp thất bại.

 

Ảnh minh họa

Tên lửa Bulava sẽ là vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga


Tuy nhiên, một loạt những vụ thử thành công tên lửa Bulava liên tiếp gần đây của Hải quân Nga đã khẳng định niềm tin của giới chóp bu Nga về việc không có sự lựa chọn thay thế nào khác đối với siêu tên lửa Bulava của họ.

 

Bulava là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Đây là loại tên lửa 3 giai đoạn dùng nhiên liệu đẩy rắn. Tên lửa này nặng 36,8 tấn, có thể mang từ 6 tới 10 đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn lên tới hơn 8.000km. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945. Loại siêu vũ khí này của Nga có khả năng xâm nhập và xuyên thủng bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào trong tương lai.

 

Tên lửa Bulava được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borey và nó được xem là tên lửa hạt nhân tối tân nhất, hùng mạnh nhất của Nga. Nga muốn phát triển tên lửa Bulava thành thứ vũ khí trụ cột trong kho hạt nhân của nước này.

 

Hải quân Nga hiện đã tiếp nhận 3 chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Borey được trang bị tên lửa Bulava. Hai trong số 3 con tàu này – tàu Alexander Nevsky và Yuri Dolgoruky được đặt tên theo các vị vua của nước Nga, đã được đưa vào biên chế chiến đấu. Chiếc thứ ba đang đợi được hoàn tất thủ tục để chính thức gia nhập vào Hải quân Nga. Hải quân Nga dự kiến sẽ trang bị ít nhất 10 chiếc tàu ngầm hạt nhân loại này vào năm 2020.

 

Ảnh minh họa

Tàu ngầm lớp Borey


Tàu ngầm lớp Borey nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD. Tàu ngầm lớp Borey có chiều dài 170m, rộng 13,5m, lượng choán nước tối đa đạt đến 24.000 tấn. Tàu có khả năng lặn ở độ sâu tối đa 480m và di chuyển với tốc độ 29 dặm/giờ. Tàu có thể hoạt động độc lập trong 90 ngày đêm với thủy thủ đoàn 107 người mà không cần hỗ trợ từ bên ngoài. Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược Nga sau năm 2018. Các chuyên gia Nga từng ca ngợi tàu ngầm lớp Borey là loại tàu ngầm tấn công tốt nhất thế giới.

 

Nga đang nỗ lực đẩy mạnh việc phát triển các tàu ngầm và tên lửa với mục tiêu đưa hai loại vũ khí này trở thành trụ cột trong lực lượng Hải quân Nga. Theo kế hoạch dự kiến, Hải quân Nga sẽ được đầu tư gần 1/4 trong tổng ngân sách quốc phòng 20 nghìn tỉ rúp (621,31 tỉ USD) từ nay đến cuối thập kỷ.

 

Tên lửa Bulava và tàu ngầm lớp Borey đang là thứ vũ khí khiến phương Tây phải “toát mồ hôi” vì lo sợ.

 

Tàu chiến Nga phô trương sức mạnh

 

Ngoài việc phóng thử siêu tên lửa Bulava, Nga còn đang khiến phương Tây phát sốt vì đưa 4 tàu chiến vào tập trận ỏ Kênh đào Anh.

 

Ảnh minh họa

Đội tàu chiến Nga đang tập trận ở Eo biển Anh


Hạm đội Biển Bắc của Nga đang thực hiện cuộc tập trận hải quân ở gần Dover . Hai chiếc tàu chiến đấu cùng với hai tàu hỗ trợ đã tiến hành các chiến dịch và hoạt động liên lạc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt vào giao thông hàng hải dày đặc.

 

“Ngày hôm nay, một nhóm tàu chiến và tàu hỗ trợ của Hạm đội Biển Bắc được chỉ huy bởi một tàu ngầm cỡ lớn mang tên Severomorsk đã đi qua khu vực hẹp nhất ở Eo biển Anh và đi vào Vịnh Seine”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

 

Các thủy thủ trên tàu còn tiến hành hàng loạt bài tập sống sót trong tình huống xảy ra bão lũ hoặc hỏa hoạn cũng như là các bài tập chống tàu ngầm.

 

Sau cuộc tập trận ở một trong những tuyến đường biển bận rộn nhất thế giới và cũng là nơi mà đội tàu của Nga liên tục bị tàu tuần tra HMS Tyne của Hải quân Anh bám đuổi, nhóm tàu của Nga tiếp tục đi xa hơn và neo đậu ở vùng biển quốc tế thuộc Vịnh Seine để chờ cơn bão đi qua.

 

Cả Hải quân Anh và Pháp đều xác nhận vị trí của các tàu Nga nhưng bác bỏ việc những con tàu này đang tiến hành tập trận. Giới chức Anh, Pháp đang tìm cách trấn an nỗi quan ngại về sự hiện diện của đội tàu chiến Nga ở khu vực của họ trong bối cảnh cuộc đối đầu Đông-Tây đang ở tình trạng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

 

Một phát ngôn viên Hải quân Pháp nói rằng, việc các tàu chiến của Nga đi qua khu vực “không có gì là bất thường”. “Họ không phải đang tập trận” mà đang tránh bão.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc