Mỹ "thèm khát" trực thăng quân sự của Nga

17:28, 03/10/2014
|

(VnMedia) - Mới đây, một vị tướng chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan đã lên tiếng khen ngợi hết lời loại trực thăng vận tải quân sự Mi-17 của Nga. Theo nhận định của vị tướng này, trực thăng Mi-17 của Nga chính là vũ khí “thay đổi cuộc chơi” trong cuộc chiến chống Taliban ở Afghanistan. 
 
“Tôi nghĩ Mi-17 hữu dụng cho cả lực lượng đặc nhiệm lẫn lực lượng thông thường, cho cả quân đội lẫn cảnh sát, chúng chủ yếu được sử dụng để vận chuyển quân cũng như tiếp tế viện trợ”, Tướng John F.Campbell cho biết tại một cuộc họp báo vắn ở Lầu Năm Góc hôm qua (2/10).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Tôi nghĩ rằng chúng (Mi-17) sẽ còn phát huy hiệu quả và tạo được niềm tin trong lực lượng an ninh và người dân Afghanistan. Tôi thực sự, thực sự ấn tượng”, ông Campbell nhấn mạnh.

Không tiếc lời khen, Tướng Campbell còn nhấn mạnh, khả năng  của Mi-17 là "vô cùng khó tin".
 
Trước đó,hồi cuối tháng 8, Lầu Năm Góc cũng đã từng khẳng định lập trường và quyết tâm mua trực thăng vận tải hàng khủng Mi-17 của Nga mặc dù bị Quốc hội Mỹ chỉ trích.
 
Quyết tâm đó của quân đội Mỹ được thể hiện bằng việc ký kết 3 bản hợp đồng riêng với Nga để nhận được tổng số 70 chiếc trực thăng Mil Mi-17 phục vụ tại Afghanistan.
 
Tuy nhiên, khi mối quan hệ giữa Mỹ và Nga có chiều hướng căng thẳng do những bất đồng quan điểm đối với vấn đề khủng hoảng ở Ukraine, một số nhà lập pháp Mỹ đã tiến hành các chiến dịch vận động để cản trở hợp đồng mua bán trực thăng này.

Một số nhà lập pháp và chuyên gia quân sự Mỹ còn cho rằng, trực thăng vận tải Chinook do Boeing sản xuất mới là loại trực thăng hoạt động hiệu quả và thích hợp nhất cho lực lượng không quân thân Mỹ ở Afghanistan. Đồng thời, phía Quốc hội Mỹ cũng kêu gọi quân đội nên sử dụng các loại máy bay được sản xuất ở trong nước thay vì mua lại trực thăng Mi-17V5 của Nga.
 
Mặc dù vậy, phía Quân đội Mỹ vẫn mong muốn thúc đẩy hợp đồng mua bán để sở hữu được loại trực thăng Mi-17 của Nga. Được biết, Nga đã bàn giao 45 chiếc trong số hợp đồng 70 chiếc Mi-17 này cho Mỹ.

Theo sự phân tích của một số quan chức quốc phòng Mỹ thì đây là chiến lược để đáp ứng nhu cầu lâu dài chứ không phải trước mắt cho lực lượng quân đội ở Afghanistan.
 
Trong đó, Mi-17 đáp ứng tốt nhất vì các chỉ huy Mỹ ở Afghanistan nhận ra nó là loại trực thăng có độ bền cao, dễ vận hành và các phi công ở Afghanistan dù sao cũng đã có kinh nghiệm điều khiển nó do Liên Xô từng triển khai chiến dịch quân sự tại đây vào những năm 1980.
 
Hiện tại, có 84 trực thăng Mi-17 đang được lực lượng quân đội Afghanistan triển khai trong các chiến dịch chống khủng bố của nước này.

Sức mạnh của Mi-17 khiến Mỹ "thèm khát"
 
Mil Mi-17 là biến thể nâng cấp của trực thăng vận tải đa năng Mil Mi-8. Trực thăng được phát triển bởi công ty Mil Moscow nay là một phần của tập đoàn hàng không vũ trụ OPK Oboronprom. Mi-17 là loại máy bay trực thăng vận tải hai động cơ cỡ trung bình và cũng có thể lắp thêm vũ khí vào để thành trực thăng vũ trang hạng nặng.
 
Mi-17 được sản xuất tại nhà máy chế tạo máy bay trực thăng Kazant vào năm 1975. Công tác sản xuất bắt đầu được thực hiện vào năm 1981. Mi-17 được phát triển trên cơ sở bộ khung của Mi-8, trực thăng được trang bị động cơ mới có công suất lớn hơn, khung máy bay được thiết kế cứng hơn để đáp ứng yêu cầu tăng tải trọng hàng hóa.
 
Mi-17 có thể thực hiện một loạt các nhiệm vụ khác nhau, chở quân, vận chuyển hàng hóa, tìm kiếm cứu nạn, trinh sát và tấn công.
 
Trực thăng Mi-17 cũng được đánh giá là có khả năng hoạt động tốt ở địa hình đối núi của Afhganistan vì có độ bay vượt quá 15.000 feet.
 
Mi-17 được trang bị 2 động cơ turboshaft TV3-117MT có khả năng chịu được điều kiện nhiệt độ nóng và độ cao lớn, động cơ mới có công suất 2.190 mã lực/chiếc. Cánh quạt của rotor chính được kéo dài hơn 21,5 mét so với 21,29 mét của Mi-8.
 
Mi-17 được bổ sung thêm 2 lưới lọc không khí trước cửa hút không khí của động cơ.
 
Mi-17 có tốc độ lên cao rất ấn tượng 8 m/s, tốc độ tối đa của trực thăng 250 km/h, tốc độ hành trình 225 km/h. Phạm vi hoạt động của trực thăng với nhiên liệu trong thân là 465 km, trần bay cao tới 6.000 mét.
 
Mi-17 còn được mệnh danh là “ngựa thồ siêu hạng” vì trực thăng này có khả năng chở theo 30 binh lính, 4.000 kg hàng hóa bên trong khoang, lên tới 5.000 kg hàng hóa cả trong thân và các giá treo bên ngoài.
 
Ngoài khả năng chở khối lượng hàng hóa “khủng”, Mi-17 còn được trang bị số lượng vũ khí không thua kém một trực thăng tấn công hạng nặng. 6 giá treo hai bên hông có thể mang theo tới 1.500 kg rocket, tên lửa chống tăng và bom các loại.
 
Điểm mạnh của Mi-17 là độ tin cậy trong hoạt động rất cao. Đặc biệt, trực thăng này hoạt động rất tốt trong điều kiện khí hậu nhiệt độ nóng ẩm và độ cao lớn.
 
Được biết Mi-17V5 là phiên bản dành cho xuất khẩu của loại trực thăng Mi-8MTV-5 do Nga sản xuất.  Ngoài ra loại trực thăng này có thể được cải biến thành rất nhiều loại vì các mục đích khác nhau như trực thăng Mi-17V5 chiến đấu, trực thăng tìm kiếm cứu hộ và trực thăng cứu thương.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc