Mỗi ngày chiến dịch chống IS "ngốn" của Mỹ bao tiền?

07:16, 29/10/2014
|

(VnMedia) - Lầu Năm Góc vừa đưa ra ước tính về chi phí mà quân đội nước này tiêu tốn vào các cuộc không kích ở Iraq và Syria, theo đó mỗi ngày chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) “ngốn” hết khoảng 8,3 triệu USD.
  
Theo người phát ngôn của Lầu Năm góc – ông Bill Urban, tính từ khi chiến dịch không kích nhằm vào IS bắt đầu từ ngày 8/8 đến nay, Bộ Quốc phòng Mỹ đã tiêu tốn hết khoảng 580 triệu USD.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Quốc phòng Mỹ trước đó cũng đã đưa ra con số ước tính về chi phí trung bình mà cơ quan này phải chi cho các chiến dịch không kích chống Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria là khoảng hơn 7 triệu USD/1 ngày. 
 
Con số 8,3 triệu USD vừa mới được đưa ra cho thấy sự gia tăng về số lượng các cuộc không kích của Mỹ tại Iraq và Syria, một quan chức quốc phòng giấu tên nhận định.
 
Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích độc lập lại cho rằng, Bộ Quốc phòng Mỹ đang hạ thấp mức chi phi thực tế mà họ phải chi cho chiến dịch này.
 
Theo một số chuyên gia và các cựu nhân viên làm việc trong cơ quan quản lý ngân sách quốc phòng Mỹ thì chi phí ước tính cho cuộc chiến này đến giờ đã vượt qua con số 1 tỷ USD và rằng nó có thể lên tới mức vài tỷ USD chỉ trong vòng một năm.
 
Trước đó, trong một bản báo cáo phân tích được đưa ra hôm 29/9 của mình, ông Todd Harrison, chuyên gia phân tích thuộc Trung tâm Đánh giá Ngân sách và Chiến lược của Mỹ cho rằng, cuộc chiến này có thể “ngốn” tới 2,4 đến 3,8 tỷ USD/1 năm.

Cũng theo báo cáo của ông này, nếu mật độ các vụ đánh bom gia tăng, thì chi phí còn có thể đạt tới mức 4,2 tỷ - 6,8 tỷ USD/1 năm.
 
Báo cáo nhận định một trong những lý do khiến khoản chi phí đội lên nhiều là do Mỹ tiến hành hàng loạt các chuyến bay do thám và tình báo nhằm xác định mục tiêu tấn công. Chi phí hoạt động của các máy bay do thám không hề nhỏ, tùy thuộc vào từng loại máy bay.
 
Cụ thể, những chiếc Predator hay Reaper có thể tiêu tốn 1.000 USD/giờ, trong khi 7.000 USD là khoản chi phí mà Mỹ phải tiêu tốn mỗi giờ cho các cuộc do thám do máy bay không người lái Global Hawk thực hiện. Đặc biệt, E-8 J-STAR, chiến cơ được trang bị hệ thống rađa xác định mục tiêu và do thám, được hưởng khoản "thù lao" lớn nhất- 22.000 USD- cho mỗi giờ hoạt động.
 
Mọi chi phí cho các cuộc không kích nói trên bắt nguồn từ quỹ Các chiến dịch bất ngờ ở nước ngoài (OCO) của Lầu Năm Góc. Ngân sách hoạt động của OCO độc lập với ngân sách quốc phòng và do Quốc hội Mỹ phân bổ. 
 
Được biết, trong năm tài khóa 2015 của Mỹ, ngân sách của OCO có thể bị cắt giảm xuống còn 54 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức của năm ngoái là 85 tỷ USD.

Mỹ không kích ồ ạt, tiêu diệt hàng chục chiến binh IS

Trong một diễn biến liên quan khác, Mỹ đã thực hiện hàng chục cuộc không kích nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria chỉ trong 2 ngày qua, tiêu diệt hàng chục phiến quân.

Giới chức Mỹ cho biết, lực lượng Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành 4 vụ không kích vào các mục tiêu của lực lượng Hồi giáo ở gần thị trấn chiến lược Kobani, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, tiêu diệt 5 phương tiện và một tòa nhà, nơi phiến quân Hồi giáo chiếm giữ. Cũng trong thời gian này, 7 cuộc không kích khác cũng được thực hiện ở Iraq, tiêu diệt nhiều phiến quân.Trong một tuyên bố mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel từng nói rằng: chiến dịch tiêu diệt nhóm Nhà nước Hồi giáo do Mỹ dẫn đầu đang phát huy hiệu quả, song đây sẽ là một “cuộc chiến đấu phức tạp và khó khăn”

Cùng với chiến dịch không kích, quân đội Mỹ đang kêu gọi mở một cuộc chiến trên mạng Internet để chống lại sự bành trướng của tổ chức khủng bố IS. Mỹ và các nước châu Âu đang đặc biệt quan ngại về việc IS mở chiến dịch quảng bá trên mạng Internet để tuyển mộ thành viên từ nước ngoài.

Tướng John Allen, người đang điều phối chiến dịch chống IS của Mỹ, khẳng định tổ chức khủng bố này “đang quảng bá thương hiệu chiến tranh khủng khiếp trên mạng Internet”. Ông Allen nhấn mạnh không gian ảo là nơi IS “chiêu mộ và đầu độc những kẻ ngây thơ”.

Tướng Allen tuyên bố: “Chỉ khi chống lại sự hiện diện của IS trên mạng Internet, loại trừ những thông điệp mà chúng đưa tới cho những người dễ bị tổn thương thì chúng ta mới có thể đánh bại hoàn toàn IS”

Để hỗ trợ chiến dịch này, Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây tuyên bố thành lập “liên minh thông tin” để chống IS trên mạng Internet. Các nước thuộc liên minh chống IS cam kết sẽ hợp tác, thực hiện các chương trình điều phối để tấn công các kênh quảng bá của IS trên mạng.

Cùng với đó, các nhà chức trách cũng khuyến khích các lãnh đạo tôn giáo, xã hội, thanh niên lên mạng truyền bá thông điệp lên án các hành vi bạo lực của IS.

Giới quan sát nhận định các video tuyên truyền của IS cực kỳ hiệu quả bởi nhóm này sử dụng hệ thống máy quay hiện đại, ứng dụng kỹ xảo và kỹ thuật dựng phim chuyên nghiệp. Một đoạn video thậm chí có cảnh thành phố Fallujah ở Iraq được quay từ máy bay không người lái.

Ngoài ra, Lầu Năm Góc còn xác nhận nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang sở hữu các phương tiện phòng không. Theo phát ngôn viên của người đứng đầu Lầu Năm Góc, trung tá Elissa Smith, IS đang nắm giữ các hệ thống phòng không bị hạn chế, hầu hết dành cho hoạt động trên mặt đất.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc