Quân ly khai Ukraine cầu cứu Nga

07:22, 04/08/2014
|

(VnMedia) - Những cuộc giao tranh, đụng độ ác liệt hôm qua (3/8) lại bùng lên dữ dội ở khu vực ngoài rìa phía tây của Donetsk, khi quân đội Ukraine đang tiến vào nơi đây để tìm cách giành quyền kiểm soát thành trì của lực lượng ly khai miền đông. Trước nguy cơ bị bao vây, lực lượng ly khai đã một lần nữa cầu cứu Nga. Tuy nhiên, lực lượng ly khai cũng đã giáng một đòn vào quân đội Kiev khi bắn rơi thêm một chiếc chiến đấu cơ Su-25 của chính quyền.
 

Ảnh minh họa


 Ảnh minh họa


Lực lượng ly khai cầu cứu Nga

 
Một phát ngôn viên của chiến dịch quân sự ở miền đông của Ukraine - ông Alexei Dmitrashkovsky cho biết, các binh lính chính phủ hôm qua đã có những cuộc giao tranh ác liệt với lực lượng ly khai ở những cứ điểm mà họ chiếm được ở ngoài rìa khu vực Donetsk. Tuy nhiên, quân Kiev đang vấp phải sự kháng cự và đáp trả mạnh mẽ từ lực lượng ly khai.
 
Trong khu vực thành phố gần nhất với nơi xảy ra chiến sự, một quả đạn pháo đã rơi trúng xuống một trường học vào buổi đêm và may mắn là không ai bị thương.
 
"Quả đạn pháo đã rơi xuyên qua mái trường học và phát nổ bên trong ngôi trường, gây ra một vụ hỏa hoạn lớn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn không biết lực lượng nào bắn ra quả đạn pháo đó. Ai cần cuộc chiến tranh này? Và họ đang chiến đấu cho điều gì?”, ông Dmitry Levonchik – một thợ mỏ 45 tuổi, cho biết.
 
Ông Pavel Gubarev – người đứng đầu tự xưng của khu vực Donetsk cho rằng, lực lượng của ông sẽ giành chiến thắng nhanh chóng nếu Nga đưa quân vào đây. "Tất nhiên, sẽ là tuyệt vời nếu chứng kiến sự có mặt của lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga ở đây: những đơn vị pháo binh và các sư đoàn thiết giáp hùng mạnh. Cuộc chiến này sẽ kết thúc trong vòng một ngày, hoặc có thể hai", ông Gubarev đã bày tỏ hy vọng như vậy,
 
Không chỉ ông Gubarev mà nhiều người dân ở Donetsk cũng đang trông chờ vào sự giúp đỡ của Nga. Không rõ ông Putin có phản ứng gì trước những lời kêu gọi, cầu cứu Nga đưa quân vào miền đông Ukraine. Tuy nhiên, trước đó, ông Putin đã nhiều lần từ chối việc đưa Nga can thiệp quân sự vào tình hình Ukraine. Moscow đang nỗ lực tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Giới chức Nga liên tục kêu gọi chính quyền Kiev ngừng ngay chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine và ngồi vào bàn đàm phán để tìm kiếm một giải pháp hòa bình.
 
Các cuộc giao tranh cũng rộ lên xung quanh Luhansk – thành phố lớn thứ hai ở khu vực miền đông Ukraine đang nằm trong sự kiểm soát của lực lượng ly khai. Giới chức thành phố cho hay, 3 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc bắn phá diễn ra suốt cả ngày hôm qua.
 
Tình hình chiến sự leo thang nóng bỏng ở miền đông Ukraine đã gây cản trở cho hoạt động của các nhà điều tra và chuyên gia quốc tế đang phải tiếp cận với hiện trường vụ máy bay MH17 của Malaysia Airlines rơi hôm 17/7.
 
Các chuyên gia Hà Lan và Australia đã bắt đầu công việc tìm kiếm những thi thể nạn nhân còn sót lại cùng tài sản, hành lý của các nạn nhân vụ MH17 từ hôm thứ Sáu (1/8). Sáng sớm ngày hôm qua (3/8), những thi thể nạn nhân và hành lý cá nhân của các hành khách vừa được tìm thấy ở hiện trường vụ máy bay rơi đã được chở đến thành phố Kharkiv.  Những thi thể này sẽ được kiểm tra trước khi đưa đến Hà Lan.
 
Ông Pieter-Jaap Aalbersberg – người đứng đầu nhóm tìm kiếm, cho biết trong một tuyên bố được phát đi hôm 2/7 rằng, toàn bộ khu vực xung quan một trang trại nuôi gà gần làng Hrabove đã được rà soát, tìm kiếm và các chuyên gia sẽ chuyển đến những địa điểm khác – nơi mảnh vỡ của máy bay được phát hiện. Ông này trước đó sự đoán, công việc tìm kiếm ở toàn bộ hiện trường sẽ phải mất tới ít nhất 3 tuần.
 
Lực lượng ly khai lại bắn rơi máy bay chiến đấu của Ukraine
 
Liên quan đến diễn biến trên chiến trường Ukraine, nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) hôm qua đã lên tiếng thừa nhận, họ lại vừa bắn rơi thêm một chiếc chiến đấu cơ Su-25 của quân đội Ukraine.
 
Chiếc máy bay được tìm thấy ở giữa thành phố Yenakiyevo và Makiivka thuộc khu vực Donetsk, hãng tin RIA Novosti dẫn lời phát ngôn viên của DPR cho biết đồng thời nói thêm rằng việc tìm kiếm viên phi công của chiếc máy bay bị bắn rơi vẫn đang diễn ra.
 
Chiếc máy bay chiến đấu Su-25 của quân đội Kiev đã bị bắn rơi hôm thứ Bảy (2/8) nhưng lực lượng ly khai không thể xác nhân thông tin cho đến khi họ tìm thấy chiếc máy bay bị bắn rơi.
 
Ông Andriy Lysenko – phát ngôn viên của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, cho biết, hôm 24/7, hai chiếc chiến đấu cơ Su-25 của Lực lượng Không quân Ukraine cũng đã bị bắn hạ ở khu vực miền đông Donetsk bằng những tên lửa được bắn đi từ lãnh thổ của Nga. Thông tin này nhanh chóng bị Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ, nói rằng đó là thông tin “vô lý”.
 
Giao tranh tiếp tục diễn ra ở miền đông Ukraine giữa quân chính phủ Kiev và lực lượng ly khai. Diễn biến này đang gây ra thêm khó khăn cho các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) đang làm nhiệm vụ giám sát các chốt chặn an ninh ở khu vực biên giới giữa Ukraine và Nga.
 
Trước đó cùng ngày, đồn biên phòng Gukovo của Nga đã bị nã đạn từ khu vực lãnh thổ của Ukraine, khiến các quan sát viên đang làm việc ở đó phải hứng chịu những đợt tấn công bằng súng cối, hãng tin Itar-Tass đưa tin. Tuy nhiên, rất may là không ai bị thương và nhà quan sát viên vẫn tiếp tục công việc của họ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc