Máy bay ném bom Nga “chọc tức” hệ thống phòng không Mỹ 16 lần

11:04, 09/08/2014
|

(VnMedia) - Các máy bay ném bom chiến lược và máy bay quân sự khác của Nga đã đi vào vùng nhận diện phòng không Mỹ (ADIZs) ít nhất 16 lần trong vòng 10 ngày qua, các quan chức quốc phòng Mỹ hôm 7/8 đã cáo buộc như vậy.

 

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa


“Trong suốt tuần qua, Bộ Chỉ huy Phòng không vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) đã phát hiện những chiếc máy bay của Nga hoạt động ở bên trong và xung quanh các vùng nhận diện phòng không của Mỹ”, Thiếu tá Beth Smith - phát ngôn viên của NORAD, cho hay.

 

Bà Smith đã tìm cách giảm nhẹ tầm quan trọng của những vụ xâm nhập của máy bay Nga vào vùng phòng không của Mỹ, miêu tả “tình trạng gia tăng các hoạt động” của máy bay Nga được đánh giá là các hoạt động huấn luyện và tập trận định kỳ.

 

Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ nắm rõ thông tin về những vụ xâm nhập của máy bay Nga đã không đồng ý với quan điểm trên của bà Smith. “Những hoạt động đó không chỉ là việc luyện tập, huấn luyện”, vị quan chức trên cho Gertz biết, nói rằng các lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga dường như “đang tìm cách thử thách phản ứng của các hệ thống phòng không, các hệ thống chỉ huy và kiểm soát của chúng tôi”.

 

NORAD đã ra lệnh cho các chiến đấu cơ của mình cất cánh khẩn cấp khi các máy bay chiến lược của Nga bay dọc Vùng nhận diện phòng không của Mỹ. Những chiếc máy bay của Nga bay vào vùng phòng không Mỹ gồm các máy bay ném bom hạng nặng Tu-95 Bear H, máy bay do thám hàng hải Tu-142 Bear F cũng như một máy bay thu thập thông tin tình báo IL-20, bà Smith cho hay.

 

Những chuyến bay của các máy bay quân sự Nga diễn ra chủ yếu ở dọc vùng nhận diện phòng không Alaska  - nơi bao trùm quần đảo Aleutian và phần lục địa của bang. Một trong các chuyến bay của máy bay Nga đi vào vùng phòng không của Canada , nữ phát ngôn viên của NORAD cho biết.

 

“Hành động táo bạo của máy bay Nga là điều rất hiếm khi xảy ra kể từ sau sự sụp đổ của Liên Xô”, hãng tin news.com.au đưa tin.

 

“Và dường như tất cả những điều này là kết quả trực tiếp của mối quan hệ đang ngày một căng thẳng giữa Nga và phương Tây vì vấn đề Crimea và vụ bắn hạ máy bay MH17”, trang tin của Australia cho biết thêm.


Kiệt Linh - (theo RT)

Ý kiến bạn đọc