Pháo hạng nặng lại khạc lửa ở miền đông Ukraine

07:35, 14/11/2014
|

(VnMedia) - Tình hình chiến sự ở miền đông Ukraine đang leo thang ở mức báo động, khi pháo hạng nặng tiếp tục khạc lửa vào thành trì của lực lượng ly khai ở Donetsk. Cùng với thông tin về những vụ điều động quân lính và vũ khí bất thường đang diễn ra khắp khu vực, Liên Hợp Quốc đang cảnh báo về viễn cảnh chiến tranh trở lại miền đông Ukraine.
 

Ảnh minh họa

Hiện trường một khu vực sau khi bị nã đạn pháo ở Donetsk


Bạo lực tiếp tục leo thang, lệnh ngừng bắn đã chết?

 
Trong hai ngày qua, người ta vẫn liên tiếp nhận được những thông tin về tình hình giao tranh, đụng độ nổ ra ở các khu vực miền đông Ukraine. Donetsk – thành trì lớn nhất và quan trọng nhất của lực lượng ly khai miền đông Ukraine hôm 12/11 đã rung chuyển dữ dội vì những đợt tấn công bằng pháo hạng nặng. Một phóng viên nước ngoài cho biết, ngay từ đầu giờ sáng, những quả đạn pháo đã được bắn đi từ phía gần trung tâm thành phố Donetsk và nhằm về hướng các cứ điểm của quân chính phủ Kiev ở khu vực sân bay chiến lược. Đây là chiến trường ác liệt nhất ở miền đông Ukraine hiện giờ.
 
Tòa thị chính thành phố Donetsk cho biết trong một tuyên bố, “tiếng đạn pháo bắn đi và phát nổ có thể được nghe thấy ở tất cả các quận” của trung tâm công nghiệp mỏ của Ukraine này.
 
Theo quân đội Ukraine, một binh sĩ đã thiệt mạng và 2 binh sĩ khác bị thương, trong đó có một binh sĩ ở khu vực sân bay Donetsk, khi các cứ điểm của họ bị tấn công liên tục bằng đạn pháo.
 
Tiếp đó, ngày hôm qua (13/11), theo tin RIA Novosti nhận được từ trụ sở của lực lượng ly khai ở Donetsk, súng vẫn nổ gần các làng Chermalyk và Zamozhniy của huyện Telmanovskiy, phía nam Donetsk. Ít nhất 4 thành viên của lực lượng ly khai bị thương. Trong khi đó, giao tranh ở thành phố Saschie phía bắc Luhansk cũng đã gây ra tình trạng thương vong.
 
Quân chính phủ Kiev còn bị tố cáo đã nã đạn từ xe tăng vào làng Nikishino thuộc huyện Sakhtersky, tỉnh Donetsk và giết chết một dân thường. Ngoài ra, cũng theo thông tin từ trụ sở của lực lượng ly khai ở Donetsk, quân Kiev đã pháo kích vào các cứ điểm của họ ở làng Veselenssky, ngoại ô Luhansk, làm hai người của họ bị thương.
 
Những vụ bạo lực vi phạm lệnh ngừng bắn như trên đã diễn ra ngày một thường xuyên hơn với mức độ ngày càng ác liệt và đẫm máu.
 
Đại diện của Ukraine tại Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) cho rằng, lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine đã chết. Bây giờ người ta hầu như chẳng thể nói đến một lệnh ngừng bắn, ông Ihor Prokopchuk đã nói như vậy khi trả lời một cuộc phỏng vấn báo chí.
 
"Kể từ khi thỏa thuận Minsk được ký kết..,. chúng ta đã có hơn 2.400 lần vi phạm lệnh ngừng bắn của các nhóm chiến binh. Hơn 100 binh sĩ Ukraine và hàng chục dân thường thiệt mạng”, ông Prokipchuk cáo buộc. Lệnh ngừng bắn bị vi phạm hàng ngày, và ngày càng tăng lên kể từ khi lực lượng ly khai tổ chức các cuộc bầu cử hôm 2/11. Đại diện của Ukraine tại OSCE tuyên bố, binh lính Ukraine không phá vỡ lệnh ngừng bắn. “Tất cả binh sĩ Ukraine đã nhận được lệnh tuân thủ lệnh ngừng bắn. Nhưng khi họ bị tấn công, họ phải đáp trả”.
 
Ngược lại, lực lượng ly khai khẳng định, chính quân chính phủ Kiev mới là bên liên tục vi phạm lệnh ngừng bắn, đặc biệt là kể từ khi hai khu vực miền đông Donetsk và Luhansk tổ chức các cuộc bầu cử không theo kế hoạch của Kiev.
 
Tình trạng Kiev và lực lượng ly khai đổ lỗi, cáo buộc cho nhau về những vụ vi phạm, phá vỡ lệnh ngừng bắn đã trở nên quá quen thuộc. Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, cả Kiev và lực lượng ly khai đều vi phạm lệnh ngừng bắn.
 
Liên Hợp Quốc cảnh báo xung đột toàn diện có thể quay trở lại miền đông Ukraine
 
Một quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc mới đây lên tiếng cảnh báo, một cuộc xung đột toàn diện có thể quay trở lại miền đông Ukraine sau những thông tin về việc xe tăng và binh lính Nga xâm nhập vào khu vực biên giới.
 
"Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước khả năng bùng phát trở lại một cuộc chiến toàn diện", trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp Quốc - ông Jens Anders Toyberg-Frandzen phát biểu tại một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Cuôc họp này được tổ chức theo đề nghị của phía Mỹ sau khi NATO cáo buộc các đoàn xe tăng, khẩu pháo và binh lính từ Nga xâm nhập vào Ukraine trong 2 ngày qua. Moscow bác bỏ thẳng thừng cáo buộc này.
 
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã họp đến lần thứ 26 về tình hình Ukraine nhưng một lần nữa cơ quan này lại không đưa ra được hành động gì ngoài lời cảnh báo về một cuộc chiến tranh toàn diện ở miền đông. Sở dĩ Liên Hợp Quốc bất lực trong việc giải quyết vấn đề Ukraine là do có sự mâu thuẫn, bất đồng sâu sắc giữa các nước thành viên thường trực có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an.
 
Cũng như nhiều vấn đề quốc tế quan trọng khác, cuộc khủng hoảng ở Ukraine chứng kiến cuộc đối đầu quyết liệt giữa một bên là Mỹ và phương Tây với bên kia là Nga với thêm sự “trợ giúp” của Trung Quốc. Trong bối cảnh như vậy, rất khó để Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra được một hành động gì, ngoài việc chỉ có thể đưa ra những tuyên bố chung chung như bày tỏ quan ngại về tình hình hay kêu gọi các bên kiềm chế, tìm kiếm biện pháp hòa bình....


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc