Quân ly khai mở đường cho lính Kiev tháo chạy

18:49, 29/10/2014
|

(VnMedia) - Hơn 100 binh lính của quân đội Ukraine bị bao vây suốt gần nửa tháng qua ở một chốt chặn an ninh gần Luhansk đã được lực lượng ly khai mở đường cho chạy thoát than, sau một thỏa thuận giữa hai bên, một chỉ huy của lực lượng ly khai hôm qua (28/10) đã cho biết như vậy.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


"Chúng tôi đã đưa ra cho họ một tối hậu thư. Đó là một lời đề nghị mà họ không thể từ chối. Họ sẽ được phép rời đi cùng một phần lực lượng xe bọc thép, vũ khí và xe tải Ural của họ”, ông Vitaliy Kiselyov - một Thứ trưởng Bộ Quốc phòng của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Luhansk, tiết lộ.

 

"Chúng tôi đã hộ tống họ đến một chốt chặn an ninh khác của Ukraine ”, ông Kiselyov cho biết đồng thời nói thêm rằng, ông rất vui khi viên chỉ huy của quân đội Ukraine quyết định chọn con đường tránh đổ máu thêm nữa.

 

Chốt chặn an ninh số 32 ở Smile, cách phía tây Luhansk khoảng 15km và được kiểm soát bởi sư đoàn nhảy dù số 80 của Ukraine, đã bị lực lượng ly khai bao vây, thắt chặt “thòng lọng” suốt từ hôm 15/10, tỉnh trưởng thân Kiev của Luhansk đã thừa nhận như vậy.

 

Khu vực trên là một trong những điểm nóng tiếp tục nổ ra giao tranh, đụng độ giữa quân đội và lực lượng ly khai sau khi hai bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn hôm 5/9. Nhiều người từng lo sợ, chốt chặn an ninh ở Smile sẽ là một chiến trường tắm máu tương tự như ở Ilovaisk – một thành phố thuộc khu vực Donetsk . Ilovaisk có thể được miêu tả là “vết nhơ” của quân đội Ukraine khi có đến 108 binh lính chính phủ và nhiều chiến binh tình nguyện khác thiệt mạng trong trận thảm bại bẽ bàng của quân đội Ukraine trước lực lượng ly khai. Quân chính phủ ở Ilovaisk cũng vấp phải tình trạng tương tự như ở chốt chặn an ninh số 32 ở Smile, đó là họ cũng bị lực lượng ly khai bao vây hồi tháng 8. Tuy nhiên, thảm kịch hơn và đáng xấu hổ hơn là binh lính chính phủ ở Ilovaisk bị bao vây suốt nhiều ngày mà không hề nhận được sự tiếp viện, cung cấp hậu cần và hỗ trợ từ các lực lượng Kiev đang đóng gần đó. Họ hoàn toàn bị cô lập.

 

Thất bại thê thảm và đau đớn ở chiến trường Ilovaisk được cho là nguyên nhân chính dẫn đến việc Tổng thống Petro Poroshenko buộc phải nhanh chóng tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng ly khai miền đông Ukraine.

 

May mắn hơn các đồng đội ở Ilovaisk, các binh lính Ukraine đóng tại chốt chặn an ninh số 32 được cho là đã được nhận nguồn cung cấp đầy đủ từ chính quyền Kiev . Đó là thông tin được đưa ra từ quân đội Ukraine . Tuy nhiên, phát ngôn viên của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Andriy Lysenko hôm qua cho biết, hơn 10 binh sỹ của họ đã thiệt mạng ở Smile kể từ hồi tháng 9. Hai binh lính mất mạng hôm Chủ nhật (26/10) trong nỗ lực đưa nước cho đồng đội của họ.

 

Chỉ huy lực lượng ly khai Kiselyov xác nhận số người thiệt mạng nói trên. "Chiến sự ở Smile gây ra cái chết của khoảng 10 người. Tôi không biết chính xác con số là bao nhiêu bởi nhiều binh sĩ chết cháy trong xe bọc thép".

 

"Việc đổ máu thêm nữa trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn hiện nay là điều hoàn toàn vô ích”, ông Kiselyov cho biết. "Vì thế, chúng tôi đã đàm phán với phía Ukraine trong gần 2 tuần qua. Cuối cùng, chúng tôi để họ giữ 4 xe bọc thép và 3 xe tải Ural để chở binh lính”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Luhansk – Kiselyov cho hay đồng thời nói thêm rằng ông đã hộ tống lính Ukraine tới một chốt chặn an ninh mà ở đó họ được một sĩ quan Ukraine đón nhận.

 

"Cuộc chiến trong tuần đầu tiên đặc biệt ác liệt. Chúng tôi đã tuân theo một lịch trình cố định để bắn vào nhau từ sáng dến chiều và sau đó đàm phán cho đến tận nửa đêm", lãnh đạo lực lượng ly khai ở Luhansk cho biết. Ông này cũng nói thêm rằng, “tôi tôn trọng chỉ huy của quân đội Ukraine vì đã đưa ra quyết định đó. Ông ấy đã bảo vệ người của mình. Họ đã hoàn toàn bị bao vây”.

 

Hiện tại, lực lượng ly khai đã di chuyển quân của mình vào chốt chặn an ninh số 32, thay thế cho quân đội Ukraine . Trong khi đó, cách đó vài km, những chiếc xe tải chất đầy khối bê tông lớn và một chiếc cần cầu đang được dàn ra để củng cố cho mặt trận mới của quân ly khai.

 

Diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine đã được thực thi trong hơn 7 tuần qua. Lệnh ngừng bắn này tuy chưa được thực thi nghiêm túc nhưng đã phần nào giúp giảm tình trạng bạo lực, đổ máu ở miền đông Ukraine .

 

Trái với tình hình ở chiến trường Smile thuộc Luhansk, ở một điểm nóng khác của Donetsk, dù bị bao vây suốt nhiều ngày qua, binh lính chính phủ Ukraine vẫn cố thủ và tiếp tục giao tranh trong thế giằng co với lực lượng ly khai. Đây là tình hình đang diễn ra ở khu vực sân bay chiến lược của Donetsk .

 

Sân bay ở Donetsk được xem là chiến trường nóng bỏng nhất ở miền đông Ukraine trong thời gian lệnh ngừng bắn được thực thi. Bất chấp lệnh ngừng bắn, quân chính phủ và lực lượng ly khai ở khu vực sân bay của Donetsk vẫn liên tiếp giao tranh ác liệt với nhau.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc