Ông Putin gọi điện dọa Tổng thống Ukraine?

06:52, 29/11/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko mới đây đã có một cuộc điện đàm bàn về tình hình khủng hoảng ở Ukraine. Điều gây chú ý ở đây là sau cuộc điện đàm, có tin là ông Putin đã tung ra lời đe dọa ớn lạnh dành cho Nhà lãnh đạo của nước láng giềng.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


Tờ Insider dẫn lời một nguồn tin riêng được cho là ở trong nội bộ chính quyền Tổng thống Poroshenko cho biết, ông chủ điện Kremlin đã dọa sẽ thực hiện một cuộc tấn công mới nhằm vào nước láng giềng Ukraine.
 
Cuộc điện đàm mới nhất giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine diễn ra vào tối ngày 26/11 theo đề xuất của phía chính quyền Kiev, website của điện Kremlin hôm qua (27/11) cho biết. "Các vấn đề liên quan đến mối quan hệ song phương và tình hình ở miền đông nam Ukraine là những chủ đề được bàn đến”.
 
Tuy nhiên, sau khi cuộc trò chuyện giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Poroshenko kết thúc, một trong những đại diện của chính quyền Kiev đã nói rằng họ đã có hội đàm đau đớn với Tổng thống Putin với sự hiện diện của cả Đại sứ Nga. Tổng thống Poroshenko trông không thoải mái trong suốt thời gian diễn ra cuộc điện đàm, nguồn tin trên đã nói như vậy.
 
“Chúng tôi có vấn đề với Nga. Họ đã dọa thực hiện một cuộc tấn công mới và muốn chúng tôi công nhận lực lượng ly khai miền đông là ‘những nước cộng hòa’ và muốn chúng tôi từ bỏ ý định gia nhập vào NATO cũng như EU”, nguồn tin trong nội bộ chính quyền Kiev cho biết.
 
Thêm một nguồn tin khác thân cận với Tổng thống Poroshenko nói rằng, đã không có thêm bất kỳ cuộc hội đàm nào giữa Kiev với Moscow trong hơn một tuần nay. Cuộc gặp gỡ giữa quan chức hai nước gần đây nhất diễn ra trong hội nghị thượng đỉnh ở Australia.
 
“Trước đây, họ gọi điện cho chúng tôi gần như hàng ngày và chúng tôi còn có các cuộc đối thoại thông qua những người trung gian. Nhưng hiện tại, chúng tôi đã ngừng những cuộc hội đàm như vậy. chúng tôi không thể biết ông Putin đang nghĩ gì”, nguồn tin cho biết trước cuộc điện đàm tối hôm 26/11 giữa ông Putin và ông Poroshenko.
 
Thực hư lời đe dọa của Tổng thống Putin
 
Phản ứng trước những thông tin trên, phát ngôn viên của Tổng thống Putin – ông Dmitry Peskov đã bác bỏ việc ông chủ điện Kremlin dọa dẫm người đồng cấp Ukraine Poroshenko trong cuộc điện đàm tối ngày 26/11.
 
"Thực tế, theo sáng kiến của phía Ukraine, một cuộc điện đàm đã diễn ra ngày hôm qua giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Poroshenko. Về việc có một số tờ báo đưa tin về chuyện có một số lời đe dọa được đưa ra trong cuộc điện đàm, những thông tin đó hoàn toàn không đúng và không phù hợp với thực tế những gì đã diễn ra", ông Peskov hôm qua (27/11) đã cho hãng tin Interfax biết như vậy.
 
Sau ông Peskov, một cố vấn của Tổng thống Putin – Yury Ushakov hôm nay (28/11) cũng đã lên tiếng khẳng định, điện Kremlin sẵn sàng cung cấp các bằng chứng để chứng minh việc không có bất kỳ lời đe dọa nào được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine.
 
Cuộc điện đàm giữa ông Putin và ông Poroshenko thường diễn ra trong không khí mang tính xây dựng và thiết thực. “Không ai sử dụng bất kỳ lời đe dọa nào trong rất nhiều những cuộc hội đàm như vậy”, ông Ushakov nhấn mạnh.
 
Cố vấn của Tổng thống Putin tuyên bố: “Chúng tôi có đầy đủ 100% bằng chứng bởi chúng tôi luôn giữ bản ghi chép nguyên văn nội dung mỗi cuộc điện đàm và có cả phần ghi âm”, ông Ushakov giải thích.
 
Phía Kiev sau đó cũng đã lên tiếng bác bỏ những tin đồn về việc Tổng thống Putin tung lời đe dọa với người đồng cấp Poroshenko. Một quan chức phụ trách thông tin của Tổng thống Ukraine - Iryna Friz cho biết, những tin đồn trên báo chí về việc có lời đe dọa được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine là không đúng. Vị quan chức này cũng thừa nhận trên Interfax rằng, cuộc điện đàm giữa hai Tổng thống “diễn ra trên tinh thần mang tính xây dựng và đã giải quyết các vấn đề đòi hỏi phải có sự bàn thảo khẩn cấp”.
 
Đa số người Nga tin quân đội của họ không chiến đấu ở Ukraine
 
Kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng lên, người ta chứng kiến tình trạng Nga phải đối mặt với không ít những lời cáo buộc, tố cáo và cả những thông tin sai sự thật trên báo chí phương Tây giống như trường hợp ở trên.
 
Phương Tây do Mỹ dẫn đầu khăng khăng đổ lỗi cho Nga về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Rất nhiều lần, giới quan chức và báo chí phương Tây khẳng định chắc nịch rằng Nga đang đưa quân và vũ khí vào miền đông để hậu thuẫn cho lực lượng ly khai dù họ không đưa ra được bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào.
 
Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận vừa được công bố ngày hôm qua, đa số người Nga tin rằng quân đội của họ không chiến đấu ở miền đông Ukraine như những lời cáo buộc đưa ra trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, gần một nửa người được hỏi cũng khẳng định, họ sẽ vui mừng nếu thực sự có việc binh lính của họ đang chiến đấu ở miền đông Ukraine.
 
Cuộc thăm dò dư luận trên 1.600 người được tiến hành từ ngày 14-17/11 cho thấy, có đến 53% người dân hoàn toàn tin tưởng vào điện Kremlin và 45% khẳng định họ sẽ phản ứng tích cực nếu có tin là quân Nga thực sự đang chiến đấu ở miền đông Ukraine.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc