Mỹ-Hàn "thót tim" với động thái của Triều Tiên

12:20, 03/10/2014
|

(VnMedia)  - Triều Tiên, quốc gia đang chịu lệnh trừng phạt nặng nề của Liên Hợp Quốc vì những vụ thử hạt nhân và tên lửa đã hoàn tất quá trình nâng cấp căn cứ phóng tên lửa của mình để có thể phóng các loại tên lửa lớn hơn và có tầm bắn xa hơn. Đó là thông tin vừa được một cơ quan phân tích của Mỹ đưa ra hôm qua (2/10).

 

Trang web 38 North thuộc Học viện John Hopkins của Mỹ cho biết, các hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã hoàn tất chương trình nâng cấp Bãi Phóng Vệ tinh Sohae ở khu vực miền tây gần biên giới với Trung Quốc của nước này.


Ảnh minh họa

 

Thông tin của viện John Hopkins cho biết: "Một trong những hạng mục chủ yếu trong chương trình " đã được hiện đại hóa hơn so với các lần bắn thử trước, cho phép Bình Nhưỡng phóng được những loại hỏa tiễn lớn hơn so với loại mang tên Unha-3 hiện có".

 

Các chuyên gia thuộc học viện trên cho rằng, nếu quá trình nâng cấp được hoàn thiện, bãi phóng Sohae có thể phóng được tên lửa có độ dài lên tới 50m, tức là dài hơn gấp đôi tên lửa Unha- 3.


Unha-3 là loại tên lửa tầm xa được Bình Nhưỡng phóng thử hồi tháng 12/2012 sau vụ thử thất bại hồi tháng 4 năm đó. Sau vụ thử này, Bình Nhưỡng đã phải hứng chịu nhiều lời chỉ trích cũng như một loạt lệnh trừng phạt từ Liên Hợp Quốc.
 

Tuy nhiên, Triều Tiên hiện chưa đủ khả năng để có thể chế tạo các tên lửa cỡ lớn, nên nhiều khả năng, Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục phóng thử các tên lửa cỡ vừa và nhỏ trong thời gian tới.

 

Tuy nhiên, viện John Hopkins nhận định rằng, dù cần phải mất nhiều tháng để triển khai bệ phóng tên lửa tầm xa, nhưng Bình Nhưỡng giờ đây đã có đủ điều kiện kỹ thuật để tiến hành một vụ bắn thử tên lửa tầm xa trong thời gian sắp tới, cụ thể là từ nay đến cuối năm.


Đan Khanh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc