Ukraine dồn quân ra tiền tuyến, sẵn sàng chiến đấu

08:41, 13/11/2014
|

(VnMedia) - Chính quyền Kiev hôm qua (12/11) bất ngờ tuyên bố sẵn sàng cho một chiến dịch chiến đấu mới ở miền đông Ukraine trong bối cảnh Nga tố cáo quân đội Ukraine đang dồn quân ra tiền tuyến trong khi NATO cáo buộc Moscow đưa vũ khí hạng nặng vào biên giới nước láng giềng bất ổn.
 

Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa


Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak hôm qua tuyên bố một cách đầy cứng rắn rằng, Kiev đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến đấu mới sau khi chứng kiến “những hoạt động quân sự gia tăng” của Nga và lực lượng ly khai trên khắp khu vực miền đông Ukraine.
 
"Nhiệm vụ chính trước mắt mà tôi thấy là cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho các chiến dịch chiến đấu mới. Chúng tôi đang làm điều đó và chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng mọi nguồn lực”, Bộ trưởng Poltorak đã tuyên bố như vậy ngay đầu một cuộc họp nội các.
 
"Chúng tôi đang hteo dõi các hoạt động của họ. Chúng tôi biết họ đang ở đâu và chúng tôi chờ đợi những hành động không thể dự đoán trước từ họ".
 
Ông Poltorak cho hay, tình hình ở vùng xung đột hiện tại “rất phức tạp nhưng ổn định”.
 
Lời cảnh báo trên của Kiev lại làm dấy lên những quan ngại về khả năng một cuộc xung đột toàn diện bùng phát trở lại ở miền đông Ukraine bất chấp việc thỏa thuận ngừng bắn được thực thi trong hai tháng qua đã giúp ngăn chặn tình trạng giao tranh, đụng độ ác liệt ở phần lớn khu vực tiền tuyến. Mặc dù vậy, thỏa thuận ngừng bắn vẫn không giúp chấm dứt tình trạng bắn phá ở những điểm nóng chiến lược.
 
Những phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cũng được đưa ra trong bối cảnh Nga tố cáo quân đội Ukraine đang dồn lực lượng ra tiền tuyến trong khi NATO cáo buộc Nga đưa phương tiện bọc thép, xe tăng, vũ khí hạng nặng và binh lính vào biên giới Ukraine.
 
Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc diễn ra ngày hôm qua (12/11), Phó Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc – ông Alexander Panki cho biết, chế độ ngừng bắn đang được thực thi ở miền đông Ukraine đã biến thành thời gian để lực lượng Ukraine tập trung lực lượng về tiền tuyến.
 
Trong khi đó, Chỉ huy Tối cao NATO đang ủng hộ cho những cáo buộc cho rằng Moscow tăng cường đưa vũ khí vào biên giới Ukraine.
 
"Chúng tôi đã chứng kiến những đoàn xe quân sự của Nga, chủ yếu là xe tăng Nga, khẩu pháo Nga, hệ thống phòng không Nga và binh lính chiến đấu Nga xâm nhập vào biên giới Ukraine”, vị Tướng Mỹ chỉ huy quân NATO – ông Philip Breedlove cho biết ở Sofia.
 
Nga phản ứng mạnh với cáo buộc của NATO
 
Phản ứng trước những cáo buộc được đưa ra ở trên của Tướng NATO, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (12/11) thẳng thừng tuyên bố, những lời tố cáo của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương về việc đoàn xe quân sự Nga xâm nhập vào biên giới Ukraine là hoàn toàn giả mạo.
 
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga – Thiếu tướng Igor Konashenkov nhấn mạnh, những lời đồn đại kiểu đó về sự hiện diện quân sự của Nga ở nước láng giềng Ukraine “không được chứng minh bởi bất kỳ sự thật nào”. “Chúng tôi giờ đây đã không còn chú ý đến những lời cáo buộc vô căn cứ như vậy nữa”, ông Konashenkov cho hay.
 
Khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine leo thang, mối quan hệ giữa Nga và NATO cũng ngày một xấu đi theo diễn biến của cuộc khủng hoảng này. Liên minh quân sự phương Tây liên tục cáo buộc Nga đã can thiệp vào tình hình nội bộ ở Ukraine, đưa quân sang nước láng giềng và thậm chí còn đi xa tới mức cho rằng Moscow có kế hoạch xâm lược Ukraine.
 
Nga liên tục bác bỏ mạnh mẽ những cáo buộc như vậy, khẳng định rằng Nga không phải là một bên trong cuộc xung đột nội bộ ở Ukraine đồng thời nhấn mạnh các hành động của Moscow đều tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế.
 
Moscow cũng thẳng thừng phủ nhận việc nước này có liên quan đến các cuộc giao tranh, đụng độ kéo dài nhiều tháng qua ở miền đông Ukraine.
 
Phó Đại diện Thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc không chỉ cáo buộc quân đội Ukraine dồn lực lượng ra tiền tuyến mà còn tái khẳng định một lần nữa rằng, mọi cáo buộc liên quan đến hoạt động di chuyển, điều động lực lượng Nga ở lãnh thổ Ukraine là “những thông tin xuyên tạc, bóp méo với mục đích tuyên truyền” bởi không có bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho cáo buộc đó.
 
"Chúng tôi đã nghe thấy những lời tuyên bố rộng khắp từ NATO về việc Nga đưa các đoàn xe quân sự và binh lính vào Ukraine. Tuy nhiên, đó không phải là thông tin phản ánh tình hình thực tế trên thực địa. Đó là những tuyên bố trống rỗng và là những thông tin xuyên tạc, bóp méo mang tính tuyên truyền”, ông Pankin chỉ trích gay gắt.
 
Ông Pankin cũng nói thêm rằng, biên giới giữa Nga và Ukraine hiện đang thu hút sự chú ý đặc biệt và người ta dễ dàng có thể giám sát khu vực này từ trên vũ trụ.
 
Những ngày gần đây, các phóng viên nước ngoài và cả các giám sát viên quốc tế cho biết, họ liên tiếp chứng kiến những đoàn xe quân sự không biển hiệu tiến vào miền đông Ukraine – khu vực đang chứng kiến những cuộc giao tranh, đụng độ ác liệt giữa quân Kiev và lực lương ly khai trong nhiều tháng qua. Những đoàn xe tăng, xe bọc thép rầm rập tiến vào miền đông Ukraine, những khẩu pháo, bệ phóng rocket di chuyển liên tục trong khu vực, hoạt động điều động binh lính cấp tập cùng những vụ bắn phá không ngừng nghỉ là những dấu hiệu khiến người ta lo ngại Ukraine đang sầm sập lao đến một cuộc chiến tranh toàn diện.
 
Trong khi Kiev tố cáo những đoàn xe trên là lực lượng tiếp viện của Nga cho lực lượng ly khai thì giới chức Mỹ cho biết, họ không có bằng chứng để chứng minh cho cáo buộc này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc